Thông tin tiếp vụ mua nhà Khu đô thị 54 Hạ Đình - Hà Nội 15 năm không sổ đỏ

22/06/2019 20:48

(TN&MT) - Chủ đầu tư Khu đô thị 54 Hạ Đình chỉ thừa nhận việc một số hộ dân ở chung cư mua nhà sau nhiều năm vẫn chưa làm được sổ đỏ. Còn các vấn đề mà người dân thắc mắc, Công ty Cơ giới Xây lắp khẳng định mình làm đúng.

Tại cuộc làm việc mới đây với PV báo Tài nguyên & Môi trường, đại diện Công ty Cơ giới Xây lắp (chủ đầu tư KĐT 54 Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, những vấn đề mà cư dân ở đây đang khiếu nại, nghi ngờ và gửi đơn đi các cơ quan chính quyền là không chính xác.

Trước đó, trong đơn gửi các cơ quan chính quyền cũng như gửi báo Tài nguyên & Môi trường, người dân nơi đây cho rằng có nhiều sai phạm của chủ đầu tư là Công ty CP Thi công Cơ giới Xây lắp tại KĐT 54 Hạ Đình nhưng không hiểu vì sao đến nay không được giải quyết.

Ông Nguyễn Việt Hùng (Chánh văn phòng Công ty CP Cơ giới Xây lắp) cho rằng người dân nói chủ đầu tư không công khai về các thông tin liên quan đến dự án khu đô thị 54 Hạ Đình là không chính xác. Theo ông Hùng, trước khi triển khai phần dự án nhà thấp tầng, chủ đầu tư đã tổ chức cuộc họp với đầy đủ thành phần tham gia. Đại diện của UBND quận, phường, công an, đoàn thể và tất cả người dân đều đã được mời tham dự. Ông Hùng cũng cung cấp hình ảnh các cuộc hợp với cư dân để thông tin về việc triển khai dự án.
 

kdt 54 ha dinh
Xin điều chỉnh quy hoạch từ tòa văn phòng 7 tầng thành dãy nhà ở thấp tầng để bán thì được giải quyết nhanh gọn từ lâu nhưng thủ tục cấp sổ đỏ cho những cư dân ở chung cư suốt 15 năm thì chủ đầu tư Công ty Cơ giới Xây lắp vẫn ngồi chờ hướng dẫn


Cho nên, ông Hùng khẳng định người dân ở đây đã nắm được toàn bộ thông tin chi tiết việc xây dựng dự án. Theo đó, phần đường có hàng cây vẫn năm trong đường đi chung của toàn bộ KĐT chứ không của riêng cư dân bên nào. Các ngôi nhà thấp tầng cũng xây đúng trong phạm vi đất dự án.

Về phần đường bị thu hẹp, đại diện chủ đầu tư giải thích: trước đây khi chưa triển khai dự án nhà thấp tầng, phần đất này còn để không, hàng cây là do chủ đầu tư trồng và cảm giác đường đi rộng. Nay xây dựng nhà lên thì đường phần đường này bị thu hẹp lại và theo đúng chỉ giới thiết kế chứ không có điều chỉnh nào.

PV nêu việc phần đất thuộc không gian chung ven khu chung cư được xây dựng dãy nhà đỗ xe. Điều này không đúng quy hoạch. Theo quy hoạch thiết kế, khu đỗ xe là dưới hầm các tòa nhà. Ông Hùng xác nhận điều này là xuất phát từ nguyện vọng của chính người dân. Trước đây, theo thiết kế là hầm các tòa nhà để đỗ xe. Nhưng ngày nay nhiều gia đình sắm ô tô, hầm để xe hiện nay không đủ chỗ đành phải đỗ ở trên.

PV cho rằng nếu như vậy thì khi quy hoạch khu đô thị đã không tính đến việc giải quyết nhu cầu bãi đỗ xe cho người dân. "Thậm chí, nếu cư dân không đồng ý thì chúng tôi phá bỏ dãy nhà xe này, cư dân muốn đỗ xe đâu thì đỗ." - Ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, tiền trông giữ xe thu được lại bù vào phí dịch vụ của bà con. Hiện nay, phần đường sá hạ tầng ở KĐT 54 Hạ Đình chưa bàn giao cho thành phố. Sau này khi bàn giao, thành phố muốn để nhà trông xe lại cho cư dân hay không là tùy thành phố.

Đối với 7 căn chung cư đến nay chưa làm được sổ đỏ, theo ông Hùng, điều này là tồn tại từ thời Công ty Cơ giới Xây lắp chưa cổ phần hóa. Sau khi thanh tra vào kiểm tra thì đã yêu cầu chủ đầu tư nộp tiền vào tài khoản thanh tra gồm: tiền thuê đất, tiền bán nhà, tiền phạt. Bên thuế cũng yêu cầu nộp phí thuế. Chủ đầu tư cũng đã nộp đầy đủ tiền theo yêu cầu.

Ông Hùng cho biết, chủ đầu tư đã từng gửi văn bản cho ban ngành liên quan của thành phố để đề nghị được hướng dẫn nhưng đến nay chưa thấy phản hồi nào. Đại diện chủ đầu tư thừa nhận, theo đúng thủ tục, sẽ phải có quyết định của thành phố điều chỉnh quyết định phê duyệt quy hoạch dự án trước đây. Nhưng thủ tục xin điều chỉnh thế nào thì phải được hướng dẫn. Đến nay chưa có hướng dẫn thì chủ đầu tư không biết làm thế nào. Mặt khác, ông Hùng cho rằng, sở dĩ chủ đầu tư trước đây bán 7 căn hộ này một phần do nội dung văn bản phê duyệt dự án ngày đó hơi thiếu rõ ràng. Chủ đầu tư cứ mặc nhiên cho rằng được quyền bán 7 căn này.

PV đặt câu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc chủ động giải quyết thủ tục sửa sai để cấp sổ cho người dân chứ không thể ngồi chờ hướng dẫn. Ông Hùng nói rằng chủ đầu tư cũng rất mong muốn giải quyết nhanh thủ tục cho người dân. Tới đây chủ đầu tư sẽ tiếp tục gửi văn bản liên hệ các cơ quan ban ngành để giải quyết.

Tại cuộc trao đổi, PV cũng thắc mắc vì sao dự án được phê duyệt từ năm 2001 mà lại chỉ làm một phần rồi kéo dài mãi đến năm 2019 vẫn đang thực hiện. Đại diện chủ đầu tư giải thích rằng: Trước hết khu chung cư xây dựng vướng mắc việc giải phóng mặt bằng nên kéo dài khá nhiều năm. Riêng khu nhà thấp tầng đang xây, trước đây là khu nhà văn phòng của công ty. Suốt thời gian dài, công ty chưa có địa điểm làm việc mới nên vẫn phải tạm hoạt động ở đây. Mãi đến nay mới thực hiện được phần dự án này. Trước đây theo phê duyệt, đây là hạng mục nhà 7 tầng làm văn phòng. Đến năm 2011 dự án được chuyển đổi sang thành nhà thấp tầng.

Như vậy trong quá trình thực hiện dự án kéo dài, chủ đầu tư đã làm được thủ tục để thay đổi hạng mục tòa văn phòng 7 tầng thành hạng mục 18 nhà thấp tầng. Tuy nhiên suốt thời gian dài đó, chủ đâu tư vẫn không giải quyết được thủ tục để làm đủ cơ sở pháp lý cho những người mua nhà được nhận sổ đỏ.

Như đã đưa tin, dự án KĐT 54 Hạ Đình bị người dân sinh sống ở đây khiếu nại về nhiều vấn đề. Trong đó có việc công ty Cơ giới Xây lắp đã chây ỳ nghĩa vụ tài chính với nhà nước dẫn đến nhiều hộ dân ở thời điểm này vẫn chưa làm được thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở. Mặc dù cư dân nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chính quyền nhưng tình trạng chây ỳ của chủ đầu tư vẫn tiếp diễn.

Nhiều giấy tờ pháp lý của chủ đầu tư đối với khu đô thị chưa hoàn chỉnh. Theo quy hoạch thiết kế ban đầu của các tòa chung cư, có một tầng là khu kỹ thuật thương mại nhưng chủ đầu tư tự ý thay đổi công năng, biến thành nhà ở đem bán. Việc làm này từ đó đến nay vẫn chưa được khắc phục. Chủ đầu tư chưa làm đủ thủ tục chuyển đổi quy hoạch thiết kế. Vì vậy chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện được hồ sơ pháp lý của những căn hộ này.

Người dân đặt câu hỏi: Trong khi những sai phạm 15 năm chưa được xử lý dứt điểm, không hiểu vì sao Công ty Cơ giới xây lắp vẫn tiếp tục được cấp phép chuyển đổi dự án tòa nhà văn phòng thành dự án nhà ở thương mại ở khu vực cạnh khu chung cư?

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tiếp vụ mua nhà Khu đô thị 54 Hạ Đình - Hà Nội 15 năm không sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO