Thép Miền Nam - Doanh nghiệp vì cộng đồng

Linh Anh| 14/12/2021 14:51

(TN&MT) - Vì cộng đồng là nét văn hóa doanh nghiệp của Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL (Thép Miền Nam – VNSTEEL). Để thể hiện nét văn hóa đẹp này, Thép Miền Nam nỗ lực thực hiện các giải pháp về bảo vệ môi trường theo chủ trương xanh hóa sản xuất của Chính phủ; đồng thời tích cực tham gia đóng góp cho công tác xã hội, hoạt động từ thiện ở những địa phương còn nhiều khó khăn.

Chủ động các giải pháp bảo vệ môi trường

Nhà máy Thép Miền Nam đặt tại KCN Phú Mỹ 1, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà máy có diện tích 24ha, quy mô sản xuất 500 ngàn tấn phôi thép/năm và 400 ngàn tấn thép cán/năm. Mỗi năm, nhà máy phát thải khoảng 6.500 tấn bụi lò quang điện.

Để giải quyết lượng bụi lò này, năm 2017, Công ty đã lắp đặt và đưa vào sử dụng Hệ thống quan trắc khí thải tự động lò điện hồ quang với tổng chi phí 6 tỷ đồng. Các dữ liệu về khí thải được theo dõi, cập nhật thường xuyên giúp Công ty chủ động trong việc giám sát chất lượng khí thải góp phần đáng kể trong việc bảo trì hệ thống xử lý khí thải đạt yêu cầu. Đến nay, các chỉ tiêu giám sát khí thải từ khi Công ty đi vào hoạt động đều đạt quy chuẩn cho phép (QCVN 51:2017 BTNMT cột A, bảng 3). Khí thải sau xử lý được thải ra ngoài môi trường bằng ống khói cao 35m, đường kính 5,5m.

Không dừng lại ở đó, tháng 9/2020, Công ty tiếp tục đầu tư 42 tỷ đồng nâng cấp hệ thống xử lý khí thải lò điện hồ quang. Tổng lưu lượng khí thải được xử lý tăng từ 1.170.000 m3/h lên 1.560.000 m3/h, giúp thu gom triệt để khói bụi phát sinh từ quá trình luyện thép. Số liệu đều được truyền trực tiếp về Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để cùng theo dõi và giám sát.

Ngoài ra, mỗi tháng, nhà máy thu gom 5 - 6.000 tấn xỉ lò vào kho lưu chứa trong khuôn viên nhà máy để các DN xử lý bụi lò, xỉ lò đến lấy theo định kỳ. Với phương châm, thu gom và giảm phát tán chất thải tại nguồn, mục tiêu không để bụi phát tán ra môi trường, Công ty đã đầu tư 836 triệu đồng lắp đặt hệ thống phun nước khu vực phân xưởng sản xuất luyện, các bãi liệu, nhà sàng liệu và kết hợp sử dụng xe chuyên dụng tưới nước các tuyến đường nội bộ. Cải tạo vỉa hè và trồng bổ sung cây xanh thảm cỏ các khu vực bãi liệu nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí xung quanh. Nhờ làm tốt công tác bảo vệ môi trường nên Nhà máy Thép Miền Nam là một trong số ít nhà máy thép trên địa bàn không bị người dân phản ánh về tình trạng bụi thải ra môi trường.

Hiện nay, Công ty đang đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động lò nung phôi thép với tổng chi phí khoảng 3,7 tỷ đồng và truyền dữ liệu về Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Đảm bảo an toàn cho người lao động

Năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại các tỉnh khu vực phía Nam, trong đó, thị xã Phú Mỹ là một trong những điểm nóng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trước tình hình đó Ban lãnh đạo Công ty một mặt yêu cầu người lao động cam kết thực hiện Quy định về an toàn, phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện đầy đủ khuyến cáo của Bộ Y tế…

Mặt khác, Công ty lo chu toàn từ nơi ăn, chốn ở “3 tại chỗ” cho người lao động đến tổ chức thực hiện tầm soát ngẫu nhiên 20% đối với toàn bộ người lao động theo tần suất 7 ngày/1 lần, đồng thời đẩy nhanh hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho 100% CBCNV… Có thể nói những việc làm ý nghĩa của Thép Miền Nam - VNSTEEL thể hiện trách nhiệm đối với xã hội, với cộng đồng, với người lao động đó cũng chính là cái tâm và tầm của một doanh nghiệp luôn hướng về cộng đồng.

Tích cực hoạt động xã hội

Trong bối cảnh diễn biến bất thường của thiên tai và dịch bệnh Covid-19, Thép Miền Nam - VNSTEEL dành thêm nhiều kinh phí cho hoạt động xã hội, từ thiện với mong muốn cùng chung tay hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp những em học sinh nghèo vượt khó, vươn lên trong học tập.

Trong năm 2020, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL đã trao 950 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hiếu học tại Thị xã Phú Mỹ, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Số tiền mỗi suất học bổng tuy không lớn nhưng là tấm lòng sẻ chia của cán bộ, công nhân lao động Thép Miền Nam với các em học sinh nghèo vượt khó. Hy vọng, món quà này là nguồn động viên vô giá về tinh thần, là động lực giúp mỗi em có thêm nghị lực, niềm tin vượt qua những khó khăn để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, trở thành người có ích cho xã hội.

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covdi-19 khiến việc học trực tiếp tại trường bị gián đoạn, VNSTEEL dành nhiều kinh phí hỗ trợ đồ dùng thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Vũng Tàu.

Một trong những hoạt động an sinh xã hội của Thép Miền Nam - VNSTEEL là hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho các gia đình khó khăn tại một số địa phương khó khăn. Đơn cử như ở An Giang, Công ty trao tặng “Nhà tình nghĩa” cho 10 gia đình chính sách tại xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên. Mỗi căn nhà có diện tích sử dụng 32m2, vách tường, mái tôn, nền lót gạch men với tổng kinh phí xây dựng là 500 triệu đồng. Ngoài hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, Công ty trao tặng mỗi gia đình 2 triệu đồng tiền mặt để mua sắm vật dụng cần thiết.

Tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, năm 2020, Công ty đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức trao tặng 15 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn thị xã Phú Mỹ và huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Năm 2021, Công ty tiếp tục xây dựng 5 ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong thời gian tới, Thép Miền Nam – VNSTEEL tiếp tục phát huy hiệu quả công tác xã hội, từ thiện, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng; thường xuyên đánh giá hiệu quả, xây dựng kế hoạch phù hợp với hoạt động sản xuất - kinh doanh, với nhu cầu thực tế của địa phương; chủ động phối hợp với địa phương để lên kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động xã hội hiệu quả, đúng mục tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thép Miền Nam - Doanh nghiệp vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO