Thanh Trì - Hà Nội: Núi rác thải chất đống gây ô nhiễm đã được xử lý

28/09/2018 22:22

(TN&MT) - Tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường xung quanh điểm tập kết rác đầu làng nghề Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội sau...

(TN&MT) - Tình trạng rác thải gây ô nhiễm môi trường xung quanh điểm tập kết rác đầu làng nghề Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội sau nhiều ngày tháng tồn đọng về cơ bản đã được xử lý, đảm bảo về mặt mỹ quan đô thị, cũng như môi trường sống trong lành cho người dân trong khu vực. 
 
c3 1
Núi rác thải chất đống gây ô nhiễm tại thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà đã được xử lý

Để làm rõ vấn đề vì sao rác, phế thải tồn đọng gây ô nhiễm kéo dài nhiều tháng qua. Tuy nhiên, chính quyền đia phương lại không tiến hành xứ lý, gây nhiều bức xúc trong nhân dân, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với một số cơ quan, đơn vị liên quan.

Ông Triệu Đình Tâm – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết: Xã Tân Triều là một trong những xã có tốc đô thị hóa nhanh của huyện Thanh Trì, lại có ví trí thuận lợi giáp với 3 quận nội thành là các quận Thanh Xuân, Hà Đông và Hoàng Mai. Vì vậy, mà tốc độ gia tăng dân số tự nhiên và gia tăng dân số cơ học ngay càng tăng lên, tính đến nay trên toàn bộ địa bàn xã có khoảng trên 40.000 dân. Sự phát triển nhanh về kinh tế và dân cư gây áp lực lớn đối với công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là rác thải.

Hiện nay xã Tân Triều có 2 thôn lớn là Yên Xá và Triều Khúc cùng với 2 Tổ dân phố mới được thành lập. Tuy vậy, nếu như tại thôn Yên Xá đã bố trí được khu vực đất công rộng khoảng 380 m2 nằm ven đường Yên Xá đáp ứng cho toàn bộ nhu cầu thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt của thôn. 

Thế nhưng, đối với thôn Triều Khúc nhiều năm nay chính quyền xã Tân Triều gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí đất công cộng làm điểm trung chuyển rác thải. Do vậy, UBND Tân Triều buộc phải làm công văn nhờ đất dự án làm điểm tập kết rác sinh hoạt tạm thời cho người dân.
 
đường vào điểm tập kết rác
Đường vào điểm tập kết rác thôn Triều Khúc đã được UBND xã Tân Triều nâng cấp, cải tạo bê tông hóa sạch sẽ

Ông Nguyễn Duy Lưu – Chủ tịch UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì cho biết: Chính quyền xã đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn và đi đến thống nhất là quy hoạch diện tích 1.200 m2 tại khu vực xóm Án làm điểm tập kết rác sinh hoạt cho thôn Triều Khúc. 

Vấn đề quy hoạch điểm tập kết rác nói trên, cũng đã được UBND huyện Thanh Trì nhất trí về mặt chủ chương. Đến nay để đẩy nhanh tiến độ xây dựng điểm tập kết rác trung chuyển UBND xã Tân Triều đã tiến hành giải phóng mặt bằng một nửa diện tích theo quy hoạch, số còn lại chính quyền xã đã lên phương án báo cáo UBND huyện tổ chức cưỡng chế một số hộ cố tình lấn chiếm đất công. Dự kiến mọi công tác sẽ hoàn thành trong năm 2018, sau đó toàn bộ diện tích 1.200 m2 sẽ được chuyển giao cho Công ty môi trường đô thị Thanh Trì tiến hành đầu tư, cải tạo xây dựng điểm tập kết hợp vệ sinh môi trường.

Ông Đặng Đức Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội cho biết: Ngay sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường xuất bản Bài viết: “Thanh Trì - Hà Nội: Núi rác thải chất đống gây ô nhiễm”, trực tiếp có Phó Chủ tịch UBND huyện; Trường phòng Quản lý đô thị, Tài nguyên và Môi trường huyện; lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện; Công ty môi trường đô thị Thanh Trì xuống khảo sát thực tế và có biện pháp xử lý theo thông tin Báo nêu.

Theo đó, toàn bộ rác thải tồn đọng được Công ty môi trường đô thị Thanh Trì gấp rút vận chuyển lên bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn; số rác thải công kềnh bàn, ghế, giường, tủ... giao các đơn vị chuyên môn xử lý kịp thời; UBND xã Tân Triều rà soát ứng kinh phí đầu tư xây dựng bê tông hóa con đường vào điểm tập kết rác; Công ty môi trường đô thị Thanh Trì lên phương án nâng cao phần nền điểm tập kết rác, không để nước rỉ rác chảy lênh láng làm mất vệ sinh môi trường cho khu vực.

“Đến thời điểm hiện tại môi trường xung quanh điểm tập kết gần lỗi rẽ vào Cụm công nghiệp làng nghề Triều Khúc đã được giải quyết dứt điểm, đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân sinh sống trên địa bàn” - Ông Quỳnh khẳng định.
 
Bãi rác ùn ứ, tồn đọng gần trụ sở UBND xã Tân Triều cũng đã được thu dọn, vận chuyển sạch sẽ
Bãi rác ùn ứ, tồn đọng gần trụ sở UBND xã Tân Triều cũng đã được thu dọn, vận chuyển sạch sẽ

Hơn 1 tháng sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải Bài viết:  “Thanh Trì - Hà Nội: Núi rác thải chất đống gây ô nhiễm” phóng viên quay trở lại nhằm mục đích ghi nhận tình hình môi trường nơi đây, quan sát thực tế xung quanh bãi tập kết rác có thể thấy khu vực nói trên đã đỡ nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường hơn so với trước kia.

Cụ thể, tình trạng ùn ứ, chất đống rác thải gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị trên tuyến đường gần trụ sở làm việc của UBND xã Tân Triều đã được các đơn vị chức năng tiến hành thu dọn và vận chuyển sạch sẽ đường thông, hè thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương đi lại được an toàn.

Bên cạnh đó, núi rác thải công kềnh gồm các loại bàn ghế sôfa, giường tủ, chăn màn, săm lốp cao su cùng với các vật dụng, đồ dùng đã qua sử dụng... nằm sát vách với điểm tập kết trung chuyển rác sinh hoạt của Công ty môi trường đô thị Thanh Trì cũng đã được giải quyết.
    
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì - Hà Nội: Núi rác thải chất đống gây ô nhiễm đã được xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO