Thanh trà xứ Huế vào mùa lễ hội

Bài, ảnh: Văn Dinh| 28/08/2022 10:57

Những ngày ngày, người dân ở phường Thủy Biều (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) tất bật thu hoạch trái thanh trà - đặc sản của vùng đất Cố đô bởi hương vị riêng biệt, thơm ngon và mát lành. Không những thế vào dịp lễ 2/9 này, du khách gần xa có cơ hội đến thưởng thức đặc sản địa phương cũng như tham gia các hoạt động trải nghiệm, giải trí hấp dẫn khi Lễ hội thanh trà diễn ra.

“Đặc sản tiến vua” được mùa

Từ thuở xưa, thanh trà đã là một loại trái cây nổi tiếng của phủ Thừa Thiên, được chọn là “đặc sản tiến vua” vì mang một hương vị ngọt thanh, mát lành lại đượm vị, được trồng ở nhiều nơi trong tỉnh. Trong đó, phường Thủy Biều (TP. Huế) là vùng vốn có tiếng trái cây thanh trà tại Cố đô với hơn 1.000 hộ dân có vườn trồng, chủ yếu nằm dọc sông Hương.

1(1).jpg

Hầu như nhà nào ở Thủy Biều cũng trồng thanh trà

Cứ mỗi độ tháng 7 - 8 âm lịch thì những vườn thanh trà xứ Huế lại bắt đầu chín mọng, tỏa hương thơm dịu. Mùa thu hoạch thanh trà kéo dài khoảng tầm 2 tháng và chỉ có duy nhất một mùa trong năm. Những ngày này, nông dân trồng thanh trà hầu như không ngủ, tất bật thu hoạch.

Gia đình ông Đặng Văn Kế (68 tuổi, Lương Quán, phường Thủy Biều) có 150 gốc thanh trà với diện tích 0,5 ha. Ông Kế “bật mí” rằng hằng năm ông bán chủ yếu cho những khách quen đến thu mua tại vườn, giá dao động 45.000 - 50.000 đồng/kg.

“Mùa thanh trà năm nay đến hơi muộn, tuy nhiên lại đạt năng suất cao, trái đẹp và mọng nước. Sau dịch Covid-19 thì việc mua bán, thông thương cũng trở nên thuận lợi hơn...”, ông Kế nói,

Ở Thủy Biều, hầu hết gia đình nào cũng trồng một vài gốc “đặc sản tiến vua” này trong vườn. Trong đó, toàn phường có hơn 40 hộ dân tham gia sản xuất cây thanh trà theo mô hình VietGAP với 8,5 ha, dự kiến sản lượng bình quân đạt 150 - 250 kg/cây/năm. Với việc trồng thanh trà theo mô hình VietGAP thì nông dân được tập huấn, đào tạo về kỹ thuật trồng, quy trình chăm sóc cây... Cây thanh trà đã giúp nhiều người thoát nghèo trên vùng đất vốn hứng chịu lũ lụt triền miên.

2.jpg

Thanh trà đang vào vụ với những quả to, ngon

Cũng vào mùa này, nhiều người “ghiền” thanh trà Thủy Biều đã tìm đến tận vườn để chọn cho mình những quả thơm ngon.

Dù cách Thủy Biều gần 50 km nhưng ông Nguyễn Khoa Hồi (71 tuổi, huyện Phong Điền) đã thuê xe tải tìm đến tận nơi để mua thanh trà làm quà cho người thân.

“Đây là năm thứ 2 tôi đến đây để chọn loại trái cây đặc sản này. Đến vụ, tôi thường mua cho bạn bè ở Hà Nội để ăn và làm quà biếu. Mua tặng nên phải đến tận vườn để chọn quả thơm ngon, chất lượng. Năm nay tôi mua 5 tạ, nếu có nhu cầu sẽ mua tiếp”, ông Hồi cho hay.

3.jpg

Thu hoạch thanh trà

Hấp dẫn lễ hội thanh trà

Theo Chủ tịch UBND phường Thủy Biều - Võ Đăng Thái, thanh trà là cây trồng chủ lực của nền nông nghiệp địa phương. Vụ mùa năm nay, diện tích cây thanh trà trên địa bàn phát triển rất tốt, trái lên đẹp và ngon. Hiện, toàn phường có 150 ha trồng thanh trà, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân.

“Tiếp nối thành công qua 6 lễ hội trước, năm nay phường tiếp tục tổ chức lễ hội thanh trà nhằm tôn vinh, quảng bá đặc sản địa phương, đồng thời kêu gọi các vùng trong tỉnh có trồng cây thanh trà tham gia để giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong phương pháp trồng, chăm sóc, nâng cao năng suất, giá trị cây thanh trà. Đây cũng là dịp để phường tìm kiếm cơ hội ký kết với các đối tác trong việc phân phối các sản phẩm nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, ẩm thực được chế biến bởi bàn tay của người dân Thủy Biều đến với du khách”, ông Thái cho biết.

4.jpg

Lễ hội thanh trà là cơ hội để quảng bá thương hiệu “đặc sản tiến vua”

Lễ hội thanh trà phường Thủy Biều, lần thứ VII với chủ đề “Thanh trà Thủy Biều, hương vị xứ Huế” diễn ra từ ngày 1 - 4/9 tại đường Bùi Thị Xuân (phường Thủy Biều). Lễ hội bao gồm các hoạt động ý nghĩa, thiết thực mang phạm vi toàn tỉnh như Hội thi sản phẩm trái ngon thanh trà; các gian hàng mua bán thanh trà và hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản; không gian trình diễn, trưng bày, giới thiệu, khám phá cây thanh trà; lễ cáo cung tiến “Thanh trà” tại 2 đình làng Nguyệt Biều và Lương Quán; tổ chức các tour du lịch cộng đồng, sinh thái tại Thủy Biều; chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn; hội chợ ẩm thực và các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian…

Để lễ hội thành công và diễn ra ý nghĩa, phường Thủy Biều đã tổ chức các buổi làm việc với HTX, Hội Làm vườn Thanh trà để thông báo triển khai kế hoạch và quán triệt mục đích, yêu cầu lễ hội kêu gọi các thành viên hội tích cực tham gia; tổ chức phiên làm việc với các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ - du lịch; các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có nhà rường, nhà vườn đang khai thác du lịch liên quan để thông báo triển khai kế hoạch và mời tham gia xây dựng các tour trải nghiệm, du lịch cộng đồng kết hợp với chương trình của lễ hội.

“Hiện công tác chuẩn bị cho lễ hội đã hoàn tất, những trái thanh trà to, quả láng đều... đang được các hộ dân để dành để trưng bày tại lễ hội. Hi vọng người dân, du khách sẽ đến với Thủy Biều để được tham gia, trải nghiệm lễ hội đặc sắc này”, ông Thái chia sẻ thêm.

Năm 2009, TP. Huế đã đăng ký nhãn hiệu “Thanh trà Huế” với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam để giữ và quảng bá cho thương hiệu này. Hiện nay, sản phẩm thanh trà đã có mặt và rất được ưa chuộng tại thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe của các hệ thống siêu thị lớn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh trà xứ Huế vào mùa lễ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO