Thông tin tiếp vụ "Một xã có tới 6 bãi cát trái phép" ở Quan Hóa - Thanh Hoá

06/12/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 04/12/2017 Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Quan Hóa (Thanh Hóa): Một xã có tới 6 bãi cát trái phép” phản ánh tại xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa tình trạng khai thác, tập kết, vận chuyển cát trái phép diễn ra một cách ồ ạt và ngang nhiên. Tuy nhiên, không chỉ trên địa bàn xã Phú Thanh mà còn rất nhiều xã khác trên địa bàn huyện Quan Hóa “cát tặc” vẫn đang thoải mái tung hoành một cách tràn lan.

Theo thông tin phản ánh của người dân về tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép diễn ra tràn lan trên địa bàn huyện Quan Hóa, không quá khó để chúng tôi mục sở thị về nạn “cát tặc” nơi đây. Trên địa bàn huyện Quan Hóa có 2 tuyến mà “cát tặc” và tập kết cát trái phép diễn ra rầm rộ nhất là dọc tuyến đường Quốc lộ 15A và tuyến đường Quốc lộ 15C, đây cũng là 2 tuyến đường gần như chạy dọc 2 con sông Luồng và sông Mã.

Quan Hóa phải chăng là “miền đất hứa” đối với “cát tặc”?
Quan Hóa phải chăng là “miền đất hứa” đối với “cát tặc”?

Cách trung tâm huyện Quan Hóa về phía Tây theo Quốc lộ 15C không xa là bản Khằm, xã Hồi Xuân, nơi đây có một bãi tập kết cát trái phép khá lớn ngay sát bờ sông Luồng, dưới sông cũng như trên bờ thuyền hút cát, máy hút trên các bè luồng, máy xúc vẫn hối hả hút và xúc cát lậu đem đi tiêu thụ.

Tiếp tục men theo Quốc lộ 15C, tại bản Lếp, bản Nà, bản Ken xã Nam Tiến rồi bản Cuông xã Nam Xuân, tình trạng khai thác cát và tập kết cát trái phép cũng đều được diễn ra hết sức rầm rộ. Tất cả các bãi cát trái phép này đều được nằm ngay sát đường Quốc lộ để dễ bề cho việc vận chuyển, kinh doanh cát trái phép và hầu như bãi cát nào cũng được đầu tư máy xúc công suất lớn. Về phần cát thì được hút trực tiếp qua các máy hút cắm trực tiếp dưới lòng sông rồi bơm lên bãi tập kết. Nếu 3 – 4 máy hút này cùng hút và hút cả ngày thì “cát tặc” cũng “đút túi” được một khối lượng cát không hề nhỏ. Các xe vận chuyển cát ở đây chủ yếu là các xe vận tải cỡ lớn, cát hút đến đâu là có xe chực chờ vận chuyển đến đó.

Dãy núi cát khổng lồ ở xã Phú Lệ của bà Quyên được tập kết ra tận sát đường Quốc lộ
Dãy núi cát khổng lồ ở xã Phú Lệ của bà Quyên được tập kết ra tận sát đường Quốc lộ

Chuyển sang phía Quốc lộ 15A hướng đi Hòa Bình, dọc tuyến đường này tình trạng hoạt động của “cát tặc” còn diễn ra sôi động hơn rất nhiều. Hàng loạt các bãi cát trái phép mọc lên như nấm mọc sau mưa ngay sát đường Quốc lộ, thậm chí lấn chiếm cả lòng đường. Như bãi cát trái phép tại bản Thu Đông, xã Thanh Xuân rộng cả nghìn mét, rồi bãi cát khổng lồ dài cả trăm mét dọc đường với tổng khối lượng cả chục nghìn khối ở xã Phú Lệ mà theo người dân  chủ bãi cát là bà Quyên người Hòa Bình. Cũng tại xã Phú Lệ, ngay dưới chân cầu Phú Lệ cũng là một bãi cát không hề thua kém cũng đã tung hoành trên địa bàn nhiều năm nay khiến người dân không khỏi bức xúc.

Nhiều người dân ở đây cho biết: Nạn khai thác và tập kết cát trái phé ra trên địa bàn diễn ra từ nhiều năm nay, hầu như chủ bãi cát nào cũng đầu tư tàu thuyền, máy hút cát và máy xúc. Cát khai thác được chủ yếu là vận chuyển đi các tỉnh Hòa Bình và Sơn La tiêu thụ với giá cát chừng 150.000 đồng/m3 ngay tại bãi, có thời điểm còn cao hơn. Đôi khi cũng có đoàn về kiểm tra nhưng chỉ rất nhanh sau đó là “cát tặc” lại đi vào hoạt động như cũ. Thậm chí “cát tặc” nơi đây chấp nhận nộp phạt để tiếp tục làm vì lợi nhuận bởi cát là siêu lợi nhuận.

Một bãi cát rất lớn tồn tại suốt nhiều năm nay ngay phía dưới chân cầu Phú Lệ
Một bãi cát rất lớn tồn tại suốt nhiều năm nay ngay phía dưới chân cầu Phú Lệ

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Cao Xuân Nhuận – Chủ tịch UBND xã Phú Thanh nơi có tới 6 bãi cát trái phép cho biết: Tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép trên địa bàn đã diễn ra nhiều năm nay. Gần đây huyện cũng đã có quyết định xử phạt hành chính đối với ông  Lê Quang Trung số tiền phạt 35 triệu đồng, bà Hà Thị Quyên số tiền 4 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Cự với số tiền phạt 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Cự – Chủ một bãi cát tại bản Đỏ, xã Phú Thanh cho rằng: Nếu bây giờ mà cấm thì cấm hết, chứ không thể cấm mình gia đình tôi được. Tôi cũng không hiểu vì sao nhà bà Quyên làm cũng như tôi mà bị phạt có 4 triệu đồng, trong khi đó tôi bị phạt tới 50 triệu đồng. Ngoài ra còn nhiều gia đình khác làm như chúng tôi mà lại không bị phạt?

Để nắm rõ hơn về việc vì đâu Quan Hóa lại là “miền đất hứa” đối với “cát tặc”, nạn khai thác, tập kết cát trái phép lại diễn ra một cách rầm rộ suốt một thời gian dài nhưng không hề bị xử lý triệt để, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng ký liên hệ làm việc với Phó Chánh văn phòng huyện Quan Hóa tuy nhiên vị này lại cho biết lãnh đạo huyện và phòng chức năng đang bận?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tiếp vụ "Một xã có tới 6 bãi cát trái phép" ở Quan Hóa - Thanh Hoá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO