Thép Miền Nam - Bảo vệ người lao động trước đại dịch Covid-19

Kông Nguyên| 30/09/2021 11:48

(TN&MT) - Nhận thức tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động rất lớn đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội nói chung và từng doanh nghiệp nói riêng, Công ty TNHH Thép Miền Nam - VNSTEEL (Thép Miền Nam) đã xây dựng các giải pháp ứng phó theo các kịch bản khác nhau, đặc biệt trong đó coi an toàn của người lao động là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

Theo đánh giá của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), đại dịch Covid-19 là “cuộc khủng hoảng toàn cầu tồi tệ nhất kể từ sau Thế chiến thứ II”. Trong bối cảnh này, ILO kêu gọi các quốc gia tập trung vào những chiến lược nhằm bảo vệ việc làm cũng như tăng cường an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc cho người lao động, bởi nguồn lực lao động chính là tài sản quốc gia của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh chung đó, Thép Miền Nam xác định trước hết phải tuân thủ đúng 5K, các khuyến cáo về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của các Bộ, ngành, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; tăng cường các biện pháp phòng chống, đồng thời thường xuyên điều chỉnh phù hợp với tình hình của từng thời điểm cụ thể, quyết tâm bảo vệ an toàn cho người lao động, đặc biệt là lực lượng thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Nhà ăn ca của Nhà may.

Thép Miền Nam yêu cầu người lao động cam kết thực hiện Quy định về an toàn, phòng chống dịch bệnh Covid-19 như: Khai báo y tế bằng mã quét QR, đo thân nhiệt; thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh cá nhân phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; Chủ động, tự giác khai báo y tế khi có tiếp xúc với người bệnh hoặc khi có liên quan dịch tễ đến ca bệnh, dịch. Trong thời gian làm việc, có bất kỳ một trong các triệu chứng sốt, ho, đau rát họng, dấu hiệu cảm cúm. mất khả năng ngửi, đau ngực, khó thở,... cần báo ngay cho y tế và Ban Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để được hướng dẫn xử lý kịp thời…

Cùng với việc tăng cường, phối hợp tuyên truyền để nâng cao ý thức người lao động trong cuộc chiến chống đại dịch, Thép Miền Nam đã tổ chức test nhanh, test định kỳ cho người lao động.

Tại ký túc xá, Thép Miền Nam cũng yêu cầu người lao động thực hiện đầy đủ các biện pháp, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định chung và yêu cầu của Công ty; Tự cách ly tại nơi lưu trú sau khi kết thúc ca làm việc, không được đi ra ngoài khu ký túc xá; không được tụ tập đông người tại nơi lưu trú; không được tiếp xúc với người ngoài Công ty…

 

Không chỉ dừng ở việc yêu cầu, cam kết hay tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Thép Miền Nam đã thành lập Tổ giám sát an toàn Covid, hàng ngày thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định an toàn phòng dịch của toàn bộ người lao động trong Công ty. Phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp, Công đoàn Khu công nghiệp, UBND cấp huyện, thành phố khi có kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong sản xuất và tại nơi lưu trú…

Việc bố trí nơi  sinh hoạt (ăn, ngủ, nghỉ) của CBCNLĐ tại nơi sản xuất rất hợp lý, khoa học, an toàn. Hàng ngày vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được Thép Miền Nam đã rất tỉ mỉ, cẩn thận, nhưng đến thời điểm này, mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm được Thép Miền Nam nâng lên mức cao hơn. Các yêu cầu về thực phẩm phục vụ ăn ca phải đảm bảo an toàn và chất lượng. Khu vực bếp ăn cũng được bố trí bảo đảm yêu cầu tránh lây nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến. Quy trình chế biến đều đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm… Các khâu sinh hoạt hàng ngày khác như tắm, giặt cũng được quan tâm đầu tư các trang thiết bị cần thiết như máy giặt, máy sấy công nghiệp…

Người lao động Thép Miền Nam luôn tuân thủ 5K ở bất cứ đâu.

Xác định 5K và vắc-xin là yếu tố then chốt để chiến thắng đại dịch Covid-19, vì vậy khi Chính phủ có chủ trương tiêm vắc-xin cho toàn dân, Thép Miền Nam đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng ở địa phương để tìm kiếm nguồn vắc-xin sớm, đủ cho người lao động. Tính đến thời điểm hiện tại, gần 80% người lao động của Thép Miền Nam được tiêm vắc-xin mũi 1 và đang đẩy nhanh tiêm mũi 1 cho 100% CBCNV. Điều này cho thấy người lao động ở Thép Miền Nam luôn được bảo vệ bởi vành đai an toàn nhất.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc nhanh chóng hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho 100% CBCNV là việc làm rất cần thiết và quan trọng trong công tác phòng, chống dịch để đảm bảo sức khỏe người lao động tham gia vận hành Nhà máy ổn định, an toàn. Vì vậy, để giữ vành đai bảo vệ người lao động, giữ vững thành quả trong cuộc chiến chống đại dịch, điều mà nhiều doanh nghiệp cũng như Thép Miền Nam cấp thiết mong muốn nhất lúc này là sớm có nguồn vắc-xin để tiêm cho người lao động mới đảm bảo sản xuất lâu dài, bảo vệ nguồn lực của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thép Miền Nam - Bảo vệ người lao động trước đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO