“Thủ phủ” quất cảnh miền Trung “bội thu” vụ Tết

Lan Anh| 28/12/2022 14:04

(TN&MT) - So với các năm trước, giá quất cảnh năm nay cao hơn từ 20 - 30% cùng với thị trường tiêu thụ ổn định nên nhiều chủ vườn ở xã Cẩm Hà, TP. Hội An đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng, hứa hẹn một cái Tết ấm no, sung túc.

Những ngày đầu tháng Chạp, tại các nhà vườn ở Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, quất dần ngả sang màu vàng chín, báo hiệu vụ Tết đang cận kề. Các nhà vườn nơi đây vẫn đang ngày đêm chăm sóc những chậu quất cảnh của gia đình để kịp cho thương lái đến thu mua, vận chuyển ra thị trường trong và ngoài tỉnh tiêu thụ.

quat1.jpg
Quất dần ngả sang màu vàng chín, báo hiệu vụ Tết đang cận kề ở "thủ phủ" quất Tết miền Trung

2 năm liên tiếp vừa qua, ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 khiến cho người trồng quất cảnh ở địa phương này không ít khó khăn. Thế nhưng năm nay, hầu như các hộ dân trồng quất ở TP Hội An đều rất phấn khởi khi các chậu quất đang phát triển rất tốt, đầu ra ổn định và giá cả tương đối cao so với các năm.

quat3.jpg
So với các năm trước, giá quất cảnh năm nay cao hơn từ 20 - 30% nên người nông dân ở Hội An rất phấn khởi

Đang tỉ mẩn tỉa lá lại nhành cho chậu quất sum suê quả, ông Nguyễn Nhành (58 tuổi, thôn Bàu Ốc, xã Cẩm Hà) hồ hởi khoe, toàn bộ 200 chậu quất với đủ các loại từ nhỏ đến lớn trong khu vườn rộng 1.000 m2 của gia đình đã được thương lái đặt cọc từ tháng 11 Âm lịch.

"Năm nay, thời tiết năm nay thời tiết không thuận lợi khi xảy ra nhiều đợt mưa lũ. Tuy nhiên, với kinh nghiệm hàng chục năm gắn bó với nghề trồng quất cảnh, người dân đã thực hiện nhiều giải pháp để ứng phó nên không bị thiệt hại gì nhiều.

quat4.jpg
Mỗi nhà vườn ước thu lãi trên dưới 200 triệu đồng cho vụ Tết

Vườn quất nhà tôi đạt năng suất gần như tuyệt đối. Giá một chậu quất nhỏ dao động từ 600- 700 nghìn đồng, còn loại lớn tầm 5- 6 triệu đồng/chậu. Trừ đi các khoản chi phí như phân bón, vụ quất Tết này, tôi thu lãi trên dưới 200 triệu đồng" - ông Nhành nói.

Cách vườn quất nhà ông Nhành tầm 50 m, 300 chậu quất của gia đình bà Bùi Thị Dĩnh (65 tuổi) cũng đang khoe sắc vàng rực rỡ. Cũng như hàng trăm hộ nông dân khác trên địa bàn xã, hầu hết quất cảnh nhà bà Dĩnh đã được thương lái đặt cọc và chỉ chờ ngày xuất vườn.

quat5.jpg
Hầu hết quất cảnh ở các nhà vườn Hội An đã được thương lái đặt cọc và chỉ chờ ngày xuất vườn.

"Sau một năm cất công vun trồng, 300 chậu quất với phần lớn thuộc loại quất trung này sẽ mang lại cho gia đình khoảng 300 triệu đồng. Mấy năm trước, dịch bệnh COVID-19 khiến nông dân làng quất điêu đứng vì giá quất rớt thê thảm, thậm chí sát Tết vẫn mỏi mắt chờ thương lái. Năm nay quất vừa được mùa lại được giá nên bà con đang chờ đón một cái Tết sung túc hơn" - bà Dĩnh bộc bạch.

quat2.jpg
Vụ quất Tết năm nay, toàn thành phố Hội An dự kiến xuất bán ra thị trường khoảng 120.000 chậu quất cảnh.

Theo thống kê của UBND xã Cẩm Hà, đến thời điểm hiện tại, 90% quất của hơn 200 hộ nông dân chuyên trồng quất trên địa bàn xã đã được thương lái cọc mua.

"Những ngày qua, rất đông thương lái tìm đến Cẩm Hà để chốt số quất còn lại. So với năm ngoái, vụ quất năm nay, giá quất cao hơn khoảng 20-30%" ông Nguyễn Thành Được, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho hay.

Theo ông Nguyễn Anh, Chủ tịch Hội Nông dân TP Hội An, vụ quất Tết năm nay, toàn thành phố dự kiến xuất bán ra thị trường khoảng 120.000 chậu quất cảnh. Trong đó, xã Cẩm Hà chiếm sản lượng phần lớn và bà con đang rất phấn khởi vì giá quất tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thủ phủ” quất cảnh miền Trung “bội thu” vụ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO