Thông tin sự cố vỡ đường ống nước thải trong vòng 9 phút của Cty Tân Quang Minh

PV| 08/10/2019 18:58

(TN&MT) - Giữa tháng 9/2019, có thông tin cho rằng Công ty TNHH Tân Quang Minh (Bidrico), huyện Bình Chánh, TP.HCM xả “trộm” nước thải, sản xuất không đảm bảo an toàn thực. Thông tin nêuở dạng nghi vấn, chưa được kiểm chứng khiến dư luận không khỏi băn khoăn, trong khi Bidrico là một doanh nghiệp sản xuất nước giải khát có thương hiệu trên thị trường hàng chục năm qua.

nha may Tan Quang Minh
Nhà máy của Bidrico ở Bình Chánh, TP.HCM


Không “xả trộm” nước thải

Sự việc diễn ra vào hồi 11h40 ngày 23/8/2019, Phòng Quản lý Môi trường (Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM – Hepza) phát hiện một đường ống nước thải củaBidrico  bị vỡ làm cho nước thải chảy vào cống nước mưa và chảy ra mương thoát nước đường 2F. Rất may là chỉ trong 9 phút từ khi phát hiện sự cố, Công ty Bidricođã khắc phục xong và không xảy ra thiệt hại nào.

“Đây là sự cố bất ngờ, hoàn toàn không phải là hành vi xả nước thải “trộm” ra mương nước mưa khu công nghiệp. Bidrico cam kết thường xuyên kiểm tra đường ống nước thải, không để sự cố tương tự xảy ra. Các đơn vị chức năng đã kiểm tra và xác nhận Bidrico đã xử lý dứt điểm và hoàn tất việc khắc phục tình trạng này trong thời gian sớm nhất”, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Quang Minh khẳng định.

Kết quả khảo sát đo đạc mẫu nước lấy tại mương thoát nước số 2 trong khu công nghiệp vào ngày 23/8/2019– ngày diễn ra sự cố - đã chứng minh nỗ lực khắc phục sự cố của Bidrico. Cả 7 chỉ số: độ pH, Tổng chất rắn lơ lửng (TSS), Nhu cầu oxy hóa học (COD), Nhu cầu oxy sinh học (BOD5), Tổng Nitơ, Tổng Photpho, độ màu đều trong ngưỡng cho phép.

Cẩn thận hơn, sau khi khắc phục sự cố, ngày 19/9/2019, Công ty TNHH Tân Quang Minh tiếp tục đề nghị xét nghiệm mẫu nước thải sau xử lý. 4 chỉ số: độ pH, Tổng chất rắn lơ lửng (TSS), Nhu cầu oxy hóa học (COD), Nhu cầu oxy sinh học (BOD5) vẫn nằm trong ngưỡng Quy chuẩn Việt Nam QCVN 40/2011 (cột A).

Ngoài ra, cũngthông tin đặt nghi vấn việc có hay không “đặc cách, không theo quy định pháp luật”cấp giấy phép xả nước thải vào một đường thải riêng ra môi trường cho Công ty Bidrico.Tuy nhiên, theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, từ khi mới thành lập năm 2001, Bidrico đã được phê duyệt hệ thống thoát nước, tổng thể năm 2002 và khi KCN Vĩnh Lộc có hệ thống xả thải, Bidrico đã hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ sinh học với kết quả đạt tiêu chuẩn đấu nối vào hệ thống chung. Kết quả quan trắc không khí, bụi, tiếng ồn đều đạt chuẩn hàng năm; thẩm định và đánh giá tác động môi trường đều đạt yêu cầu.

Quy trinh xu ly nuoc Tan Quang Minh
Quy trình xử lý nước dùng cho sản xuất của Bidrico.


Thận trọng với tình trạng “nhiễu” thông tin

Phát hiện các hiện tượng, hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường là một mục tiêu quan trọng của dư luận xã hội. Tuy nhiên, nếu thông tin mà chưa có kiểm chứng, vô hình trung sẽgây khó khăncho doanh nghiệp trong quá trình phát triển. HiệpHội Lương thực thực phẩm TP.HCM, nơi Công ty TNHH Tân Quang Minh là thành viên, cho rằng, thông tin chưa được kiểm chứng đã gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc xây dựng, bảo vệ uy tín, thương hiệu doanh nghiệp. Hiệp Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM đề nghị các bên liên quan làm việc trên tinh thần cầu thị, tránh những hiểu lầm không đáng có.

Hiệp Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM cũngkhẳng định Bidrico là doanh nghiệp nhiều năm liền có sản phẩm đạt danh hiệu “Sản phẩm chủ lực của TP.HCM”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao”…

Thành lập cách đây 28 năm, đến nay, Bidrico đã đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất đa chức năng tại KCN Vĩnh Lộc trên tổng diện tích 15.000m2. Sản phẩm nước giải khát Bidrico được sản xuất trên nhiều dây chuyền hiện đại của Pháp, Đức, Thụy Điển... theo công nghệ chiết rót tự động, công nghệ tiệt trùng UHT, công nghệ chiết xuất nước trái cây... Các sản phẩm của Bidrico được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP và đạt chứng nhận FDA của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin sự cố vỡ đường ống nước thải trong vòng 9 phút của Cty Tân Quang Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO