Thiết lập phòng xét nghiệm Covid-19 công suất 50.000 mẫu/ngày tại Hải Dương

Khải Minh| 29/01/2021 21:31

(TN&MT) - Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp trực tuyến với các điểm cầu Hải Dương, Quảng Ninh về khoanh vùng, khống chế vùng dịch, chiều 29/1, tại phòng trực Y tế Đại hội Đảng XIII.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Chí Linh (Hải Dương), ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế, Trung tâm Y tế Chí Linh đã giải toả, điều chuyển toàn bộ bệnh nhân cũ để dồn lực điều trị các bệnh nhân dương tính. Tính đến chiều 29/1, đã chuyển 29 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đặc biệt, Bệnh viện Bạch Mai đã tăng cường hỗ trợ 45 bác sỹ, 70 điều dưỡng. Với lực lượng này cùng trang thiết bị máy móc chuẩn bị được tăng cường, Trung tâm Y tế Chí Linh có thể tiếp nhận điều trị cho 260 bệnh nhân mắc COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến với các điểm cầu Hải Dương, Quảng Ninh

Còn tại Bệnh viện trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, hiện bệnh viện dã chiến đã chuẩn bị 210 giường với phòng cấp cứu 10 giường; Đơn vị điều trị tích cực 26 giường. Bệnh viện đang chuẩn bị tiếp nhận 26 bệnh nhân.

Bệnh viện dã chiến có 15 bác sỹ, 40 điều dưỡng, cùng lực lượng y tế của Bạch Mai với 27 bác sỹ, điều dưỡng giỏi. Ngoài ra, có 80 điều dưỡng sắp ra trường cũng được huy động về đây để hỗ trợ công tác tiếp nhận và chăm sóc bệnh nhân. Đơn vị Bệnh viện trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương có thể tiếp nhận 400 bệnh nhân mắc COVID-19.

Sau khi hỏi thăm sức khoẻ của các bệnh nhân F0 và công tác lấy mẫu xét nghiệm vùng dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu phải lập tức trong chiều nay chuyển tất cả các bệnh nhân dương tính và nghi ngờ dương tính về 2 bệnh viện dã chiến. Trong ngày mai (30/1), tiếp tục tiến hành lấy mẫu toàn bộ công nhân ở khhu vực.

Đối với 2 bệnh viện dã chiến, Bộ trưởng lưu ý phải dốc toàn lực cố gắng, áp dụng triệt để phương châm 4 tại chỗ. Hạn chế tối đa chuyển bệnh nhân lên tuyến trên vì chủng có biến thể, lây nhiễm nhanh cũng như đảm bảo việc vận chuyển.

Họp trực tuyến về khoanh vùng, khống chế vùng dịch

Ông Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, khu công ngiệp Poyun đã thành lập 5 khu cách ly tập trung, chuyển hết bệnh nhân âm tính ra khu cách ly. Song, tốc độ xét nghiệm không kịp so với tốc độ di chuyển các công nhân này.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu thiết lập phòng xét nghiệm tại Hải Dương với công suất lên tới 50.000 mẫu/ngày nên phải tăng tốc độ lấy mẫu. Đồng thời, khẩn trương chuyển những người đang cách ly ở nhà máy đi cách ly tập trung, chuyển hết bệnh nhân dương tính hoặc nghi ngờ dương tính sang Bệnh viện dã chiến Chí Linh để điều trị, chăm sóc. Không cho công nhân làm việc, toàn bộ nhà máy phải phong toả, tiêu độc khử trùng.

"Cần lấy mẫu lại toàn bộ công nhân khu vực này, vì trong mấy ngày vừa rồi có thể lây nhiễm từ người dương tính ra cộng đồng", ông Long yêu cầu.

Hiện, có một số khu vực thành phố Chí Linh, xuất hiện rất nhiều ca như Cộng Hoà, Hoàng Tiến, Lê Lợi, Bắc An, Sao Đỏ. Các khu vực này lên tới mấy chục ngàn người, cần lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân ở đây. Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị địa phương cần phong toả nghiêm ngặt các địa điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết lập phòng xét nghiệm Covid-19 công suất 50.000 mẫu/ngày tại Hải Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO