Thời tiết khá thuận lợi, nắng ráo ngày toàn quốc bầu cử

Thanh Tùng| 21/05/2021 10:19

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia vừa đưa ra dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước nhân dịp bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23/5 tới. Theo đó, xu thế thời tiết cả nước trong khoảng thời gian này là nắng nóng, chiều tối và đêm nhiều khu vực có mưa dông cục bộ.

Trong những ngày tới, hầu khắp các khu vực trong cả nước sẽ có nắng gắt vào ban ngày. Ảnh minh họa: Thanh Tùng

Nhiều nơi nắng nóng gay gắt

Thời tiết các khu vực từ ngày 21 - 24/5/2021 được Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định như sau:

Khu vực Bắc Bộ, từ ngày 21 đến ngày 23/5: Ngày nắng nóng, phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa dông cục bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đêm 23 ngày 24/5 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tại khu vực Trung Bộ, từ ngày 21 đến ngày 24/5: Ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; riêng vùng núi có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa dông cục bộ, riêng ven biển Nam Trung Bộ ngày 23-24/5 có mưa dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, từ ngày 21 đến ngày 22/5: Ngày nắng, riêng chiều và tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 23 đến ngày 24/5 có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tại Thủ đô Hà Nội, từ ngày 21 đến ngày 23/5: Ngày nắng nóng, chiều tối và tối có khả năng có mưa dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đêm 23 ngày 24/5: Có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Với Thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 21 đến ngày 22/5: Ngày nắng, chiều và tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 23 đến ngày 24/5, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Xâm nhập mặn giảm

Về tình hình xâm nhập mặn tại Nam Bộ, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định trong 10 ngày tới (21-31/5/2021) khu vực Nam bộ sẽ liên tục có mưa rào và dông. Đặc biệt trong khoảng từ ngày 24-27/5 sẽ có mưa tăng cả về diện và lượng, tăng số điểm có mưa dông lượng khá. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh.

Trong một hai ngày đầu thời kỳ dự báo vẫn có điểm có nắng nóng xuất hiện cục bộ tại khu vực Nam Bộ, từ ngày 24/5 do tăng mưa nên nhiệt độ giảm bớt, chủ yếu dao động ở từ 30-33 độ C.

Trong tuần tới mực nước ở thượng nguồn sông Mê Công tiếp tục biến đổi chậm. Mực nước tại trạm Kratie (Campuchia) ở mức cao hơn cùng kỳ năm 2020 từ 0,6-0,9m. Mực nước trên sông Tiền và sông Hậu dao động theo triều. Mực nước cao nhất tuần tại Tân Châu là 1,40m, tại Châu Đốc 1,55m, cao hơn TBNN cùng kỳ từ 0,2-0,3m.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia xu thế xâm nhập mặn từ ngày 21-31/5/2021 ở các sông trong khu vực tiếp tục giảm dần. Độ mặn cao nhất tại các trạm trong thời kỳ này ở mức thấp hơn so với độ mặn cao nhất tuần từ 11-20/5.

Chiều sâu ranh mặn 1g/l trong thời kỳ này được dự báo như sau: Sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây: Phạm vi xâm nhập mặn 60-80km; Sông Cửa Tiểu, Cửa Đại: Phạm vi xâm nhập mặn 35-40km; Sông Hàm Luông: 33-37km; Sông Cổ Chiên: 30-33km; Sông Hậu: 30-35km; Sông Cái Lớn: 40-45km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết khá thuận lợi, nắng ráo ngày toàn quốc bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO