Thời tiết từ ngày 6 /7 đến 12/7: Diễn biến đối lập ở các vùng miền

05/07/2019 18:20

(TN&MT) – Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ ngày 6/7 đến ngày 12/7, khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông nhiều nơi. Trong khi đó, khu vực Trung Bộ xuất hiện nắng nóng trên diện rộng.

Theo đó, ở Bắc Bộ từ ngày 06-09/7, khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to (mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm), nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 32-35 độ; khu vực đồng bằng và trung du có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ.

Từ chiều tối ngày 09/7 đến 11/7, Bắc Bộ có mưa dông nhiều nơi, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng kèm theo lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Ngày 12/7, mưa giảm, nền nhiệt độ tăng dần, vùng đồng bằng có khả năng lại xuất hiện nắng nóng.

Bắc Bộ mưa dông
Bắc Bộ có mưa dông nhiều nơi trong tuần tới. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, từ ngày 9-10/7, trên các sông suối ở vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2m-4m. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Cao Bằng), ngập lụt vùng trũng thấp ở khu vực trên.

Ở Trung bộ, từ ngày 06-12/7 tiếp tục có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ, riêng từ ngày 10-11/7, các tỉnh Bắc Trung Bộ nắng nóng có dịu hơn, chiều tối có mưa dông vài nơi. Lượng dòng chảy trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận suy giảm và thiếu hụt nhiều so với TBNN.

Cùng với đó, mực nước các hồ thủy điện ở khu vực Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ ở mức thấp, đặc biệt mực nước một số hồ xuống xấp xỉ và dưới mực nước chết như Sông Tranh 2, Sông Bung 4A,  Vĩnh Sơn B, Vĩnh Sơn 5, Trà Xom, Sông Ba Hạ. Tình trạng thiếu nước, hạn hán ở ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi vẫn diễn ra tại các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ từ Thừa Thiên Huế đến Ninh Thuận.

Trong tuần từ ngày 6 – 12/7, trên toàn khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và dông rải rác; riêng các ngày 08, 09 và 10/7, mưa dông sẽ xuất hiện nhiều nơi, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng kèm theo  lốc và gió giật mạnh.

Mực nước các hồ thủy điện Tây Nguyên ở mức thấp, đặc biệt mực nước hồ chứa Buôn Tua Srah xuống dưới mực nước chết. Lượng dòng chảy thượng nguồn Mê Kông về ĐBSCL ở mức thấp hơn TBNN khoảng 20%.

Về tình hình thời tiết biển, chưa có dấu hiệu của xoáy thuận nhiệt đới hoặc các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên Biển Đông trong tuần tới. Từ ngày 08-09/7, trên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và phía Tây của Nam Biển Đông (Bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển Động.

Trong tuần tới, khu vực Hà Nội từ ngày 06-09/7 có nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Từ ngày 10-11/7, khả năng sẽ xuất hiện mưa dông và nắng nóng sẽ kết thúc, trong cơn dông cần đề phòng gió giật mạnh (mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết từ ngày 6 /7 đến 12/7: Diễn biến đối lập ở các vùng miền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO