Thịnh Liệt – Hà Nội: Vì sao bãi trông giữ ôtô tự phát trong khu chung cư Nam Đô Complex ngang nhiên tồn tại?

15/11/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù UBND phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) đã có văn bản yêu cầu Công an phường xử lý dứt điểm bãi trông giữ xe tự phát trong khu chung cư Nam Đô Complex nhưng đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại…

Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được nhiều phản về việc bãi trông giữ xe tự phát ngang nhiên hoạt động trong khu chung cư Nam Đô Complex (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, TP. Hà Nội) gây nhiều bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống của cư dân xung quanh.

Theo phản ánh của nhiều người dân, tuyến đường nội bộ dài cả trăm mét trong khu chung cư Nam Đô Complex – 690 Trương Định từ lâu đã bị biến thành bãi trông giữ ôtô trái phép. Thậm chí, 2 dãy xe ôtô chiếm trọn lòng đường, “nuốt” một phần không gian sinh hoạt của những hộ dân tại khu chung cư này.

Anh H.T, một người dân sống ở chung cư Nam Đô Complex cho biết: “Bãi trông giữ ôtô có từ lâu khiến nhiều người bức xúc, chiếm hết sân bãi của tòa chung cư, hạn chế không gian sinh hoạt chung, ảnh hưởng đến trường mầm non, che chắn cả họng nước cứu hỏa. Bên cạnh đó, các xe đậu đỗ ở bãi làm khuất tầm nhìn đoạn cua từ hầm gửi xe lên đường, nên rất dễ gây tai nạn”.

Bãi trông giữ ôtô trong khu chung cư Nam Đô Complex nuốt trọn vỉa hè nên người dân phải tràn xuống lòng đường.
Bãi trông giữ ôtô trong khu chung cư Nam Đô Complex nuốt trọn vỉa hè nên người dân phải tràn xuống lòng đường.

Nhiều người khác cũng bức xúc vì bãi giữ xe này là tự phát, có người đứng ra trông giữ, thu tiền trái quy định. “Bãi xe này do tổ dân phòng đứng ra trông giữ, thu tiền, không phải bãi xe do Nhà nước lập ra” – anh Tr. nhà trên đường Trương Định chia sẻ.

Bên cạnh đó, người dân quanh khu vực này phản ánh, việc thu tiền trông giữ xe có khi lên tới cả trăm triệu đồng/tháng nhưng không biết nguồn thu đó sẽ vào đâu và phục vụ việc gì, cơ quan thuế sẽ quản lý ra sao, hay tiền chỉ vào túi của một nhóm người ?.

Để làm rõ những vấn đề trên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Thịnh Liệt nhưng lãnh đạo phường đều tìm cách thoái thác lịch hẹn, né tránh báo chí.

Điều bất ngời là sau đó PV bất ngờ nhận được cuộc gọi của một người đàn ông tự xưng là Thắng, xin hẹn gặp để “chia sẻ” thông tin với báo chí(?).

Bốt trông xe của bãi xe tại chung cư Nam Đô Complex.
Bốt trông xe của bãi xe tại chung cư Nam Đô Complex.

Tại buổi gặp gỡ, người đàn ông ngoài 50 tuổi giới thiệu tên là Thắng, Tổ trưởng Tổ dân phố số 13A, là người phụ trách về bãi trông giữ ôtô tự phát như người dân phản ánh.

Theo ông Thắng, do trước đây, trên địa bàn phường diễn ra nhiều tệ nạn trộm cắp, nghiện hút, xe cộ ngổn ngang gây ách tắc giao thông… nên Tổ dân phố do ông Thắng đứng đầu đã tự đứng ra “quy hoạch” lại bãi xe vào khu chung cư Nam Đô cho quy củ, đảm bảo an ninh và an toàn giao thông(?). 

Khi PV đặt vấn đề về việc bãi trông giữ ôtô có được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hay không? Thì vị này nói: “Anh cũng làm đơn xin phép, nhưng không có cơ quan nào từ phường đến quận cấp cho”.

“Để cấp phép bãi trông giữ ôtô không phải đơn giản, phải đảm bảo về điều kiện sân bãi, phải được Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cấp phép… nói chung là nhiều thủ tục lắm, nhưng nếu bọn anh không đứng ra trông giữ, thì xe cộ lại ngổn ngang, mất an ninh trật tự…”, ông Thắng phân trần.

Văn bản của UBND phường Thịnh Liệt yêu cầu xử lý bãi giữ xe tự phát trong khu chung cư Nam Đô Complex.
Văn bản của UBND phường Thịnh Liệt yêu cầu xử lý bãi giữ xe tự phát trong khu chung cư Nam Đô Complex.

Liên quan đến bãi xe không phép này, theo tìm hiểu của PV, ngày 14/02/2017, tại Thông báo số 52/TB-UBND Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt đã yêu cầu Công an phường Thịnh Liệt xử lý bãi xe theo quy định và báo cáo trước ngày 20/2/2017.

Tuy nhiên, cho tới 27/02/2017, khi UBND phường Thịnh Liệt xuống kiểm tra thì bãi xe này vẫn ngang nhiên tồn tại, chưa được Công an phường xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 21/2/2017, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội đã ra Quyết định số 043701/QĐ-XPHC xử phạt ông Bùi Hữu Thắng 3,5 triệu đồng về việc tổ chức hoạt động, khai thác bãi đỗ xe khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đồng thời yêu cầu ông Thắng tự giải tỏa bãi giữ xe và không tái phạm.

Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội.
Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội.

Mặc dù vậy, đến nay, 9 tháng trôi qua, bãi trông giữ ôtô trái phép trong khu chung cư Nam Đô Complex vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức những quy định của Nhà nước, phớt lờ sự chỉ đạo của UBND phường và tiếp tục “cưỡng bức” không gian sinh hoạt của người dân địa phương.

Với sự tồn tại ngang nhiên, bất chấp pháp luật của bãi trông giữ ôtô trái phép trong khu chung cư Nam Đô Complex, đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc xử lý dứt điểm, đáp ứng mong mỏi chính đáng của người dân.

Được biết, vào đầu năm 2017, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung có văn bản đã yêu cầu UBND các quận, huyện kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin!.

Hữu Thuần

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thịnh Liệt – Hà Nội: Vì sao bãi trông giữ ôtô tự phát trong khu chung cư Nam Đô Complex ngang nhiên tồn tại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO