Môi trường

Thời tiết Tết Giáp Thìn 2024: Bắc Bộ lạnh, Trung Bộ đón mưa xuân, Nam Bộ nắng ấm và triều cường

Mai Đan 26/01/2024 16:51

(TN&MT) - Đó là thông tin được Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cung cấp tại Hội thảo thông tin báo chí dự báo xu thế khí tượng thủy văn năm 2024 và triển khai kế hoạch phối hợp thông tin giữa cơ quan khí tượng thủy văn và các cơ quan báo chí do Tổng cục KTTV tổ chức vào chiều 26/1 tại Hà Nội.

Thông tin về xu thế thời tiết Tết Giáp Thìn 2024, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết: Tuần trước Tết 29/1-5/2/2024 (19-26 tháng Chạp), nền nhiệt độ có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, chưa có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại.

img_1153.jpg
Ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại hội thảo

Tuần gần và trong Tết từ ngày 6-12/2/2024 (27 tháng chạp đến mùng 3 Tết), nền nhiệt độ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, nhận định khoảng ngày 4-6/2 (tức 24-27 tháng Chạp) sẽ xuất hiện không khí lạnh, tuy nhiên khả năng có cường độ yếu và lệch Đông.

Với khả năng xu thế chung như vậy, thời tiết dịp Tết tại Bắc Bộ đến Nghệ An nhiều khả năng có mưa nhỏ, mưa phùn vào đêm và sáng và ở ngưỡng trời rét. Trung Bộ có mưa rải rác từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, nhưng mưa không lớn. Các khu vực khác tại Trung Bộ có mưa vài nơi. Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa, ngày nắng ráo.

img_1188.jpg
Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia trao đổi thông tin với các cơ quan báo chí tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết: Năm 2023 là năm nóng nhất trong 174 năm qua; trên thế giới và khu vực đã xảy ra nhiều trận thiên tai lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, vượt mức lịch sử, gây thiệt hại rất nghiêm trọng về người và tài sản, điển hình như: Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ; lũ quét do vỡ đập tại Libya; lũ lụt trên diện rộng tại Bắc Kinh (Trung Quốc); bão tuyết mạnh nhất trong vòng 100 năm tại 20 bang nước Mỹ; tuyết rơi kỷ lục trong vòng 100 năm tại Mátxcơva; nắng nóng gay gắt cực đoan và kéo dài bất thường ở nhiều nơi trên thế giới.

Tại Việt Nam, mặc dù bão ít, mưa không nhiều nhưng vẫn xảy ra mưa thời đoạn 24 giờ kỷ lục gây ngập úng ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam. Đáng chú ý năm 2023 đã xuất hiện 20 đợt nắng nóng, đặc biệt tại Tương Dương (Nghệ An) đã quan trắc được giá trị nhiệt độ cao nhất là 44,2 độ C vào ngày 7/5 và đây là giá trị nhiệt độ ngày cao nhất trên cả nước đã từng được quan trắc.

img_1174.jpg
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cung cấp thông tin dự báo xu thế thời tiết Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại Hội thảo

Theo Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường, trong năm 2023, Tổng cục KTTV tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, nhà nước và sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ TN&MT, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong và ngoài Bộ, của các cấp chính quyền địa phương; sự đoàn kết, thống nhất giữa các đơn vị trực thuộc Tổng cục từ Trung ương tới địa phương; sự chia sẻ thông tin, và sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị truyền thông, báo chí trong việc truyền tải chính xác, kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo, các thông điệp về tác động tiềm ẩn của thiên tai tới các cấp chính quyền và người dân cả nước; giúp cho Tổng cục KTTV hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

img_1159.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, bên cạnh thời tiết dịp nghỉ lễ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, diễn biến thời tiết của những tháng cuối tháng 1, đầu tháng 2 năm 2024 và thông tin nhận định sớm về thiên tai trong năm nay cũng là chủ đề được nhiều nhà báo quan tâm. Đại diện Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã chia sẻ những thông tin này.

Đồng thời, đại diện các cơ quan báo chí cũng trao đổi thông tin và đề xuất những giải pháp đối với những người làm công tác KTTV để các nhà báo tiếp tục đồng hành với ngành phòng, chống thiên tai cung cấp những thông tin chính xác, kịp thời, góp phần quan trọng trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai trong thời gian tới.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, sau đợt không khí lạnh mạnh cuối tháng 1/2024, dự báo không khí lạnh sẽ hoạt động yếu hơn so với trung bình nhiều năm nên khả năng xảy ra rét đậm, rét hại trong tháng 2-3/2024 ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tuy nhiên, cần đề phòng các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, nhất là trong tháng 2/2024, có thể gây rét đậm, rét hại trên diện rộng và nguy cơ xảy ra băng tuyết ở khu vực vùng núi cao Bắc Bộ. Ngoài ra, hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn ở khu vực Bắc Bộ trong mùa Đông Xuân 2023-2024 có khả năng xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết Tết Giáp Thìn 2024: Bắc Bộ lạnh, Trung Bộ đón mưa xuân, Nam Bộ nắng ấm và triều cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO