Thỏa thuận khí hậu Paris đạt dấu mốc lịch sử với chữ ký của 170 nước

23/04/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 22/4 (theo giờ địa phương), tại New York (Mỹ), 170 quốc gia đã ký thỏa thuận khí hậu Paris. 170 quốc gia tập trung tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) trong buổi lễ ký kết thỏa thuận Paris đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trên toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Các cam kết mới và sự xuất hiện của 60 nguyên thủ quốc gia tại LHQ cho thấy nỗ lực để thỏa thuận có hiệu lực sớm hơn hy vọng ban đầu. Thỏa thuận Paris sẽ có hiệu lực khi có sự tham gia của 55 nước chiếm ít nhất 55% lượng khí thải toàn cầu. Trong một số trường hợp, điều đó có nghĩa là phải bỏ phiếu tại quốc hội.

Ông Josaia Voreqe Bainimarama (ở giữa), Thủ tướng Cộng hòa Fiji tại trụ sở LHQ ở New York. Ảnh: Evan Schneider/UN Photo
Ông Josaia Voreqe Bainimarama (ở giữa), Thủ tướng Cộng hòa Fiji tại trụ sở LHQ ở New York. Ảnh: Evan Schneider/UN Photo

Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ - 3 nước gây ô nhiễm môi trường lớn nhất trên thế giới đều đã cam kết tham gia thỏa thuận, có thể trong năm nay.

Các nhà lãnh đạo cho rằng lễ ký kết này là một dấu hiệu cho thấy chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp và các tổ chức chiến dịch đã cùng nhau cố gắng đẩy nhanh tốc độ loại bỏ dần việc sử dụng các nhiên liệu hóa thạch và hướng tới sử dụng gần như hoàn toàn năng lượng sạch vào giữa thế kỷ này.

"Lễ ký kết hôm nay tái khẳng định cam kết của tháng trước và tạo ra bước đột phá về năng lượng trong nỗ lực khí hậu quốc tế", cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon cho biết.

Giữa không khí hân hoan của buổi lễ, các nhà lãnh đạo và các nhà khoa học đều cho rằng các biện pháp xoay quanh Hiệp định Paris vẫn không đạt tới mục tiêu hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng đến 2 độ C và kêu gọi cố gắng chỉ ở mức 1,5 độ C vào cuối thế kỷ này so với thời kỳ tiền công nghiệp, trong khi đó thời gian đang trôi qua rất nhanh.


Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận khí hậu Paris đạt dấu mốc lịch sử với chữ ký của 170 nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO