Thị trường hoa tết 2015: Đào khóc, quất cười

13/02/2015 00:00

(TN&MT) – Tại các tuyến phố ở Hà Nội, hoa đào bung nở, vắng bóng người mua. Ngược lại, người dân trồng quất lại phấn khởi vì năm nay quất được mùa.

(TN&MT) – Chưa đầy một tuần nữa là đến Tết nguyên đán Ất Mùi 2015, dưới tiết trời nắng ấm của miền Bắc, tại các tuyến phố ở thủ đô Hà Nội đang xuất hiện tình trạng hoa đào bung nở, vắng bóng người mua khiến các chủ vườn đào dở khóc dở cười. Ngược lại, người dân trồng quất lại phấn khởi vì năm nay quất được mùa.
   
  Dọc theo các tuyến phố Lạc Long Quân, Âu Cơ (quận Tây Hồ, Hà Nội) hay tuyến phố Ngọc Trục (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhiều tiểu thương đã bày bán đào, quất được nửa tháng nay, tuy nhiên thị trường đào quất năm nay vẫn vắng bóng người mua. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng “hoa cười, người khóc” là do năm nay người dân trồng đào, quất lao đao vì nhuận 2 tháng Chín âm lịch khiến việc chăm sóc đào, quất gặp nhiều khó khăn.
   
  Theo bà Nguyễn Thị Phương (ngõ 358 Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội), một người sành chơi cây cảnh thì trong nhiều năm trở lại đây, việc chơi cây cảnh ngày tết đã trở thành thú vui phổ biến và quen thuộc đối với người tiêu dùng. “Những người có điều kiện và sành chơi quất, đào có thể chơi loại cây to có giá lên đến vài chục triệu đồng, còn những người bình thường thì có thể mua các loại quất, đào giá rẻ chỉ vài trăm ngàn đồng để trang hoàng vào dịp tết” – bà Phương đánh giá.
   
Chủ vườn quất cười
   
  Theo quan sát của phóng viên tainguyenmoitruong.com.vn, quất cảnh năm nay rất đa dạng về số lượng cây và kiểu dáng, chính vì thế người mua có thể thoả sức lựa chọn thế cây mà mình yêu thích. Anh Nguyễn Văn Cường, người bán quất ở ngã tư Tô Hữu – Trung Văn (Hà Nội) cho biết, quất năm nay có rất nhiều loại từ quất thế đến quất tháp, quất lùn… với giá cả phù hợp theo từng loại. “Những cây quất có cả quả xanh, quả cương và quả chín thì giá sẽ cao hơn một chút so với loại cây chỉ có quả chín. Giá quất thế thì từ khoảng 900.000 – 1.200.000 đồng/cây, quất tháp hoặc quất lùn thì có giá từ 500.000 – 700.000 đồng/cây. Nhìn chung, thị trường quất năm nay có cao hơn một chút so với năm ngoái từ 10 – 15%”.
   
   
Quất cảnh năm nay đa dạng về kiểu dáng, phong phú về số lượng
   
  Tuy nhiên, giá quất năm nay cao hơn một chút đã khiến sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh. Không riêng ngã tư Tô Hữu – Trung Văn mà dọc tuyến phố Lạc Long Quân, Âu Cơ các loại quất, đào được bày bán nhộn nhịp nhưng người mua thì vắng bóng. “Năm nay có lẽ do kinh tế cả nước khó khăn nên người mua không chơi đào, quất nhiều như năm ngoái nữa. Tôi chỉ mong sao thời tiết mỗi khi tết đến, xuân về se lạnh và điều kiện kinh tế của người dân khá giả hơn để đào, quất của chúng tôi được mùa” – bà Nguyễn Thanh Hương, một tiểu thương ở phố Lạc Long Quân chia sẻ.
   
   
Cây quất thế có giá 1.000.000 đồng được anh Cường bán ở ngã tư Tô Hữu – Trung Văn
   
  Ông Nguyễn Việt Quân (quê ở Vĩnh Phúc), có gần 10 năm kinh nghiệm buôn quất Tết cho biết: Mỗi năm, vào dịp trước tết khoảng một tháng, tôi đều đến các vườn quất cảnh ở Nhật Tân, Quảng An mua khoảng 500 cây để bán. “Nếu sát tết vài ngày mới đi mua quất cảnh về buôn thì khả năng lỗ là rất cao vì lúc đó giá cả thường rất đắt đỏ”. 
   
Tiểu thương bán đào khóc
   
  Theo nhận định của anh Nguyễn Đắc Toàn, ông chủ của 3 vườn đào rộng khoảng 1.000 m2 ở phố Ngọc Trục thì sức mua đào năm nay không những không tăng mà giá cả lại còn vô cùng rẻ so với năm ngoái. “Ba vườn đào của chúng tôi có khoảng 500 gốc đào. Tết năm nay tôi bắt đầu bán từ ngày 15 tháng Chạp, đến nay đã gần 10 ngày nhưng tôi mới bán được khoảng 50 cả cây và cành. Giá cả thì rẻ hơn một nửa so với năm ngoái, chẳng hạn đào năm thứ 3 có giá chỉ khoảng 500.000 đồng/cây trong khi năm ngoái giá của loại này dao động từ 1 -1,5  triệu , đào trồng hơn 20 năm thì có giá khoảng 7.000.000 đồng/cây so với 13-14 triệu/cây vào năm ngoái…” – anh Toàn chua chát cho biết.
   
   
Thợ làm vườn nhà anh Toàn đang tỉa những cánh hoa đào đã tàn vì tiết trời miền Bắc nắng ấm
   
  Cách vườn đào của anh Toàn không xa, vườn đào của bà Nguyễn Thị Binh cũng chịu chung số phận thất thu như vườn đào của anh Toàn. Bà Binh cho hay: “Năm nay có thêm 1 tháng nhuận, thế nên hoa đào nở tung hết cả, tôi phải tìm cách để kìm hãm không cho hoa đào nở sớm. Giá đào năm nay không tăng so với năm trước, một gốc đào loại 2 – 3 năm có giá từ 800.000 – 1.100.000 đồng, đối với cành đào có giá từ 50.000 – 300.000 đồng tùy thuộc vào sở thích của người tiêu dùng”.
   
   
Để bán được cây đào với giá 1,4 triệu (đã bao gồm giá chậu và phí vận chuyển từ vườn về nhà khách mua đào khoảng 2 km), ông Bạch Đăng Chiến, chồng bà Nguyễn Thị Binh và một thợ làm vườn đã phải khiêng chậu cây rất vất vả
   
  Cả anh Toàn và bà Binh đều hi vọng rằng tết năm sau, thời tiết sẽ se lạnh để đào, quất được mùa bội thu, từ đó, người mua có thể lựa chọn được cây cảnh đẹp trưng trong dịp tết. “Vụ đào năm nay là một bài học để tôi đúc rút ra kinh nghiệm rằng, vụ đào năm tới tôi sẽ trồng đào chịu được nắng, trồng theo 3 giai đoạn: giai đoạn sớm, giai đoạn tầm trung và giai đoạn muộn. Dĩ nhiên, có thể sẽ phải hi sinh số lượng đào được trồng trong một giai đoạn nếu gặp thời tiết rủi ro” – anh Toàn chia sẻ.
   
Bài và ảnh:Mai Đan
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường hoa tết 2015: Đào khóc, quất cười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO