Thống đốc Wisconsin (Mỹ) gia hạn đeo khẩu trang thêm 2 tháng

Mai Đan| 21/11/2020 14:33

(TN&MT) - Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers ngày 20/11 đã gia hạn quy định đeo khẩu trang trên toàn bang nhằm hạn chế sự gia tăng đáng báo động của bệnh COVID-19 bất chấp thách thức pháp lý từ phe bảo thủ.

Nhân viên y tế tại điểm xét nghiệm COVID-19 ở Madison, Wisconsin, Mỹ vào ngày 31/10/2020. Ảnh: Reuters

Theo quy định này, mọi người phải đeo khẩu trang trong không gian kín, ngoại trừ ở nhà khi không có ai. Không gian khép kín trong quy định bao gồm các quán bar ngoài trời, nhà hàng ngoài trời và trên phương tiện giao thông công cộng. Trẻ em dưới 5 tuổi và những người bị khó thở không phải tuân theo quy định này.

Quy định mới do Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers, đảng viên đảng Dân chủ, đưa ra 6 tháng sau khi lệnh phong tỏa vì COVID-19 ban hành vào mùa xuân năm ngoái bị Tòa án tối cao của bang vô hiệu hóa trong một vụ kiện mà các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa chống lại lệnh phong tỏa.

Mặc dù các chuyên gia y tế nhấn mạnh đeo khẩu trang là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để phá vỡ chu kỳ lây truyền của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, nhưng quy định này đã trở thành vấn đề có tính chính trị lớn.

Nhiều chính trị gia Đảng Cộng hòa, do Nguyên Tổng thống Donald Trump đứng đầu, đã coi thường hoặc chỉ trích việc đeo khẩu trang là vi phạm quyền tự do cá nhân. Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cho rằng đeo khẩu trang là “nghĩa vụ yêu nước” và ông ủng hộ thực thi quy định này trên toàn quốc.

Theo Hiệp hội những người Mỹ đã nghỉ hưu, các yêu cầu về khẩu trang trên toàn bang Wisconsin đã được hơn 30 thống đốc thông qua tại một số thời điểm trong đại dịch.

Quyết định của Thống đốc Evers gia hạn quy định đeo khẩu trang tại bang Wisconsin thêm 60 ngày nữa là động thái mới nhất trong một loạt các biện pháp mới của các quan chức địa phương và các bang trên toàn quốc nhằm giải quyết tình trạng số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt ngoài tầm kiểm soát khi mùa đông bắt đầu.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng cho biết sự hòa nhập xã hội nhiều hơn và tụ họp trong nhà khi thời tiết lạnh hơn trước kỳ nghỉ lễ chính là nguyên nhân khiến tình trạng lây lan đại dịch ngày càng trầm trọng, tạo áp lực đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Theo Evers, các bệnh viện ở Wisconsin đang quá tải và đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự. Hơn một phần ba số bệnh viện này đang hoạt động ở công suất cao nhất, với bệnh nhân COVID-19 chiếm khoảng một phần ba tổng số giường của khoa chăm sóc đặc biệt. Số ca nhiễm COVID-19 trung bình hàng ngày đang ở mức hơn 6.200, gần gấp đôi số lượng trường hợp mắc bệnh của một tháng trước.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thống đốc Wisconsin (Mỹ) gia hạn đeo khẩu trang thêm 2 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO