Thông tin nhanh về diễn biến mưa, sạt lở đất ngày 30/12 tại Khánh Hòa

30/12/2018 16:38

(TN&MT) - Trung tâm dự báo KTTV quốc gia, Tổng cục KTTV, Bộ TN&MT vừa có thông tin nhanh về diễn biến mưa, sạt lở đất tại thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa rạng sáng ngày 30/12/2018.

Cụ thể, về diễn biến mưa, theo Trung tâm dự báo KTTV quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao nên trong ngày và đêm 29/12, ở các tỉnh Nam Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa đo được phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm; riêng ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) lượng mưa đo được từ 07h ngày 29/12 đến 07h ngày 30/12 là 115mm, mưa to chủ yếu xảy ra trước 19h ngày 29/12.

Khu vực sạt lở
Khu vực sạt lở sáng 30/12. Ảnh: vov.vn

Về diễn biến sạt lở đất, ngập lụt, vụ sạt lở núi xảy ra vào khoảng 00 giờ ngày 30/12 tại thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Xã Suối Cát nằm giữa ranh giới 3 huyện: Cam Lâm, Diên Khánh, Khánh Vĩnh.

Theo số liệu báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Khánh Hòa, vụ sạt lở đã vùi lấp 02 nhà dân và làm 03 người chết.

Theo Viện Địa chất và Khoáng sản, khu vực xảy ra trượt lở (thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) tuy có địa hình không quá dốc, nhưng được cấu tạo bởi các đá granit phức hệ Đèo Cả, có vỏ phong hóa khá dày và thành phần phức tạp; điều kiện rất dễ xảy ra trượt lở đất khi có mưa kéo dài.

Các ngôi nhà bị sạt lở, vùi lấp nằm trên vùng đất dốc, nền đất yếu và là loại nhà không kiên cố.

Giao ban kỹ thuật KTTV
Trung tâm dự báo KTTV quốc gia họp giao ban kỹ thuật dự báo chiều 30/12/2018

Các trạm KTTV trên toàn mạng lưới thường trực 24/24

Về công tác dự báo phục vụ, trong đợt mưa lũ này, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ và các trạm KTTV trên toàn mạng lưới nghiêm túc thường trực 24/24, thu thập đầy đủ thông tin, theo dõi sát và dự báo, cảnh báo kịp thời về tình hình mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất trên cả nước và tập trung ở các khu vực trọng điểm như Trung Bộ. Các đơn vị dự báo đã tổ chức thảo luận trực tuyến hàng ngày, gồm cả các ngày nghĩ lễ.

Ngày 24/12/2018, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có công văn gửi Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh để cảnh báo sớm về thời tiết thủy văn nguy hiểm trên phạm vi cả nước, trong đó nhấn mạnh nguy cơ rét hại, băng giá ở phía Bắc, mưa lớn ở Trung Bộ, ATNĐ ở Nam Biển Đông.

Từ ngày 26/12, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã ban hành bản tin cảnh báo mưa lớn diện rộng ở miền Trung do ảnh hưởng của không khí lạnh, trong đó dự báo lượng mưa phổ biến ở các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận phổ biến 50-100mm/24 giờ và kéo dài nhiều ngày tới.

Sáng 29/12, nhận thấy tình hình và khả năng mưa lớn tăng lên ở Bình Định đến Khánh Hòa nên Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã cảnh báo riêng trong ngày và đêm 29/12 ở Bình Định đến Khánh Hòa lượng mưa có nơi trên 200mm/24giờ.

Trong ngày 29/12, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã ban hành 03 tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ ở các tỉnh thuộc khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Khánh Hòa. Ngoài ra, còn ban hành 02 Tin lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận, trong đó có cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ ở tỉnh Khánh Hòa.

Trung tâm cũng đã chuyển các tin lũ và tin nhanh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ, trong đó có cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tỉnh Khánh Hòa (chi tiết đến các huyện) đến các đơn vị theo Quyết định 46 của Thủ tưởng Chính phủ; bản tin sớm nhất cảnh báo nguy cơ sạt lở được ban hành trước 24h và bản tin gần thời điểm bị sạt lở nhất ban hành lúc 20h30’ ngày 29/12.

Nhận định tình hình thiên tai KTTV trong những ngày tiếp theo

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận trong đêm nay (30/12) tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 40-80mm/24giờ), riêng ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có nơi trên 100mm/24giờ).

Do ảnh hưởng của nhiễu động trong đới gió Đông ở rìa phía Bắc rãnh áp thấp có trục ở khoảng 8-11 độ Vĩ Bắc, nên từ chiều và đêm mai (31/12) ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 70-150mm/24giờ, có nơi trên 200mm/24giờ). Sau đó mưa vừa, mưa to còn có khả năng kéo dài đến ngày 3-4/01/2019 do ảnh hưởng kết hợp của hoàn lưu vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành ATNĐ/bão ở phía Nam Biển Đông.

Trong những ngày tới, lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận có khả năng lên lại. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, ngập lụt vùng trũng thấp-đô thị và nhất là sạt lở đất ở vùng núi tại tỉnh trong khu vực nêu trên.

    

Các thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai của hệ thống dự báo KTTV quốc gia liên tục được cập nhật trên các địa chỉ website:

www.nchmf.gov.vn

www.kttvqg.gov.vn

www.thoitietvietnam.gov.vn

www.khituongvietnam.gov.vn và trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.      

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin nhanh về diễn biến mưa, sạt lở đất ngày 30/12 tại Khánh Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO