Thế giới quan tâm hơn đến đầu tư năng lượng sạch

13/01/2015 00:00

(TN&MT) - Năm 2014, thế giới đã đầu tư mạnh vào năng lượng sạch. Trung Quốc và Mỹ là hai quốc gia đứng đầu trong lĩnh vực đầu tư này.

(TN&MT) - Nhiều năm trước đây, thị trường năng lượng sạch tuy không mới mẻ nhưng vẫn ít được thế giới quan tâm, từ năm 2010 mới bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc. Đến năm 2014, thế giới đã đầu tư mạnh vào năng lượng sạch. Trung Quốc và Mỹ là hai quốc gia đứng đầu trong lĩnh vực đầu tư này.
   
  Theo Tổ chức Tài chính năng lượng mới Bloomberg, 310 tỷ USD đã được đầu tư vào năng lượng sạch trong năm 2014, con số này chỉ đứng sau mức kỷ lục 317 tỷ USD của năm 2011. Đầu tư toàn cầu vào năng lượng sạch đã nhảy vọt 16% do sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời ở Mỹ và Trung Quốc, riêng chi phí cho năng lượng mặt trời tăng 25%. Loại năng lượng này thu hút hơn 50% tổng vốn đầu tư.
   
  Với 90 tỷ USD, Trung Quốc là nước đi đầu trong lĩnh vực đầu tư vào năng lượng sạch, tiếp đến là Mỹ (52 tỷ USD), Nhật (41 tỷ USD). Dù phát triển mạnh mẽ, nhưng châu Âu chỉ chi khoản tiền khiêm tốn trị giá 66 tỷ USD.
   
Năng lượng mặt trời ngày càng phát triển tại Mỹ
   
  Những thống kê gần đây chỉ ra rằng năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời càng ngày càng có giá thành hấp dẫn, nó sẽ nhanh chóng cạnh tranh với nhiên liệu hóa thạch (than đá, dầu mỏ, khí đốt,...). Giá dầu thô giảm sâu đã tác động nhẹ tới thị trường năng lượng sạch.
   
  Các công ty bất động sản tại Mỹ đang lao vào cuộc đua lắp đặt các tấm panel mặt trời trên các tòa cao ốc chung cư và văn phòng. Các “trang trại” tấm năng lượng mặt trời rộng lớn cũng “mọc” lên ở gần các thành phố lớn và trong các sa mạc hoang vắng. Các kế hoạch tài chính sáng tạo cũng đang đưa năng lượng mặt trời ngày càng trở nên thực tiễn hơn bao giờ hết đối với các hộ gia đình.
   
  Chỉ tính riêng trong năm 1024, diện tích lắp đặt năng lượng mặt trời tại Mỹ đã tăng gấp đôi và dự kiến sẽ tiếp tục tăng với tốc độ như vậy trong năm nay. Năng lượng mặt trời là hình thái năng lượng được phát triển mạnh nhất so với bất kỳ loại hình năng lượng nào khác, bao gồm năng lượng nguyên tử, than đá, gió và khí đốt tự nhiên.
   
T.H
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới quan tâm hơn đến đầu tư năng lượng sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO