Thêm 24 ca mắc mới, Sơn La thực hiện phòng, chống Covid-19 theo 4 cấp độ dịch

Nguyễn Nga| 21/12/2021 17:40

(TN&MT) - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, ngày 20/12, tỉnh Sơn La đã phát hiện mới 24 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, từ ngày 5/10 đến 7h ngày 21/12, toàn tỉnh ghi nhận 436 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công dân trở về từ các tỉnh đang có dịch, lây nhiễm thứ phát và một số trường hợp tại cộng đồng. Hiện 284 ca đang điều trị, 151 ca khỏi bệnh, 1 trường hợp tử vong.

Huyện Mộc Châu đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Huyện Mộc Châu đang là địa phương dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất với 178 ca mắc (đang điều trị 160 ca); thị trấn Nông trường Mộc Châu ở cấp độ dịch 3; thị trấn Mộc Châu và 2 xã Đông Sang, Chiềng Hắc cấp độ dịch 2.

Để chủ động ứng phó với dịch bệnh, huyện Mộc Châu đã thành lập 15 trạm y tế lưu động tại các xã, thị trấn. Các trạm y tế triển khai các hoạt động phòng chống Covid-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người mắc Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện; phát hiện sớm các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; thực hiện khám bệnh, điều trị bệnh, cấp thuốc cho người mắc các bệnh thông thường, bệnh mãn tính, thực hiện sơ cấp cứu và chuyển tuyến các bệnh thông thường; trực cấp cứu 24/7 để đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người dân.

Tại thị trấn Nông trường Mộc Châu ở cấp độ dịch 3, huyện Mộc Châu đã thiết lập các điểm kiểm soát khai báo y tế đi, đến và về vùng dịch. Người dân chỉ ra ngoài đường khi thực sự cần thiết; không ra đường trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm đẹp... tạm ngừng hoạt động. Dừng hoạt động kinh doanh bán hàng tại chỗ, chỉ được phép kinh doanh bán hàng mang về từ 6h đến 21h hàng ngày của các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán ăn, quán cafe, giải khát. Dừng hoạt động các quán cóc, quán vỉa hè trên hành lang giao thông…

Đối với thị trấn Mộc Châu và các xã Đông Sang, Chiềng Hắc cấp độ dịch 2, khuyến cáo người dân chỉ ra ngoài đường khi thực sự cần thiết, hạn chế ra khỏi địa bàn; giảm thiểu các hoạt động ngoài trời, trong nhà, tập trung đông người... Ngoài ra, UBND huyện Mộc Châu yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm soát nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Tính đến ngày 21/12, tỉnh Sơn La đã tiêm phủ mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 98,1%; tỷ lệ mũi 2 đạt 56%.

Ngày 19/12, Sở Y tế Sơn La cũng đã điều động 40 cán bộ y tế tham gia Đoàn công tác hỗ trợ phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Mộc Châu. Thời gian thực hiện từ ngày 20/12 đến khi có thông báo mới của Sở Y tế.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Phương án số 3056/PA-UBND đảm bảo công tác y tế phòng, chống dịch theo 4 cấp độ. Đồng thời, ban hành Công văn số 4426/UBND-KGVX về việc cách ly y tế đối với trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh theo Công văn số 10696/BYT-MT của Bộ Y tế.

Theo đó, những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covi-19, liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng, tính đến thời điểm được xác định là F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh) sẽ thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú); sau đó, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 24 ca mắc mới, Sơn La thực hiện phòng, chống Covid-19 theo 4 cấp độ dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO