Thị trường nghỉ dưỡng VN chuyển mình mạnh mẽ

19/09/2016 00:00

(TN&MT) – Theo công bố mới nhất của CBRE, thị trường nghỉ dưỡng nước ta được trông đợi sẽ trở nên sôi động hơn trong tương lai nhờ có hàng loạt các thắng cảnh tiềm năng, sự quan tâm ngày càng tăng của quốc tế cũng như các chính sách khuyến khích du lịch từ chính quyền địa phương.

Công suất phòng đạt kỷ lục

Theo đánh giá của CBRE, hiện nay Việt Nam đang trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn với du khách. Điều này được thể hiện qua công suất phòng ấn tượng tại TP.Hồ Chí Minh (65%) và Hà Nội (75%) vào thời điểm tháng 6/2016. Đặc biệt, công suất phòng tại Hà Nội đã đạt mức kỷ lục trong vòng 5 năm qua, cạnh tranh với Bangkok ở vị trí đầu bảng trong khu vực.

Với thị trường Bất Động Sản, Bộ KH - ĐT ghi nhận 596 doanh nghiệp mới trong vòng 3 tháng đầu năm 2016, tăng 146% theo năm. Mặc dù còn gặp khó khăn do cơ sơ hạ tầng yếu kém và tình trạng mất kiểm soát từ phía Nhà nước trong nỗ lực phục hồi các khu vực bị ảnh hưởng, sự ổn định của nền kinh tế; nhưng với 1.145 dự án mới đăng ký với tổng mức đầu tư nước ngoài lên tới 11,3 tỷ USD, tăng 105% theo năm, đây vẫn là chỗ dựa vững chắc cho du lịch Việt Nam nói chung và thị trường nghỉ dưỡng nói riêng có thêm cơ hội nâng cao và phát triển trong những năm tới.

Khách sạn Saigon Prince (TP.HCM)
Khách sạn Saigon Prince (TP.HCM)

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch mới đây tại Hội An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khuyến khích triển khai thực hiện việc cấp thị thực điện tử, tăng cường mở thêm các đường bay thẳng đến Việt Nam và nâng cao chất lượng và dịch vụ du lịch. Đồng thời, Tổng cục Du lịch cũng đề xuất dự án “Super Selfie” hợp tác với VNTRIP để quảng bá các địa điểm du lịch Việt Nam thông qua mạng xã hội.

Trong tương lai, thị trường nghỉ dưỡng của Việt Nam được trông đợi sẽ trở nên sôi động hơn nhờ vào sự quan tâm ngày càng tăng của quốc tế, cùng với hàng loạt các thắng cảnh tiềm năng cho du lịch nghỉ dưỡng cũng như các chính sách khuyến khích du lịch từ chính quyền địa phương, đặc biệt là về thắt chặt quy định an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ, và nới lỏng chính sách thị thực.

Thị trường khách sạn tăng trưởng nhảy vọt

Được biết, chính sách miễn thị thực góp phần nâng cao lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam lên mức 13,5% theo năm (TP.HCM); 39,3% theo năm (Hà Nội), và 39% theo năm đối với Nha Trang. Tốc độ phát triển mạnh mẽ của thị trường khách sạn Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng. Các đơn vị quản lý khách sạn danh tiếng trên thế giới như Accor, IHG, Marriott, Hilton, và Starwood tiếp tục nhắm tới Việt Nam.

Một số dự án có quy mô từ các chủ đầu tư lớn như Vingroup và Sun Group cũng góp phần xây dựng và phát triển các cụm du lịch ở các thành phố ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Các chuỗi khách sạn và đơn vị quản lý khách sạn nổi tiếng như Wyndham, Holiday Inn và Pan Pacific cũng đang gia nhập thị trường Việt Nam.

Giai đoạn 2 của dự án Cam Ranh Riviera Beach & Resort đi vào khởi công đã thu hút 1,2 triệu lượt khách du lịch
Giai đoạn 2 của dự án Cam Ranh Riviera Beach & Resort đi vào khởi công đã thu hút 1,2 triệu lượt khách du lịch

Hiện nay, TP.HCM đang nhộn nhịp với các giao dịch mua bán khách sạn và sự gia nhập của một vài nhà đầu tư mới, trong đó đáng chú ý là việc khách sạn Duxton Hotel Saigon ở Quận 1 được chuyển nhượng và đổi tên thành Saigon Prince, khách sạn Holiday Inn & Suites Airport đang được xây dựng, khách sạn 4 sao Bay Hotel trên đường Ngô Văn Nam, Quận 1 sắp đi vào hoạt động. Ở Nha Trang, giai đoạn 2 của dự án Cam Ranh Riviera Beach & Resort đi vào khởi công đón chào 1,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 17% theo năm lượng khách nội địa và tăng 39% theo năm lượng khách quốc tế. Tại Hà Nội, mảng khách sạn 5 sao vẫn tiếp tục hoạt động ổn định. Việc Novotel Suites Hanoi đi vào hoạt động giúp tăng tổng cung của mảng khách sạn 4 sao lên 6,1% theo quý.

Trong tương lai, thị trường khách sạn Việt Nam sẽ chứng kiến sự sôi động của mảng khách sạn và resort 5 sao với mức tăng trưởng nhảy vọt do có thêm nhiều khách sạn 5 sao được trông đợi sẽ mở cửa ở TP.HCM cho đến năm 2017, trong khi Hà Nội dự kiến đón gần 1.000 phòng khách sạn 5 sao từ một số dự án vào cuối năm 2016 cũng như dự kiến mở cửa trong mấy năm tới.

Đối với thị trường biệt thự/nhà ở nghỉ dưỡng, CBRE dự đoán condotel sẽ tiếp tục thống trị thị trường biệt thự / nhà ở nghỉ dưỡng do nguồn cung vẫn đang trên đà tăng. Đồng thời, mặc dù không có dự án biệt thự nào gia nhập thị trường trong tương lai gần, nguồn cầu đối với biệt thự nghỉ dưỡng được trông đợi sẽ được dẫn dắt bởi Việt Kiều  và Châu Âu. Thêm vào đó, các dự án biệt thự hoàn thiện nhận được nhiều sự quan tâm hơn khu đất biệt thự.

Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường nghỉ dưỡng VN chuyển mình mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO