Thị trấn Hùng Sơn (Thái Nguyên): Nhiều vướng mắc trong Dự án khu dân cư số 1

30/08/2017 00:00

(TN&MT)- Dự án khu dân cư số 1 tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) là dự án hướng tới xây dựng một khu đô thị kiểu mẫu. Ý tưởng xây dựng, khi hoàn thành sẽ mở ra cho cả huyện Đại Từ một diện mạo mới với rất nhiều các hạng mục công trình có quy mô tầm cỡ như: Khu trung tâm thương mại, khu trung tâm tài chính và nhiều các hạng mục công trình khác liên quan... Đây chính là một điểm nhấn rất lớn trong vấn đề phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên .

Đại đa số nhân dân đồng thuận

Chính vì vai trò quan trọng có ý nghĩa chiến lược phát triển nên Dự án đã nhận được rất nhiều sự đồng thuận của đông đảo nhân dân cũng như sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền tỉnh Thái Nguyên.

Khu đô thị kiểu mẫu
Khu Trung tâm Thương mại kiểu mẫu sắp được khánh thành, làm thay đổi diện mạo thị trấn Hùng Sơn.

Mặc dù vậy, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư cũng đã gặp không ít khó khăn, nhất là đối với công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bởi hiện vẫn còn một số hộ dân đang cố tình gây khó, dễ, làm ảnh hưởng lớn đếntiến độ thi công công trình.

Để làm rõ những khúc mắc trên, phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành thu thập tài liệu, xác minh thông tin và được biết: Tại báo cáo của UBND huyện Đại Từ gửi UBND tỉnh Thái Nguyên ngày 25/08/2017, Dự án khu dân cư số 1 thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thương mại BCD là chủ đầu tư triển khai từ năm 2015. Dự án này được UBND huyện Đại Từ phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3829/QĐ - UBND ngày 13/05/2015, và được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016 tại Quyết định số 3766/QĐ - UBND ngày 30/12/2015, và kế hoạch sử dụng đất năm 2017 tại Quyết định số 3724/QĐ - UBND ngày 30/12/2016 với tổng diện tích thu hồi để phục vụ cho dự án là 156.000m2.

Quá trình triển khai thực hiện dự án, ngày 30/10/2015 UBND huyện Đại Từ đã ban hành hai Quyết định và một thông báo gồm: Quyết định số 9292/QĐ- UBND về việc thành lập Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, Quyết định số 9296/QĐ - UBND về việc phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và Thông báo số 252/TB-UBND về việc triển khai công tác bồi thường GPMB để thực hiện dự án...

Ngày 14/11/2015, UBND huyện Đại Từ ban hành thêm thông báo 256/TB- UBND về việc thu hồi đất. Trên cơ sở đó, ngày 06/11/2015 Trung tâm phát triển quỹ đất phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND thị trấn Hùng Sơn đã tổ chức hội nghị công bố chủ trương thu hồi đất, phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB và triển khai thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đặc, kiểm đếm, diện tích đất, nhà cửa, vật kiến trúc và các tài sản khác gắn liền trên đất nằm trong phần quy hoạch của dự án...

Kết quả kiểm tra rà soát bao gồm 308 lượt hộ, trong đó có 250 lượt hộ đã phê duyệt phương án. Kinh phí phê duyệt cho các hộ dân là trên 72,2 tỷ đồng. Đến nay các hộ đã nhận tiền bồi thường với tổng giá trị bồi thường lên đến gân 57,8 tỷ đồng. Diện tích được các hộ bàn giao là trên 10,6ha.

Cần quyết liệt giải phóng mặt bằng

Dự án khu dân cư số 1 Hùng Sơn là Dự án xây dựng khu đô thị mới thuộc nhóm dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hôi vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 62 Luật đất đai năm 2013 đó là: Thực hiện các dự án do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận mà phải thu hồi đất bao gồm: Dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn...

Quang cảnh khu đô thị hiện đại.
Quang cảnh khu đô thị hiện đại nhưng đang bị vướng mắc do vài hộ dân yêu sách với chính sách đền bù giải toả, chưa chịu di dời để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công.

UBND huyện Đại Từ thu hồi đất căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt và để thực hiện được công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB, UBND huyện Đại Từ đã chỉ đạo thành lập hội đồng bồi thường GPMB, thông báo triển khai công tác bồi thường GPMB, thông báo thu hồi đất, tổ chức kiểm kê, lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy trình, trình tự, cơ chế, chính sách quy định của pháp luật... Với trình tự thủ tục và các bước tiến hành thực hiện như trên, công tác bồi thường, đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được chủ đầu tư phối hợp cùng với các cơ quan chuyên môn, tổ chức thực hiện rất tốt và nhận được nhiều ý kiến đồng thuận từ phía người dân có diện tích đất nằm trong dự án...

Theo như ý kiến của chủ đầu tư, hiện nay đã có 245/250 hộ đã nhận đầy đủ số tiền hỗ trợ đền bù; trong đó 225 hộ đã bàn giao mặt bằng. Chỉ còn 5 hộ chưa nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng tại vị trí họng đường trục chính vào khu dân cư là thắc mắc, khiếu nại. Như vậy, đại đa số nhân dân ủng hộ dự án, tỷ lệ các hộ yêu sách là rất ít. Mặc dù UBND huyện Đại Từ đã mời cả các sở, ngành chuyên môn về giải thích tuyên truyền, vận động nhưng các hộ này vẫn cố tình trây ì, gửi đơn khiếu nại đi khắp nơi, với những nội dung và yêu sách đòi hỏi không đúng với những quy định của nhà nước về công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Thậm chí, vài hộ dân này cũng đã đưa ra yêu sách để ép buộc chủ đầu tư phải thực hiện phương án một đổi ba hoặc một đổi bốn..., điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công công trình của dự án. Ngoài ra, với biểu hiện phá đám, các hộ này còn cố tình tuyên truyền không đúng sự thật, gây hoang mang cho người dân, làm ảnh hưởng đến dự án, ảnh hưởng đến các chính sách của nhà nước cũng như làm ảnh hưởng đến chính quyền địa phương... Do vậy, chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Đại Từ chỉ đạo các cơ quan chức năng, khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ động cơ của những hộ nói trên là gì trong việc cố tình cản trở, làm chậm tiến độ thi công của dự án?

Vụ việc một số hộ dân đã và đang cố tình gây cản trở chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án mà đã được nhà nước phê duyệt sẽ được giải quyết như thế nào?. Phát triển đô thị khang trang là xu thế tất yếu, nhằm phục vụ lợi ích lâu dài, thiết thực cho nhân dân. Thiết nghĩ, chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các hộ đang coi thường kỷ cương phép nước, chống đối, làm ảnh hưởng chủ trương của tỉnh.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

                                                                                                                      Xuân Vũ – Hoàng Anh 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trấn Hùng Sơn (Thái Nguyên): Nhiều vướng mắc trong Dự án khu dân cư số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO