Thu hồi đất dự án đường vào đền Kiếp Bạc (TX.Chí Linh - Hải Dương): Dấu hiệu không minh bạch

22/05/2014 00:00

(TN&MT) - Báo TN&MT nhận được đơn thư của 10 hộ dân thôn Bến (Cung Bẩy), xã Lê Lợi, TX.Chí Linh phản ánh về việc không minh bạch trong GPMB

(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn thư của 10 hộ dân thôn Bến (Cung Bẩy), xã Lê Lợi, TX.Chí Linh (Hải Dương) phản ánh về việc Hội đồng GPMB Dự án đường vào khu du lịch Côn Sơn – Kiếp Bạc quyết định thu hồi đất có chữ kí nhưng không có dấu đỏ, không hỗ trợ tiền kinh doanh, tái định cư tại chỗ, áp giá đất không đồng mức, không công khai phương án bồi thường… khiến người dân rất bức xúc.
   
  Dự án mở rộng đường vào khu du lịch Côn Sơn – Kiếp Bạc đã triển khai gần xong giai đoạn 1, hiện giai đoạn 2 từ ngã ba đầu Rồng – An Lĩnh đang được xúc tiến đẩy nhanh việc bồi thường, đền bù cho người dân. Tuy nhiên, đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được phương án bồi thường, quyết định thu hồi đất của TX.Chí Linh… và có hộ nhận được nhưng lại không có dấu. Ngoài ra, nhiều hộ dân còn được gọi lên xã lấy tiền, trong khi họ chưa biết  phương án bồi thường và quyết định thu hồi đất của TX.Chí Linh.
   
Người dân thôn Bến, xã Lê Lợi khẳng định họ chưa nhận được phương án bồi thường, quyết định thu hồi đất…
    
   
  Ông Nguyễn Văn Sáu, thôn Bến bức xúc: Cán bộ đến đo đất, đo nhà ở, kiểm kê tài sản trên đất nhưng không thông báo giá đền bù, không giao cho người dân hồ sơ đền bù và các quyết định khác của UBND TX.Chí Linh, vậy mà gia đình vẫn được trưởng thôn Bến thông báo lên xã lấy tiền đền bù. Chính vì không rõ ràng nên gia đình tôi đến nay kiên quyết không nhận tiền.
   
  Hội đồng GPMB áp dụng giá đất cùng một tuyến đường, chịu thuế đất như nhau nhưng lại áp dụng nhiều mức giá khác nhau trong quá trình định giá; không có hỗ trợ tái định cư tại chỗ cho người dân; các hộ có đăng ký giấy phép kinh doanh và nộp nghĩa vụ thuế đầy đủ nhưng không được hỗ trợ tiền kinh doanh theo quy định… Đặc biệt, tại Quyết định số 292/QĐ - UBND ngày 14 tháng 8 năm 2013, ông Vũ Đình Đức Phó Chủ tịch UBND TX.Chí Linh, kiêm Chủ tịch Hội đồng GPMB dự án ký nhưng không có đóng dấu đỏ vẫn “lọt” xuống tay người dân. Chính điều này đã khiến nhiều hộ dân hoài nghi về mức độ rõ ràng của Hội đồng GPMB!?
   
  Trao đổi về quyết định thu hồi đất không dấu, ông Vũ Đình Đức cho biết: Anh em đóng dấu thiếu, nếu người dân ý kiến thì gửi cho dân cái khác. Việc này làm rất công khai, không phải làm úp, làm mở. Vậy mà, tới nay hầu hết các hộ dân ở thôn Bến vẫn chưa nhận được phương án bồi thường, quyết định thu hồi đất… thì thử hỏi người dân biết lối đâu mà đòi quyền lợi!
   
  Đối với hộ anh Hoàng Văn Tiến và nhiều hộ dân khác có cửa hàng kinh doanh, hàng năm vẫn hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước nhưng trong phương án bồi thường lại không được hỗ trợ kinh doanh. Trong khi, tại Quyết định số 40/2009/QĐ-UBND ngày 15/12/2009 về việc hỗ trợ cho tổ chức, hộ sản xuất kinh doanh có đăng ký kinh doanh ổn định đời sống và ổn định sản xuất thì được hỗ trợ dựa trên 6 bậc thuế môn bài, được hỗ trợ từ một đến sáu triệu đồng/hộ.
   
  Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Chủ tịch UBDN xã Lê Lợi cho biết: Xã 100% làm nông nghiệp, việc xem xét hỗ trợ các hộ kinh doanh trong giai đoạn đo, kiểm đếm tài sản… xã không làm. Đến khi phóng viên đưa ra bằng chứng các hộ kinh doanh vẫn đóng thuế môn bài hàng năm cho xã, thì vị Chủ tịch này mới khẳng định: Để xã xem xét lại và báo cáo cấp trên bổ sung.
   
   
Ông Hoàng Văn Tiến chỉ về vị trí đất được TX.Chí Linh áp mức giá bồi thường gây bức xúc.
    
   
  Thật lạ, UBND xã là cơ quan gần dân nhất, hiểu tường tận việc kinh doanh của người dân, vậy mà không hiểu vì lí do gì họ bỏ xót việc kê khai hỗ trợ tiền kinh doanh cho người dân! Đấy là chưa kể tới việc, rất nhiều hộ dân tới nay thắc mắc chưa nhận được phương án bồi thường, quyết định thu hồi đất…
   
  Trả lời câu hỏi tại sao TX.Chí Linh không hỗ trợ tái định cư tại chỗ cho nhiều hộ dân mất nhà chính, công trình phụ, ông Lương Quang Phương, Trưởng phòng TN&MT TX.Chí Linh cho biết: Từ trước đến nay Hải Dương chưa có tiền lệ đấy bao giờ! Trong khi, Theo khoản 2, Điều 19, Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 nêu rõ: Hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở phải di chuyển chỗ ở mà tự lo chỗ ở thì được hỗ trợ một khoản tiền bằng suất đầu tư hạ tầng tính cho một hộ gia đình tại khu tái định cư. Ngoài ra, TX. Chí Linh cần bổ sung phương án hỗ trợ ổn định đời sống, ổn định sản xuất cho người dân.
   
  Điều mong muốn lớn nhất của người dân thôn Bến hiện nay là chính quyền phải công khai phương án bồi thường, quyết định thu hồi đất, giá đất đến tận tay người dân. Người dân cho biết, họ sẵn sàng hiến đất mở đường, nhưng chính quyền phải làm rõ diện tích đất bị thu hồi và có chứng nhận quyền sử dụng đất còn lại cho các hộ dân để quyền lợi của họ được đảm bảo.
   
  Đây là dự án được nhân dân rất ủng hộ, họ xem đây như một nén “tâm hương” tưởng nhớ tới công lao to lớn của hai vị anh hùng dân tộc: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và Nguyễn Trãi. Thiết nghĩ, UBDN tỉnh Hải Dương cần vào cuộc làm rõ vụ việc, để quyền lợi của nhiều hộ dân được đảm bảo và đẩy nhanh tiến độ dự án trước khi lễ hội diễn ra.
   
Doãn Xuân  – Nguyn Cường
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi đất dự án đường vào đền Kiếp Bạc (TX.Chí Linh - Hải Dương): Dấu hiệu không minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO