Thêm 33 cá thể tê tê Java quý hiếm được tái thả về môi trường tự nhiên

16/09/2016 00:00

  Thông tin từ Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội ngày 16/9 cho biết, trung tâm này vừa phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang...

 

 

Thông tin từ Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội ngày 16/9 cho biết, trung tâm này vừa phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã - Save Vietnam’s Wildlife, tiến hành tái thả thành công 33 cá thể tê tê Java về môi trường tự nhiên. 


Đây là những cá thể tê tê quý hiếm được cứu hộ từ một vụ tịch thu 255kg tê tê được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh chuyển giao cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội.

Số tê tê này trước đó đã được Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh bắt giữ từ một vụ buôn bán trái phép vào đầu tháng Tám.

Sau hơn một tháng được chăm sóc tại Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội và Vườn quốc gia Cúc Phương, đến nay, 33 cá thể tê tê Java khỏe mạnh đã được tái thả về tự nhiên.


Trước đó, ngày 10/8, Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê, một chương trình phối hợp hoạt động giữa Vườn quốc gia Cúc Phương và Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã cũng đã tái thả thành công 20 cá thể tê tê Java quý hiếm về môi trường tự nhiên, sau hơn một tháng chăm sóc và phục hồi.

Trước ngày tái thả, toàn bộ các cá thể tê tê trên đã được các bác sỹ thú ý của Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê kiểm tra sức khỏe lần cuối, cũng như gắn chip nhận dạng để dễ dàng cho việc nghiên cứu về sau.


Theo ông Ngô Bá Oanh, Giám đốc Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội, việc phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã và Vườn quốc gia Cúc Phương lần này là để hỗ trợ tư vấn việc chăm sóc và kỹ thuật, cũng như hỗ trợ kinh phí và con người cho công tác chăm sóc và tái thả tê tê hiệu quả hơn.

“Sự thành công của chuyến tái thả lần này cũng là kết quả của việc nỗ lực từ phía cả hai Trung tâm trong suốt hơn một tháng qua. Chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều hơn những lần hợp tác thành công nữa trong tương lai,” ông Oanh nói.

Trong khi đó, ông Lương Tất Hùng, Trưởng nhóm chăm sóc động vật của Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã cho rằng, tê tê đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong thời gian ngắn, do tình trạng săn bắt và buôn bán trái phép đang có xu hướng gia tăng.

“Vì thế, mỗi một cá thể được tái thả thành công đều góp phần gia tăng số lượng ngoài tự nhiên của loài động vật sách đỏ, quý hiếm,” ông Hùng nhấn mạnh./.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 33 cá thể tê tê Java quý hiếm được tái thả về môi trường tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO