Thiện Phiến tràn lan rác thải công nghiệp

17/04/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân xã Hải Triều và Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) chịu cảnh “tra tấn” do mùi hôi thối nồng nặc, khói bụi, khét lẹt… từ bãi rác âm ỉ cháy suốt ngày, đêm của xã Thiện Phiến. Ở đây không chỉ có rác thải sinh hoạt mà tràn lan rác thải công nghiệp: vải vụn, sốp, rẻ lau… đổ tràn  ra đường, mương nước, bờ ruộng.

Chúng tôi về xã Thiện Phiến và Hải Triều, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) qua phản ánh của người dân về tình trạng bãi rác tại xã Thiện Phiến nhiều năm làm ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt, nguồn nước… Đăc biệt là, tình trạng các xưởng gia công may, công ty may trên địa bàn ngang nhiên đổ rác thải, đốt làm không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Văn bản của huyện Tiên Lữ về việc cấm đốt rác và đổ rác thải công nghiệp vào bãi rác sinh hoạt
Văn bản của huyện Tiên Lữ về việc cấm đốt rác và đổ rác thải công nghiệp vào bãi rác sinh hoạt

Tại bãi rác, phóng viên nhận được nhiều ý kiến “cực lực” phản đối từ các tổ viên Tổ thu gom rác xã Thiện Phiến, về việc các công ty, xưởng gia công trên địa bàn đổ rác thải công nghiệp vào bãi rác và tràn ra đường. Bà Trần Thị Bé, vừa thu gom những miếng vải thừa, xốp, giẻ lau… vừa nói như than: Bãi rác của xã trước đây, chỉ có rác thải sinh hoạt ở các thôn. Nhưng khoảng gần 2 năm qua, bãi rác đã trở lên quá tải tràn cả ra mương nước, xuống ruộng lúa và ra đường. Hàng ngày, tổ thu gom rác phải làm việc trong môi trường độc hại do mùi hôi thối nồng nặc, khói khét lẹt từ đống rác công nghiệp “âm ỉ” cháy để thu gom rác vào bãi cho mọi người đi lại. Không hiểu sao bãi rác của xã quy hoạch chỉ để chứa rác sinh hoạt của các hộ gia đình trong xã, nhưng hàng ngày các công ty địa bàn trong xã và xã Hải Triều kế bên, thuê xe chở rác thải ra đổ. Do các loại xe chở rác cho công ty to không vào được trong bãi, nên họ đã đổ luôn ven đường gây cản trở người đi lại, ô nhiễm môi trường, tràn cả xuống mương nước.

Tình trạng này diễn ra đã lâu, nhưng không được cấp chính quyền quan tâm giải quyết dù người dân thường xuyên có ý kiến, kiến nghị… Không biết có phải do ảnh hưởng của khói từ bãi rác, nguồn nước bị ô nhiễm mà trong thôn, xã những năm qua gia tăng các bệnh về hô hấp, ung thư.

Bãi rác xã Thiện Phiến “tràn lan” rác thải công nghiệp đang âm ỉ cháy
Bãi rác xã Thiện Phiến “tràn lan” rác thải công nghiệp đang âm ỉ cháy

Đại diện cho các hộ dân thôn Nam Sơn, xã Thiện Phiến, ông Trần Văn Thuận cho biết: Người dân trong thôn chúng tôi mong mỏi các cấp, ban, ngành chính quyền sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm “vấn nạn” đổ rác thải công nghiệp và tình trạng đốt rác hiện nay ở bãi rác của xã và một số công ty. Hàng ngày, người dân bị “tra tấn” như ngạt thở bởi khói từ rác thải và cộng thêm việc đốt rác ngay trong công ty của Công ty may Thiên Sơn và Đức Anh. Không hiểu sao, rác thải công nghiệp lại được đổ ngang nhiên ra bãi rác sinh hoạt của xã Thiện Phiến như vậy…? mà không hề được ngăn chặn. Hàng ngày, rác đốt gây ảnh hưởng môi trường sống của người dân, các thôn ở gần bãi rác đang “lãnh đủ” – ông Thuận than thở.

 

[video(53919)]

 

Trao đổi với phóng viên, Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Đào Ngọc Tứ - Chủ tịch UBND xã Thiện Phiến khẳng định: Không có việc các công ty lớn, như Công ty may Thiên Sơn, Đức Anh đổ rác thải ra bãi rác của xã. Bởi hai công ty này đã đầu tư hệ thống đốt rác ở trong nhà máy. Bãi rác có vải vụn, xốp, giẻ lau… là của các xưởng may gia công trên địa bàn xã, bởi các cơ sở này chỉ có lượng rác thải ít nên xã cho phép đổ vào bãi rác và thu mỗi cơ sở 300 nghìn đồng/tháng, để trả công vận chuyển và xử lý. Xã đang đề nghị phòng Tài nguyên & Môi trường có giải pháp, giải quyết tồn đọng; bằng việc vận chuyển rác thải cho các đơn vị xử lý rác trên địa bàn tỉnh. Nhưng hiện nay, phòng đang giải quyết cho một số nơi có lượng rác thải nhiều hơn.

Ông Tứ cho rằng: Việc các xưởng gia công may mặc, chỉ có lượng rác nhỏ không thể ký hợp đồng với đơn vị xử lý rác thải được, xã chấp nhận cho đổ ra bãi rác và xử lý bằng việc đốt là không sai, bởi không còn giải pháp nào khác. Nếu không chấp nhận cho các xưởng đổ rác ra bãi, thì dễ dẫn đến tình trạng đổ trộm rác bừa bãi, gây hậu quả lớn hơn việc làm như hiện nay.

Rác thải đổ tràn ra đường đi
Rác thải đổ tràn ra đường đi

 

Ông Phạm Đình Phú - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Lữ cho biết: Việc đốt rác và cho đổ rác thải công nghiệp của xưởng may gia công trên địa bàn vào bãi rác sinh hoạt là việc làm sai của chính quyền cơ sở.  Bởi huyện Tiên Lữ đã có công văn số 19/UBND – TNMT ngày 16/1/2017 về việc “Tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường”. Trong đó đã chỉ rõ, nghiêm cấm việc đốt rác tại các bãi rác, đổ rác thải công nghiệp vào bãi rác thải sinh hoạt và giao cho chính quyền địa phương quản lý, giám sát, theo dõi thực hiện. Với thực tế tại bãi rác xã Thiện Phiến, phản ánh của người dân về việc các công ty đốt rác gây ô nhiễm môi trường, phòng chưa nắm được và sẽ cử ngay cán bộ chuyên môn về làm việc, làm rõ những thông tin phóng viên đã cho biết. Nếu đúng thực tế, phòng sẽ có biện pháp chấn chỉnh, báo cáo cơ quan chức năng của tỉnh để xử lý nghiêm minh. 

Vậy việc đổ rác thải công nghiệp, đốt rác tại xã Thiện Phiến nhiều năm qua gây “nhức nhối” người dân, trong khi huyện Tiên Lữ đã cấm, nhưng chính quyền xã lại cho làm, cần sớm được giải quyết triệt để./.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiện Phiến tràn lan rác thải công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO