Sức khỏe

Thi đua phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế

Thùy Linh 20/10/2023 - 14:55

Xác định làm tốt công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác này và gắn với phát động các phong trào thi đua trong toàn ngành.

Tích cực triển khai chính sách

Để thực hiện tốt chính sách BHXH và bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban và BHXH các địa phương tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH và BHYT. Theo đó, BHXH các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông trực tiếp và gián tiếp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng đến các địa phương, trường học nhân đầu năm học mới về ý nghĩa và lợi ích khi tham gia BHYT cho học sinh - sinh viên. Tổ chức truyền thông theo từng nhóm nhỏ, sử dụng linh hoạt các sản phẩm truyền thông như: tờ rơi, tờ gấp, Infographic, motion graphic, clip… để đa dạng hóa các hình thức truyền thông.

bh.png
Công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT được tỉnh Bạc Liêu đặc biệt chú trọng.

BHXH tỉnh cũng đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại Hội thảo khởi động “Dự án thúc đẩy tiếp cận an sinh xã hội và điều kiện lao động tốt hơn cho nữ nông dân và lao động thời vụ nông nghiệp trong chuỗi giá trị tôm và lúa gạo tại Việt Nam”. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho hơn 1.800 tân sinh viên Trường đại học Bạc Liêu trong Tuần sinh hoạt Công dân - Sinh viên và gần 800 học sinh Trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn tiếp nhận, xử lý thông tin, thực hiện hỗ trợ, tư vấn, giải đáp các yêu cầu của tổ chức, cá nhân về chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thông qua trang Fanpage, Zalo, email, website BHXH tỉnh…

Có một điều đáng ghi nhận là nhiều địa phương đã tích cực đồng hành cùng ngành BHXH và phát huy vai trò, sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Như ngay đầu năm học mới 2023 - 2024, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành văn bản chỉ đạo các ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện tốt BHYT cho học sinh. Đồng thời, xem việc thực hiện tỷ lệ BHYT học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của các trường, với mục tiêu năm học 2023 - 2024 đạt 100% học sinh tham gia BHYT. Đặc biệt, cùng với phát huy vai trò, trách nhiệm của Phòng GD-ĐT, UBND TP. Bạc Liêu còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể và các địa phương phải tập trung đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHYT học sinh để chuyển tải thông tin giúp phụ huynh và học sinh hiểu và tích cực tham gia BHYT. Ngoài ra, còn vận động các doanh nghiệp và các tổ chức từ thiện xã hội tham gia tặng thẻ BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Cùng với TP. Bạc Liêu, nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng phát động phong trào thi đua phát triển người tham gia BHXH và BHYT, trong đó có huyện Đông Hải. Huyện ủy, UBND huyện Đông Hải đã và đang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nêu gương điển hình và nhân rộng các tập thể, cá nhân có cách làm mới, sáng kiến hay, mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào thi đua này. Qua đó, góp phần quan trọng vào thực hiện tốt công tác an sinh và hoàn thành tiêu chí về BHYT trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Vượt qua khó khăn

Công tác phát triển người tham gia BHXH, BHXH tự nguyện và BHYT tuy được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, nhưng việc thực hiện công tác này cũng còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, thu nhập của người dân hiện không ổn định nên khó vận động họ tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân có điều kiện về kinh tế nhưng chưa mặn mà với chính sách BHYT, khi bệnh thường có xu hướng khám dịch vụ. Đây cũng là hạn chế chính trong việc tuyên truyền, vận động để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân và chưa phát huy được tính cộng đồng của chính sách này…

Với quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2023, BHXH tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ và chăm sóc khách hàng năm 2023. Mặt khác, tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh trong việc rà soát, làm sạch thông tin người tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo việc xác thực đúng thông tin người tham gia trong Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị sử dụng lao động trong việc gửi hồ sơ điện tử đến cơ quan BHXH và tích cực triển khai VssID đến với người tham gia BHXH, BHYT và BHTN.

Đi cùng với đó là tập trung giải quyết kịp thời các chế độ chính sách BHXH cho người lao động (NLĐ); tăng cường quản lý người hưởng và giám sát công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH; triển khai kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động trong việc thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản, phục hồi sức khỏe, trả lời đơn thư theo quy định. Đôn đốc đơn vị báo tăng, giảm kịp thời cho NLĐ và chuyển tiền đóng BHYT, BHXH, BHTN đầy đủ, kịp thời. Tăng cường công tác kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức và NLĐ trong đơn vị, giải quyết kịp thời quyền lợi của NLĐ trong thực hiện nhiệm vụ được giao…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi đua phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO