Kinh tế

Thủ Thừa (Long An): Đồng bộ các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội

Bạch Thanh (thực hiện) 03/07/2023 - 11:04

(TN&MT) - Huyện Thủ Thừa (Long An) đã và đang tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiên định thực hiện mục tiêu đề ra. PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa xung quanh nội dung này.

h1.jpg
Ông Nguyễn Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa

PV: Xin ông cho biết những điểm nổi bật trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong 6 tháng đầu năm 2023?

Ông Nguyễn Văn Quân:

Trong những tháng qua, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND huyện, sự điều hành linh hoạt của UBND huyện và phối hợp đồng bộ chủ động, quyết tâm, đoàn kết, thống nhất của các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội nên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Trong đó, tỷ lệ giải ngân cao hơn so với cùng kỳ; chi ngân sách được kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả. Cạnh đó, các hoạt động văn hóa, xã hội được tập trung triển khai thực hiện, đạt được nhiều kết quả khả quan. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân địa phương cũng đã được ổn định.

Địa phương cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức; đẩy mạnh tinh thần dám nói, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của huyện, của người dân địa phương; kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa các cơ quan có liên quan đạt hiệu quả cao nhất.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cũng đã chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thường xuyên kiểm tra công tác cải cách hành chính, thái độ phục vụ và đạo đức công vụ, văn hóa công sở, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính; đồng thời, tổ chức thực hiện tốt quy chế làm việc và thường xuyên quan hệ công tác với UBND tỉnh, các Sở, ngành tỉnh để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Mặc dù đã đạt được kết quả tích cực, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Thủ Thừa trong những tháng đầu năm 2023 vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Cụ thể, tiến độ đầu tư hạ tầng tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện còn chậm. Bên cạnh đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư được tập trung thực hiện nhưng chưa đạt yêu cầu đề ra; tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư công còn chậm, khối lượng thực hiện và giải ngân chưa đạt yêu cầu; thu ngân sách thấp bằng 69,4% so cùng kỳ...

h3.jpg
Thủ Thừa tập trung các nguồn lực thúc đẩy phát triển khu, cụm công nghiệp

PV: Được biết, huyện Thủ Thừa đã và đang đẩy nhanh quá trình hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ của huyện. Ông có thể nói rõ hơn về nội dung này?

Ông Nguyễn Văn Quân:

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thủ Thừa (Long An) có 3 dự án khu công nghiệp (KCN) và 01 Khu công nghệ môi trường xanh. Trong đó, KCN Hòa Bình (117,67 ha) hiện có 34 nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư; trong đó, 23 dự án đang hoạt động, 8 dự án đang xây dựng, 03 dự án đang trong giai đoạn thiết kế xin cấp phép xây dựng.

KCN, Đô thị Việt Phát với diện tích 1.838ha; trong đó, khu đô thị là 625ha, KCN 1.213ha đang triển khai thực hiện xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 là 295ha KCN để tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động theo tiến độ UBND tỉnh Long An chấp thuận. Còn KCN Thủ Thừa với diện tích 188ha cũng đang triển khai thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Riêng Khu công nghệ môi trường xanh với diện tích 1.760ha hiện đã ngưng thực hiện để chờ chủ trương của tỉnh Long An điều chỉnh quy mô đầu tư dự án này.

Hiện tại, huyện Thủ Thừa cũng đang quy hoạch 9 dự án trên địa bàn huyện. Trong đó, điển hình nhất là điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thị trấn Thủ Thừa diện tích 874ha; đồng thời, mở rộng tuyến dân cư từ khu dân cư Bến Xe kết nối vào đường phía Nam cầu An Hòa (từ 5ha lên 12ha); và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng xã Mỹ An với nhiệm vụ quy hoạch nông thôn mới.

Huyện Thủ Thừa còn tập trung quy hoạch chi tiết xây dựng các công trình, dự án như: Khu dân cư đường vành đai thị trấn Thủ Thừa và xã Bình Thạnh (24,56 ha); Điểm dân cư Vàm Cỏ Tây tại xã Bình An (42,55 ha); Điểm dân cư nông thôn ấp Bà Mía, xã Mỹ Lạc (9,3 ha); Khu dân cư Mỹ An (16 ha); Khu tái định cư phục vụ dự án Khu dân cư sinh thái, khu vui chơi giải trí tại xã Mỹ An (10 ha)...

h2(1).jpg
Cửa ngõ vào trung tâm huyện Thủ Thừa (Long An)

PV: Thời gian tới, huyện Thủ Thừa sẽ tập trung triển khai thực hiện những nhiệm vụ nào để góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quân:

Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đã được UBND tỉnh Long An giao cho huyện Thủ Thừa. Trong đó, về lĩnh vực nông nghiệp, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn đảm bảo kế hoạch sản xuất năm 2023.

Đồng thời, huyện Thủ Thừa cũng sẽ chủ động theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng thủy văn, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; kịp thời ứng phó với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, bảo đảm tính mạng và tài sản người dân; tăng cường quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão xảy ra.

Tiếp tục triển khai các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; củng cố, thành lập mới và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ kinh tế hợp tác và hợp tác xã; tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, đánh bắt thủy sản bằng xung điện.

Cạnh đó, Huyện Thủ Thừa tổ chức thực hiện tốt dự toán ngân sách nhà nước năm 2023; quản lý tốt các nguồn thu, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu, huy động nguồn thu phát sinh hợp lý; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện bán đấu giá, cho thuê quyền sử dụng đất công khi không có nhu cầu sử dụng; tập trung triển khai thực hiện các dự án đầu tư công, không để nợ mới phát sinh.

Huyện Thủ Thừa cũng sẽ chỉ đạo các ngành liên quan thuộc huyện quan tâm đến các hợp tác xã nằm trong lộ trình nông thôn mới để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho các hợp tác xã hoạt động có hiệu quả, đáp ứng tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; đồng thời, đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để giao cho nhà đầu tư, các dự án đầu tư công; tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện.

Mặt khác, Thủ Thừa sẽ tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống có hiệu quả các loại dịch bệnh; thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho cộng đồng; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân; đồng thời, nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ Thừa (Long An): Đồng bộ các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO