Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Dự án trạm bơm tiêu thi công kém chất lượng

Đức Duy| 29/07/2020 22:46

(TN&MT) - Dự án xây dựng trạm bơm tiêu Thái Ninh, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) có tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng để tiêu úng cho 779,24 ha, góp phần ổn định sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Thế nhưng, quá trình thi công đang lộ rõ dấu hiệu thi công ẩu, khiến người dân lo lắng về chất lượng công trình.

Thi công kém chất lượng tại Dự án trạm bơm tiêu Thái Ninh, huyện Thiệu Hóa

Mới đây, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của người dân xã Minh Tâm, huyện Thiệu Hóa phản ánh nhiều bất cập tại Dự án xây dựng trạm bơm tiêu Thái Ninh, do đơn vị thi công có dấu hiệu cẩu thả, không đúng kỹ thuật dẫn đến chất lượng công trình không được bảo đảm.  

Qua tìm hiểu được biết, Dự án xây dựng trạm bơm tiêu Thái Ninh được thi công trên địa bàn 2 xã Minh Tâm và Thiệu Hòa, huyện Thiệu Hóa. Công trình được thực hiện để đảm bảo tiêu nước cho diện tích 779,24 ha thuộc 5 xã của huyện Thiệu Hóa: Thiệu Toán, Thiệu Chính, Thiệu Minh, Thiệu Tâm, Thiệu Hòa; góp phần ổn định sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội cho nhân dân vùng dự án.

Đất đắp phần kênh dẫn nước thượng lưu chủ yếu sử dụng bằng đất ruộng, không đảm bảo độ đầm chặt

Nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp Nhà nước cấp bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH một thành viên Sông Chu (Công ty Sông Chu) và các nguồn vốn hợp pháp khác. Chủ đầu tư là Công ty Sông Chu, Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa làm đơn vị quản lý, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần xây dựng và tự động hóa Đức Anh.

Theo người dân xã Minh Tâm, thời điểm xây dựng công trình, họ phát hiện đơn vị thi công sử dụng đất phong hóa ruộng, đất thải để làm nền bờ kè mương thoát nước. Đất đắp ở mái đập nối trạm bơm và toàn bộ nền công trình nhà trạm bơm không đảm bảo đầm chặt. Quá trình làm nền, đơn vị thi công kiểu hời hợt và qua loa.

Một số vị trí các dầm bê tông trong nhà trạm bơm bề mặt bê tông bị rỗ, không phẳng và nhẵn

Có mặt tại hiện trường, PV nhận thấy sự lo lắng của người dân về chất lượng công trình trên là hoàn toàn có cơ sở. Bởi nhẽ, tại đây không có bóng dáng của bên tư vấn giám sát dự án hay chỉ huy công trường. Tại khu vực kênh dẫn nước thượng lưu, phần nền được đắp chủ yếu bằng đất ruộng, không đảm bảo kỹ thuật đầm chặt trong xây dựng công trình thủy lợi. Một số cấu kiện bê tông đúc sẵn được ốp ở phần cuối kênh thượng lưu xuất hiện rạn nứt, để che đi vết nứt đơn vị thi công đã phủ một lớp hồ vữa lên bề mặt. Trong nhà trạm bơm, một số dầm ngang bê tông bị cong, rỗ và không đảm bảo độ phẳng.

Vết nứt dài ở vị trí gia cố mái nối tiếp giữa kênh dẫn và bể hút phía tả bê tông

Tại văn bản số 2726/SNN&PTNT-QLXDCT ngày 16/7/2020 của Sở Nông nghiệp & PTNT gửi Công ty Sông Chu về việc thông báo kết quả kiểm tra công tác quản lý đầu tư và chất lượng thi công xây dựng công trình xây dựng trạm bơm tiêu Thái Ninh, huyện Thiệu Hóa nêu rõ: Hiện trạng công trình còn có một số tồn tại (đã thống nhất tại hiện trường) cụ thể, một số vị trí các dầm bê tông trong nhà trạm bơm và nhà phai bề mặt bê tông bị rỗ, không phẳng, nhẵn; vị trí gia cố mái nối tiếp giữa kênh dẫn và bể hút phía tả bê tông có hiện tượng nứt thành vết; công tác đắp đất bờ kênh dẫn thượng lưu chưa đầm trị chặt.

Văn bản của Sở Nông nghiệp & PTNT “chỉ điểm” các tồn tại trong thi công Dự án trạm bơm tiêu Thái Ninh

Ông Lê Xuân Lượng, Chủ tịch UBND xã Minh Tâm cho biết: Dự án xây dựng trạm bơm Thái Ninh có vai trò tiêu úng cho hàng trăm ha đất nông nghiệp. Thời điểm mới thi công, chúng tôi thấy phần đất đắp ở đoạn kênh dẫn nước vào trạm bơm chủ yếu là đất ruộng. Về dự án trên, UBND Minh Tâm có trách nhiệm giám sát cộng đồng và là địa phương được hưởng lợi công trình, vì vậy chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và thông tin sau.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng Phòng Đầu tư XDCT – Sở Nông nghiệp & PTNT xác nhận: Công trình trạm bơm tiêu Thái Ninh, huyện Thiệu Hóa có vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Việc các dầm bê tông ở nhà trạm bơm và nhà phai bị rỗ, xuất hiện một số vết nứt tại bể hút phía tả giáp trạm bơm và việc lu lèn đất đắp bờ kênh chưa đảm bảo đầm chặt là có thật. Sở Nông nghiệp & PTNT đã có văn bản yêu cầu Công ty Sông Chu khẩn trương khắc phục các tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Dự án trạm bơm tiêu thi công kém chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO