Thiết kế nhà ở an toàn chống biến đổi khí hậu khu vực ven biển

Trung Dũng| 12/09/2019 15:41

(TN&MT) - Sáng 12/9, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Xây dựng đã công bố thể lệ cuộc thi “Thiết kế nhà ở an toàn - cộng đồng bền vững với biến đổi khí hậu khu vực ven biển”. Cuộc thi nhằm hướng tới các thiết kế nhà ở an toàn, chống chịu tốt hơn với bão lụt, có tích hợp các giải pháp kỹ thuật thông minh, phù hợp văn hóa đặc trưng vùng miền lãnh thổ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết: Đây là cuộc thi rất có ý nghĩa trong xã hội, có đóng góp trong cộng đồng dân cư xã hội những ý tưởng tốt đẹp sáng tạo để có ngôi nhà thích ứng chống chọi với sự thay đổi biến đổi khí hậu. “Việt Nam là một nước nghèo, chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ biến đổi khí hậu, đã đến lúc chúng ta phải chuyển từ vấn đề ứng phó, chống chọi với biến đổi khí hậu ven biển sang thích ứng để có thể hạn chế tổn thất, đảm bảo các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, sản xuất, môi trường của người dân, nhất là khu vực ven biển”, ông Tùng chia sẻ.

.
Ông Đỗ Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc buổi lễ

TS. KTS. Ngô Trung Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Đô thị cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động rất lớn của biến đổi khí hậu, mưa bão, ngập lụt, nước biển dâng. Sau khi trình bày giải pháp “Xây dựng và phát triển cộng đồng bền vững ven biển” ông Ngô Trung Hải đã giới thiệu mô hình nhà nhỏ theo Mô – đun như một gợi ý cho các ý tưởng thiết kế nhà ở an toàn. Đây là mô hình phù hợp với cộng đồng dễ bị tổn thương về vật chất, về vị thế xã hội, về cơ hội phát triển… các thiết kế này có đặc trưng là chi phí thấp, đơn giản, dễ thi công, bảo dưỡng, thay thế, linh hoạt trong cách sử dụng, cách phát triển không gian. Cụ thể, có thể kể đến thiết kế ngôi nhà nở hoa, nhà nổi dành riêng cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long…

.
Bà Sitara Syed - Phó trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam chia sẻ tại buổi lễ


Bà Sitara Syed - Phó trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam cho rằng: “Nhờ có sự hỗ trợ hợp tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng và các cơ quan ban ngành, (UNDP) đã xây dựng được 1.600 ngôi nhà và bàn giao cho các hộ nghèo, kế hoạch trong hai tháng tới tiếp tục xây dựng 2.400 ngôi nhà nữa. (UNDP) rất mong muốn các bạn sinh viên, kiến trúc sư, kỹ sư đang hành nghề tham gia đóng góp ý tưởng công nghệ của mình trong việc thiết kế nhà ở an toàn khu vực ven biển. Để cho bà con ven biển có cuộc sống An toàn - Hạnh Phúc - Bền Vững.

Công bố tại buổi lễ, GS. TS. Vũ Thị Vinh - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, cuộc thi sẽ trao giải cho 6 tác phẩm thiết kế xuất sắc nhất của 3 hạng mục chính gồm: Nhà ở an toàn chống chịu bão lụt chi phí thấp; Nhà ở nhiều lợi ích thích ứng với biến đổi khí hậu và điểm dân cư khu vực ven biển có khả năng chống chịu thiên tai, bão lụt.

.
Quang cảnh buổi lễ

Dự kiến cuộc thi sẽ được trao giải vào giữa tháng 11 năm 2019, hướng tới việc kết nối công dân Việt Nam không phân biệt giới tính, hiện đang hành nghề xây dựng, thiết kế, kiến trúc, và sinh viên Việt Nam các ngành kiến trúc, quy hoạch, xây dựng dân dụng đều có thể nộp bài dự thi. Nhằm chung tay sáng tạo các mẫu nhà ở phù hợp với từng vùng miền, các giải pháp phù hợp với điều kiện tự nhiên với môi trường, khí hậu mà vẫn giữ được nét đặc trưng văn hóa địa phương.

Cơ cấu giải thưởng:

Đánh giá: có 2 vòng xét tuyển, gồm vòng sơ khảo và vòng chung kết:

- Vòng sơ khảo: Ban giám khảo chọn ra 30 mẫu thiết kế tốt nhất trong các phương án tham dự cuộc thi.

- Vòng chung kết: Ban giám khảo sẽ chọn ra những bài thi tiêu biểu nhất trên cơ sở vòng sơ khảo.

Các giải thưởng cố định:

Có 6 nhóm giải thưởng cho 3 hạng mục và 2 nhóm đối tượng nêu trên, mỗi nhóm sẽ gồm có cơ cấu giải thưởng sau:

01 giải nhất: 01 máy tính xách tay core i5, 15’

01 giải nhì: 01 máy tính bảng

01 giải ba: 01 máy ảnh hoặc điện thoại di động

01 giải do cộng đồng bình chọn: 01 ổ cứng di động 1Tb

Thông tin về cuộc thi được đăng tải trên trang:
http://gcfundp-coastalresilience.com.vn/ 
   và fanpage: 
https://www.facebook.com/vungvenbienvabiendoikhihau/

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết kế nhà ở an toàn chống biến đổi khí hậu khu vực ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO