Thọ Xuân (Thanh Hóa): Ai "chống lưng" cho cát tặc lộng hành?

16/08/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian vừa qua do sự buông lỏng trong công tác quản lý tài nguyên khoáng sản nên việc khai thác cát trái phép liên tục tái diễn trên địa bàn xã Xuân Khánh (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá. Thế nhưng, khi PV liên hệ làm việc, chính quyền lại tỏ ra thờ ơ?.

Báo TN&MT điện tử ngày 22/07/2017 có đăng bài: "Thọ Xuân (Thanh Hóa) "Cát tặc" hoành hành, chính quyền thờ ơ",  phản ánh nội dung: Lợi dụng vị trí giáp ranh cũng như sự lỏng lẻo của ngành chức năng huyện Thọ Xuân “cát tặc” ngang nhiên hoành hành tại xã Xuân Khánh. Tài nguyên quốc gia bị thất thoát, lợi nhuận lại chảy vào túi cá nhân.

Tàu hút cát cắm vòi rồng hút cát trái phép tại xã Xuân Khánh.
Tàu hút cát cắm vòi rồng hút cát trái phép tại xã Xuân Khánh.

Sau một thời gian im ắng, mới đây các tàu hút cát lại tiếp tục cắm vòi rồng hút bên bờ sông xã Xuân Khánh. Tiếng máy nổ xình xịch, cát bơm vào đầy khoang thuyền, rồi thả neo xuôi về bãi tập kết cát của công ty vật liệu xây dựng Hùng Cường tại bãi bồi xã Thiệu Toán?.

Người dân xã Xuân Khánh cho biết: Dọc bờ sông các tàu thường xuyên hút cát, người dân chúng tôi rất bức xúc phản ánh lên chính quyền xã. Thế nhưng không thấy cán bộ ra xử lý, xua đuổi các tàu hút cát. Chúng tôi lo ngại nếu cứ cắm vòi rồng hút cát như thế này chẳng mấy chốc sẽ sạt lở bãi bồi, đe dọa tới đê sông Chu. Không chỉ thế các xe chở cát trọng tải lớn làm hỏng hết đường, giờ đê sông Chu xuống cấp trầm trọng, ít người đi vì dằn xóc lắm.

Nhiều tàu thuyền hút cát trái phép tại thôn 6, xã Xuân Khánh (ảnh cắt từ clip)
Nhiều tàu thuyền hút cát trái phép tại thôn 6, xã Xuân Khánh (ảnh cắt từ clip)

Liên lạc với ông Lê Ngọc Long - Chủ tịch UBND xã Xuân Khánh, ông Long nói: Việc các tàu của công ty Hùng Cường hút cát trên địa bàn theo phản ánh của PV tôi chưa nắm được. Có lẽ họ hút bên mỏ Thọ Trường, khi PV khẳng định tàu hút bên địa bàn xã Xuân Khánh, nếu cần PV sẽ gửi ảnh, video qua, ông Long cho biết sẽ cho cán bộ địa chính kiểm tra rồi thông tin lại cho PV. Thế nhưng, chiều cùng ngày, khi  PV liên lạc lại với ông Lê Ngọc Long nhưng ông Long đã không trả lời điện thoại.

Nhiều diện tích bãi bồi bị sạt lở nghiêm trọng, cuốn theo dòng nước vì cát tặc.
Nhiều diện tích bãi bồi bị sạt lở nghiêm trọng, cuốn theo dòng nước vì cát tặc.

Còn ông Lê Năng Dũng – Trưởng phòng TN&MT Thọ Xuân cho biết: Việc các tàu hút cát trái phép tại xã Xuân Khánh phòng cũng không thể quản lý hết được, khi xuống thì tàu lại rút hết nên không bắt quả tang được. Các đồng chí nên làm việc với huyện Thiệu Hóa và công ty vì bãi của họ nằm trên địa bàn hành chính huyện Thiệu Hóa.

Rõ ràng, các tàu của Công ty Hùng Cường đang hút cát trái phép tại xã Xuân Khánh, thế nhưng vị Trưởng phòng TN&MT huyện Thọ Xuân lại đẩy trách nhiệm sang cho chính quyền huyện Thiệu Hóa. Trách nhiệm quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Thọ Xuân là của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thọ Xuân nhưng ông Dũng cũng đẩy PV làm việc với công ty(?!). 

Cát bơm vào đầy khoang tàu, rồi về tập kết
Cát bơm vào đầy khoang tàu, rồi về tập kết


Trước thực trạng liên tục tái diễn tình trạng hút cát trái phép trên địa bàn xã Xuân Khánh, huyện Thọ Xuân, rất mong Sở TN&MT sớm vào cuộc xử lý dứt điểm. Thực tế nhiều năm trở lại đây nạn cát tặc hoành hành trên địa bàn huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa khiến người dân rất bức xúc vì đất đai, hoa màu của người dân bị sạt lở nghiêm trọng, cuốn theo dòng nước. Cuộc chiến cát tặc dù gian nan, cũng cần hết sức quyết liệt để giữ lại những bãi bồi xanh tốt, bảo vệ hệ thống đê sông Chu.                                                                           

                                                               Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân (Thanh Hóa): Ai "chống lưng" cho cát tặc lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO