Thọ Xuân (Thanh Hóa) "Cát tặc" hoành hành, chính quyền thờ ơ?

22/07/2017 00:00

(TN&MT) – Lợi dụng vị trí giáp ranh cũng như sự lỏng lẻo của ngành chức năng huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) “cát tặc” ngang nhiên hoành hành tại xã Xuân Khánh. Tài nguyên quốc gia bị thất thoát, lợi nhuận lại chảy vào túi cá nhân.

Thời gian vừa qua, người dân xã Xuân Khánh liên tục phản ánh tới Báo TN&MT việc các tàu hút cát ngang nhiên cắm vòi rồng hút ngay sát chân đê. Hàng ngày tàu thuyền cát hút ầm ầm, hết chuyến này tới chuyến khác nhưng không thấy bóng dáng của ngành chức năng huyện Thọ Xuân đâu cả. Người dân lo ngại nếu tình trạng hút cát trộm không được xử lý dứt điểm sẽ đe dọa tới đê sông Chu nhất là đang trong thời điểm mưa bão.

Tàu hút cát ngang nhiên hút trộm cả ban ngày
Tàu hút cát ngang nhiên hút trộm cả ban ngày

Nhận được thông tin phản ánh, PV Báo TN&MT lập tức lên đường, dù đang trong thời điểm mưa to. Vừa tới xã Thiệu Toán (Thiệu Hóa) giáp ranh với xã Xuân Khánh, tiếng máy nổ đã rền vang cả một vùng sông nước. Tại thôn 3, xã Xuân Khánh, chúng tôi ghi nhận có 4 thuyền đang cắm vòi rồng ngay sát bãi bồi phía bên bờ sông xã Xuân Khánh hút cát, người và phương tiện hút cát vẫn đang hoạt động hết công suất. Sau khi đã đầy thuyền, từng chiếc một dần xuôi về bãi tập kết

Người dân sống gần đê sông Chu, xã Xuân khánh cho biết: Bình thường chúng thường hút trộm ban đêm, nhưng không hiểu tại sao bây giờ họ kút cả bn ngày mà chẳng coi pháp luật ra gì. Ngồi đây các cô cũng nghe thấy tiếng máy nổ xình xịch đấy. Thế mà không thấy cán bộ xã đâu cả, ủy ban cũng chỉ cách chỗ hút cát có vài trăm mét, chả lẽ không nghe thấy tiếng máy nổ sao?

Tàu hút cát ngang nhiên hút cả ban ngày
Tàu hút cát ngang nhiên hút cả ban ngày

Để làm rõ hơn thực trạng hút cát trái phép đã nêu trên, PV Báo TN&MT điện tử đã liên lạc với ông Lê Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Xuân Khánh, ông Long cho biết đang đi họp trên huyện, có gì cô qua bãi tập kết cát liên hệ với quản lý nhé. Khi PV cương quyết phải gặp bằng được lãnh đạo xã hoặc cán bộ chuyên môn để lấy ý kiến, ông Long miễn cưỡng cử cán bộ ra ngoài bãi tập kết cát.

Ngay sau khi liên lạc với lãnh đạo xã, tiếng máy nổ dứt hẳn, không thấy bóng dáng tàu hút cát đâu nữa, mặt sông trở lại tĩnh lặng như tờ.

Ông Lê Đình Đạo – Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Khánh ban đầu thừa nhận do vị trí giáp ranh bên kia là Thiệu Ngọc, Thiệu Toán nên cũng rất khó quản lý. Lực lượng mỏng, kinh phí hạn chế nên chưa quản lý được tình trạng hút cát trộm. Xã cũng đã kiến nghị lên huyện tăng cường lực lượng, hỗ trợ để xử lý nạn cát tặc.

Liên lạc với ông Lê Năng Dũng – Trưởng phòng TN&MT Thọ Xuân phản ánh về thực trạng hút cát trái phép tại xã Xuân Khánh, ông Dũng cho biết sẽ chỉ đạo xã kiểm tra ngay lập tức rồi thông tin cho PV. Thế nhưng chiều cùng ngày cũng như sáng hôm sau liên lạc lại thì ông Dũng đều không nghe máy.

Trao đổi qua điện thoại với ông Lê Huy Hoàng – PCT UBND huyện Thọ Xuân được biết: Huyện cũng đã nhận được thông tin do người dân báo lên, chúng tôi đã cho cán bộ xuống kiểm tra, Tuy nhiên, khi xuống kiểm tra thì tàu hút cát lại đi về địa bàn huyện khác, hiện tại huyện đang cho Công an xã giám sát.

Rất mong Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thọ Xuân cùng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra làm rõ những tập thể cá nhân chỉ vì lợi ích riêng mà cố tình vi phạm pháp luật, bơm hút cát trái phép ngay cả trong mùa mưa bão./.

                                                                   Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân (Thanh Hóa) "Cát tặc" hoành hành, chính quyền thờ ơ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO