Môi trường

Thay đổi thói quen bảo vệ môi trường

Thanh Ngà 30/11/2023 - 08:14

(TN&MT) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Yên Bái (Yên Bái) đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực nhằm chung tay bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng TP. Yên Bái ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Qua đó, giúp nhiều hội viên và người dân thay đổi nhận thức, hình thành thói quen bảo vệ môi trường.

Mô hình “Điểm thu gom phế liệu tái chế”, “Điểm thu gom phân loại rác thải” hay “Ngôi nhà xanh” là những phong trào bảo vệ môi trường đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong hội viên phụ nữ ở các xã, phường trên địa bàn TP. Yên Bái. Các điểm thu gom được thiết kế bằng khung thép chắc chắn và được đặt tại những nơi thuận tiện cho người dân đến bỏ phế liệu. Với mục đích thu gom, phân loại phế liệu tái chế, rác thải sinh hoạt, hạn chế tình trạng vứt bỏ rác thải nhựa bừa bãi, các phong trào này không chỉ góp phần làm thay đổi nhận thức của hội viên phụ nữ và người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường “xanh - sạch - đẹp” mà số tiền quyên góp được từ việc bán phế liệu còn đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Bà Trần Thị Hào - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ 8, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái phấn khởi chia sẻ: “Việc thu gom rác thải có ý nghĩa rất lớn trong công tác bảo vệ môi trường, từ khi phát động, hoạt động này được chị em trong tổ tham gia rất nhiệt tình. Qua đó, giúp bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp”.

z4927196441884_b43668f488b51589b03d9ba9ad42d09c.jpg
Rác thải tái chế được người dân mang đến điểm thu gom, hạn chế thải ra môi trường.

Trước đây, tất cả các loại rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt của gia đình chị Phạm Thị Loan ở tổ 8, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái thường được bỏ chung vào túi ni lông hoặc xô đựng rác để chờ công nhân môi trường đến thu gom. Thế nhưng, từ năm 2020, khi Hội phụ nữ phường triển khai mô hình Ngôi nhà xanh thu gom rác thải tái chế, chung tay bảo vệ môi trường, mỗi ngày chị Loan đều chủ động phân loại rác của gia đình theo từng loại khác nhau gồm: rác thải hữu cơ, rác thải tái chế và rác thải không tái chế. Theo đó, tất cả các loại vỏ chai, lon bia, dụng cụ bằng nhựa không sử dụng sẽ được chị đem đến điểm thu gom rác theo quy định hoặc được sử dụng để trồng các loại cây, hoa trang trí cho khuôn viên nhà văn hóa.

Chị Phạm Thị Loan cho biết: Từ khi có phong trào phân loại rác thải tại nguồn mọi người đã biết phân loại rác thải, rác thải hữu cơ có thể tận dụng tạo thành phân bón cho cây trồng, còn vỏ nhựa tái chế được mang đến điểm thu gom phế liệu tái chế. Nhờ đó, lượng rác thải ra môi trường rất ít, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Sinh sống trên địa bàn phường trung tâm của TP. Yên Bái, hội viên Hội phụ nữ phường Đồng Tâm luôn ý thức được vai trò quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Hội đã thành lập các tổ tự quản về vệ sinh môi trường ở các chi hội cơ sở, tích cực đẩy mạnh cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, thực hiện tốt các tiêu chí sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp, sạch đường phố. Cùng với đó, chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn phường cũng thường xuyên tổng vệ sinh, quét dọn đường phố, không vứt rác bừa bãi, thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Đồng thời giữ gìn, duy trì và thực hiện tốt các tuyến đường phụ nữ tự quản, góp phần làm cho đường phố thêm sạch, đẹp hơn.

Xác định bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác hội, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố không chỉ đẩy mạnh các phong trào, hoạt động, góp phần làm cho thành phố sạch hơn, Hội còn xây dựng được nhiều tuyến đường hoa, tạo nên những con phố đa sắc màu, vừa làm đẹp cho thành phố vừa nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường sống. Lồng ghép hiệu quả việc giữ gìn vệ sinh môi trường gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Đồng thời, duy trì hoạt động của “Ngày Chủ nhật xanh” quét dọn đường làng, khu phố. Phát huy hiệu quả các tuyến đường Phụ nữ tự quản, tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa để nâng cao nhận thức ý thức của chị em hội viên Phụ nữ nói riêng và người dân nói chung cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Bà Dương Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Yên Bái cho biết: Trong thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ sẽ tiếp tục tuyên truyền tới cán bộ hội viên thành phố và cơ sở về Luật Bảo vệ môi trường và tuyên truyền cán bộ hội viên chấp hành nghiêm các quy định về vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định. Cùng với đó, tiếp tục duy trì ngày Chủ nhật xanh hàng tuần tại các khu dân cư và huy động hội viên dọn dẹp vệ sinh ngõ, xóm và phát huy vai trò tự quản của phụ nữ về bảo vệ môi trường.

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng như hiện nay, môi trường sống đang chịu sức ép ô nhiễm ngày càng lớn từ khói bụi, sự gia tăng dân số, chất thải nông nghiệp, sinh hoạt... Do đó, bằng những phong trào, hoạt động ý nghĩa thiết thực, Hội phụ nữ thành phố Yên Bái đã và đang nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của hội viên phụ nữ nói riêng và người dân nói chung trong việc tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường. Qua đó, góp phần chuyển biến từ nhận thức đến hành động, xây dựng thành phố Yên Bái ngày càng xanh - sạch - đẹp, hiện đại và văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi thói quen bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO