Thép Hòa Phát Dung Quất với 25 sáng kiến cải tiến hiệu quả

PV| 01/03/2023 09:12

Tính từ năm 2020-2022, có hơn 50 sáng kiến cải tiến đã được CBCNV Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đề xuất, áp dụng vào thực tế, đem lại tổng giá trị làm lợi cho Công ty lên tới 130 tỷ đồng.

Riêng năm 2022, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất có 25 sáng kiến của các bộ phận, nhà máy thuộc Khu liên hợp. Trong đó, nhiều sáng kiến cải tiến hiệu quả góp phần nâng cao sản xuất, chất lượng sản phẩm.

thep-b500b.jpg
Mác thép B500B đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe UKCares của Anh Quốc, chiếm tỉ trọng 50% trong tổng lượng xuất khẩu của Tập đoàn

Nhà máy Luyện gang và Nhà máy QSP đóng góp nhiều nhất, mỗi nhà máy có 6 sáng kiến cải tiến. Trong đó Nhà máy QSP có đề tài “Cải tạo đưa ra giải pháp căn chỉnh phôi tự động vào hệ thống lò Tunnel Nhà máy Cán thép QSP” của nhóm tác giả Bùi Văn Tiệp, Lê Hữu Ý và Lê Văn Tố. Ngoài ra, “Cải tiến tiết kiệm điện năng và giảm chi phí sản xuất nhờ giảm số lượng bơm dầu hoạt động cho hệ thủy lực FH1”, "Phục chế Bugi đánh lửa khu vực lò Tuynel" đã góp phần tiết kiệm, giảm tiêu hao cho Nhà máy.

Nhà máy Luyện gang có nhiều sáng kiến về thiết kế, phần mềm như: Thiết kế hệ thống tủ điện dự phòng cho khoan, súng bắn bùn TMT lò cao; Thiết kế phần mềm lưu trữ, truy xuất dữ liệu thông số vận hành lò cao Nhà máy Luyện gang; Thiết kế lắp đặt rada đo mức bồn liệu trung gian lò cao; Cải tiến hệ thống camera giám sát họng lò cao...bổ trợ cho quá trình vận hành, nâng cao hiệu quả sản xuất. Ngoài ra, đề tài “Cải tiến chế độ nạp liệu dừng gió” cũng đã tiết kiệm chi phí khoảng 500 triệu đồng cho mỗi lần dừng lò bảo trì…

Nhà máy Luyện cốc có 3 sáng kiến được Ban giám đốc phê duyệt khen thưởng, trong đó có sáng kiến “Thiết kế cải tiến tấm lót thùng cốc xoay CDG và đồ gá thay thế tấm lót đáy thùng cốc xoáy” đạt mức A+.

Cải tiến của Nhà máy Luyện thép tập trung vào thiết bị thả tên chặn xỉ SRD – Phân xưởng luyện thép, và cải tiến hệ thống bộ tạo ẩm bao che điện cực ESP…

Nhà máy Cán thép dài cải tiến quy trình để sản xuất ra mác thép B500B đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe UKCares của Anh Quốc, đã chiếm tỉ trọng 50% trong tổng lượng xuất khẩu của Tập đoàn năm 2022.

Mặc dù là ngành công nghiệp đặc thù, nhưng ở Thép Hòa Phát Dung Quất, nhiều cán bộ nhân viên nữ cũng phát huy, đóng góp sáng kiến. Điển hình như chị Nguyễn Thị Hồng Mỹ, Phụ trách Công nghệ, Nhà máy Nhiệt điện cùng đồng nghiệp đã đề xuất ý tưởng thay thế hóa chất tiêu hao và quy trình sử dụng hệ thống giám sát chất lượng nước online của Nhà máy Nhiệt điện.

Trong năm qua, các kỹ sư công nghệ của Thép Hòa Phát Dung Quất cũng nghiên cứu phát triển các dòng thép chất lượng cao, đặc biệt là các dòng thép kỹ thuật khó như: thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô…. Những đề tài này của Công ty đã góp phần đa dạng hóa các sản phẩm thép của Hòa Phát cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thép Hòa Phát Dung Quất với 25 sáng kiến cải tiến hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO