Thanh Trì - Hà Nội: Núi rác thải chất đống gây ô nhiễm

25/08/2018 18:04

(TN&MT) - Khoảng vài năm trở lại đây tình trạng tập kết bừa bãi các loại rác thải ngày một gia tăng tại khu vực đầu Cụm công nghiệp làng nghề xã Tân Triều,...

(TN&MT) - Khoảng vài năm trở lại đây tình trạng tập kết bừa bãi các loại rác thải ngày một gia tăng tại khu vực đầu Cụm công nghiệp làng nghề xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Điều đáng nói là bên cạnh tình trạng đổ trộm rác thải, thì ý thức người dân cộng với chính quyền địa phương chưa có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn dẫn đến việc rác thải ùn ứ, chất đống gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị và bức xúc trong dân.
 
các loại rác thải công kềnh bàn ghế sôfa, giường tủ, chăn màn, cùng với các vật dụng, đồ dùng đã qua sử dụng
Rác thải công kềnh bàn ghế, giường tủ, đồ dùng đã qua sử dụng chất đống như núi gần trụ sở UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại đây trong ngày 23/8/2018 cho thấy, tình trạng các loại rác thải như: rác sinh hoạt, phế thải làng nghề, các loại rác thải công kềnh bàn ghế sôfa, giường tủ, chăn màn, cùng với các vật dụng, đồ dùng đã qua sử dụng được những đối tượng thiếu ý thức mang ra tập kết bừa bãi, chất đống cao như núi ngay gần điểm cẩu rác của thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Qua tìm hiểu, được biết do chưa có điểm trung chuyển rác cố định lên UBND xã Tân Triều đã quyết định chọn khu vực bãi đất trống ven kênh thoát nước của xã, gần lỗi rẽ vào Cụm công nghiệp làng nghề Triều Khúc, cách trụ sở của UBND xã Tân Triều khoảng vài chục mét làm khu vực tập kết rác thải sinh hoạt và điểm cẩu rác tạm thời. 

Vấn đề sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu như xung quanh đây chỉ đơn thuần là điểm tập kết rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, thực tế bên cạnh rác thải sinh hoạt được công nhân vệ sinh môi trường của Xí nghiệp môi trường đô thị Thanh Trì thu gom từ các hộ gia đình trong thôn Triều Khúc tập trung về đây, thì từ lâu nơi đây bỗng nhiên trở thành điểm tập kết lý tưởng của đủ các loại rác thải như: bàn ghế, giường tủ, săm lốp cao su...

Đáng lo ngại hơn là tình trạng xả bừa bãi các loại rác tại đây diễn ra ngày càng nhiều. Bởi vậy nên rác thải, phế thải cứ dồn ứ, tồn đọng ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác dần dần chất đống cao như núi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho khu vực.
 
Điểm tập kết rác tại đây luôn trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm môi trường và bức xúc cho người dân
Điểm tập kết rác tại đây luôn trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm môi trường và bức xúc cho người dân

Núi rác thải ngày một lớn, ngày một chồng chất này không chỉ gây mất cảnh quang môi trường mà còn gây ra rất nhiều khó khăn cho các công nhân vệ sinh môi trường trong việc đẩy xe thu gom rác vào, cũng như là việc tổ chức vận chuyển rác đến khu vực xử lý rác tập trung Nam Sơn, huyện Sóc Sơn. Cùng với đó, việc ùn ứ, tồn đọng rác thải nói trên còn gây ra nhiều bức xúc, khó chịu cho những người dân thường xuyên đi qua khu vực này, đặc biệt là các hộ dân thôn Triều Khúc sinh sống gần địa điểm tập kết rác. 

Ông Nguyễn Duy Tường -  Xã Tân Triều, huyện Thanh Trì cho biết: Việc đổ trộm rác thải ở đây bắt đầu từ khi UBND xã Tân Triều chọn nơi đây là điểm tập kết trung chuyển, núi rác thải này ngày càng phình to, nhưng không thấy các cơ quan chức năng đến xử lý, vận chuyển đi mà vẫn cứ nằm chình ình ở đó gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị và khiến người dân trong khu vực vô cùng bức xúc.

“Mong muốn chính đáng của người dân sinh sống quanh đây là chính quyền địa phương nên sớm có những giải pháp ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác thải, cũng như là nhanh chóng có biện pháp giải quyết thu dọn và vận chuyển núi rác trên trả lại cảnh quan môi trường trong lành vốn có cho nhân dân địa phương.” – ông Tường nói.
 
Rác thải bừa bãi, nhếch nhác mất vệ sinh môi trường xuất
Rác thải bừa bãi, nhếch nhác mất vệ sinh môi trường xuất hiện khắp nơi tại điểm tập kết rác đầu khu vực Cụm công nghiệp làng nghề xã Tân Triều

Cũng theo nhiều người dân nơi đây cho biết, điểm tập kết và cẩu rác gần trụ sở UBND xã Tân Triều thường xuyên xảy ra hiện tượng quá tải, khi xe ép rác của Xí nghiệp môi trường đô thị Thanh Trì đến chở rác. Trong đó, những giờ cao điểm của buổi sáng, buổi chiều có gần 20 xe thu gom tập kết lấn chiếm phần lớn diện tích lối đi của người dân, chưa dừng lại ở đó khi rác thải không thể tập kết hết trên xe thu gom, thì được công nhân vệ sinh môi trường đổ ngay xuống mặt đường.

Chị Đỗ Thị Thu Vân – huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam cho biết: Tôi cùng nhiều người dân đang sinh sống tại thôn Triều Khúc, xã Tân Triều rất bức xúc mỗi khi đi qua đây, bởi bên cạnh việc phải chịu đựng mùi hôi thối, xú uế của các xe thu gom, thì hình ảnh rác thải sinh hoạt được đổ bừa bãi xuống đường gây lên những hình ảnh hết sức phản cảm, nhếch nhác và mất vệ sinh môi trường nghiêm trọng cho khu vực. Nếu rác thải quá nhiều thì Công ty môi trường, chính quyền địa phương cần bố trí một điểm tập kết rác rộng hơn, hoặc tìm kiếm một điểm tập kết rác thứ 2 nhằm mục đích san sẻ, gánh bớt cho sự quá tải của điểm tập kết rác này.
 
Mong muốn của người dân nơi đây là chính quyền địa phương có giải pháp di chuyển điểm tập rác ra khu vực khác hoặc bố trí thêm điểm tập kết rác mới giảm tải cho điểm tập tại đây
Mong muốn của người dân nơi đây là chính quyền địa phương có giải pháp di chuyển điểm tập rác ra khu vực khác hoặc bố trí thêm điểm tập kết rác mới giảm tải cho điểm tập kết tại đây

Tuy nhiên, có thể thấy cho đến nay điểm tập kết rác nói trên vẫn không hề có sự thay đổi. Bức xúc hơn là trong khi lượng rác thải sinh hoạt ngày một gia tăng, tỉ lệ thuận với việc gia tăng dân số và số người trọ học tại đây, không biết rồi đây điểm tập kết này sẽ còn quá tải đến mức nào và gây ra cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường đến bao giờ (?!).

Để bảo đảm vấn đề vệ sinh môi trường, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cuộc sống và sinh hoạt của người dân sinh sống tại đây. Đề nghị UBND huyện Thanh Trì, UBND xã Tân Triều một mặt có biện thu gom, vận chuyển toàn bộ số rác thải công kềnh tồn động, mặt khác tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vứt, xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, cũng như có phương án bố trí các điểm tập rác hợp lý tại đây.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì - Hà Nội: Núi rác thải chất đống gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO