Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Mỏ đá hành dân, xã "ém" thông tin?

27/05/2016 00:00

(TN&MT)- Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử nhận được phản ánh của nhân dân xã Thiệu Ngọc về tình trạng mỏ đá vôi của Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác Trường Sơn tại núi Vạc tuy mới đi vào hoạt động nhưng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Đặc biệt, khi công ty này nổ mìn còn gây hiện tượng nứt nhà và các công trình, thậm chí tảng đá hơn 300 kg còn dội thẳng vào nóc nhà người dân. Tuy nhiên, vụ việc nghiêm trọng này lại được xã “ém” thông tin.           

Ngày 20/10/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép Khai thác khoáng sản số 377/GP – UBND cho phép Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác Trường Sơn (Công ty Trường Sơn) được khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng tại núi Vạc, xã Thiệu Ngọc, huyện Thiệu Hóa có diện tích 28.144 m2 với thời hạn khai thác 20 năm.

Nhà mái bằng ông Nguyễn Văn Quân bị thủng một hốc lớn khi tảng đá rơi vào nay đã được xây trát lại
Nhà mái bằng ông Nguyễn Văn Quân bị thủng một hốc lớn khi tảng đá rơi vào nay đã được xây trát lại

           

Nhiều người dân tại khu vực này cho biết: Mỏ đá này đi vào hoạt động đã lâu và qua nhiều tay các công ty khai thác nhưng tất cả đều không xảy ra vấn đề gì, không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Thế nhưng, từ khi Công ty Trường Sơn được phép khai thác ở đây thì thực sự đời sống, sinh hoạt, sản xuất của bà con bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ bị ồn ào từ tiếng máy móc trong mỏ suốt từ sáng sớm tới chiều muộn mà còn bị bụi từ xưởng nghiền bay vào đồng ruộng và nhà dân.

Tảng đá hơn 300 kg rơi vào nhà ông Quân
Tảng đá hơn 300 kg rơi vào nhà ông Quân

Bà Nguyễn Thị Hà ở thôn làng Mới bức xúc cho biết: Mỏ đá Công ty Trường Sơn quá gần khu dân cư chỉ cách chưa đến 50 m nên mọi hoạt động khai thác, chế biến tại mỏ thì người dân đều bị ảnh hưởng. Riêng ruộng lúa ở ngay chân núi không vụ nào là không bị thiệt hại hoặc thất thu do khi nổ mìn bị đá văng vào ruộng, lúc thì bụi do xưởng nghiền đá bám vào thân lúa khiến lúa chậm lớn, ít hạt hoặc lép. Phản ánh lên công ty thì công ty chỉ cho người ra ruộng nhặt đá còn không thấy hỗ trợ, đền bù gì cho chúng tôi. Đặc biệt, khi công ty nổ mìn khai thác đá làm rung nứt nhà ở kiên cố và các công trình phụ trợ. Hiện một số vết nứt đã được gia đình xử lý tạm nhưng vẫn không thể triệt để, riêng bức tường nhà bếp giờ có thể đổ sập bất kỳ lúc nào, tuy nhiên đến nay gia đình vẫn chưa nhận được sự phản hồi nào từ phía doanh nghiệp.

Cùng chung búc xúc đó là hộ ông Lê Văn Đua hộ ở cuối dãy núi, theo ông Đua thì Công ty Trường Sơn nổ mìn phá đá đã làm nhà cửa bắt đầu xuất hiện các vết nứt, phía công ty đã nhận hỗ trợ với mức 2 triệu đồng/hộ, nhưng chúng tôi không đồng ý.

Tường nhà ông Quân chi chit các vết nứt từ chân đến mái nhà
Tường nhà ông Quân chi chit các vết nứt từ chân đến mái nhà

Người dân địa phương cho biết: Nghiêm trọng hơn, trước đó vào cuối năm 2015 trong quá trình nổ mìn khai thác đá, Công ty Trường Sơn đã khiến một tảng đá nặng hơn 300 kg bay thẳng vào nhà hộ ông Nguyễn Văn Quân, bà Nguyễn Thị Hằng ở thôn làng Mới, khiến nhà mái bằng và hè bị thủng một khoảng rộng. Ông Quân cho biết: Gia đình ông và công ty đã có thỏa thuận khắc phục, thế nhưng gia đình ông và các hộ lân cận vẫn luôn luôn bất an về tính mạng và tài sản của mình mỗi khi mỏ đá nổ mìn.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó Giám đốc Công ty Trường Sơn cho rằng: Công ty hoạt động khai thác, chế biến theo đúng quy trình, quy phạm và làm hoàn toàn khoa học, các chỉ số bụi, tiếng ồn… đều trong phạm vi cho phép. Trong quá trình hoạt động, công ty không làm ảnh hưởng đến người dân sát núi, các vết rạn nứt nhà dân, nứt tường là vết cũ do các đơn vị khai thác trước hoặc do các công ty khai thác đá trên địa bàn huyện Yên Định. Còn việc tảng đá hơn 300 kg bay thẳng lên nóc nhà ông Quân và làm thủng nhà mái bằng và hè thì theo ông Ngọc: Đây là trường hợp hạn hữu!. 

Tường bếp bà Hà có thể đổ sập bất kỳ khi nào
Tường bếp bà Hà có thể đổ sập bất kỳ khi nào

Tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ đăng ký làm việc với UBND xã Thiệu Ngọc thì được Chủ tịch UBND xã giới thiệu sang cán bộ chuyên trách là ông Ngô Đại Tá – Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Ngọc. Tuy nhiên, vị Phó chủ tịch xã này một mực từ chối cung cấp thông tin cho PV và viện các lý do như: "Không có sự giới thiệu của UBND huyện Thiệu Hóa, không có cán bộ huyện dẫn xuống và không có thẻ nhà báo? Việc PV báo chí đến làm việc phải có sự giới thiệu của huyện và cán bộ huyện dẫn xuống đây là chỉ đạo của huyện". 

Ông Ngô Đại Tá – Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Ngọc một mực từ chối cung cấp thông tin cho PV
Ông Ngô Đại Tá – Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Ngọc một mực từ chối cung cấp thông tin cho PV

Việc Công ty Trường Sơn nổ mìn khai thác đá làm hư hại các công trình và nhà ở của nhân dân, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của bà con, theo ông Lê Xuân Đoàn – Trưởng phòng TN&MT huyện Thiệu Hóa thì: "Huyện chưa nắm được và cũng không thấy xã báo cáo gì về sự việc này".

Rất mong Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm vụ việc này.

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Mỏ đá hành dân, xã "ém" thông tin?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO