Thanh tra TPHCM nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2

21/11/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 21/11/2015, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh đã dự Lễ kỷ niệm 40 năm truyền thống của...

 

(TN&MT) - Ngày 21/11/2015, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh đã dự Lễ kỷ niệm 40 năm truyền thống của ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh ghi nhận và biểu dương kết quả hoạt động trong 40 năm qua của ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh.
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh ghi nhận và biểu dương kết quả hoạt động trong 40 năm qua của ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh.

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, đông đảo các thế hệ cán bộ, công chức của ngành Thanh tra thành phố mang tên Bác đã cùng ôn lại quá trình hình thành và phát triển qua 40 năm, cũng như những kết quả hoạt động của ngành Thanh tra Việt Nam trong 70 năm qua.

Thay mặt lãnh đạo địa phương, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Tất Thành Cang đã cám ơn sự quan tâm giúp đỡ của Thanh tra Chính phủ trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và xây dựng đội ngũ cán bộ cho ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh. Là một địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất cả nước, có lịch sử biến động nhà đất, cùng các chính sách kinh tế - xã hội với đặc thù riêng nên trong thực tiễn phát sinh hàng loạt vấn đề cần chấn chỉnh, xử lý, uốn nắn với vai trò chủ công của ngành thanh tra. Thực tiễn đã chứng minh, ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã góp phần vào việc bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách của Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất lần 2 cho ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh.
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất lần 2 cho ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã ghi nhận và biểu dương những thành quả to lớn mà ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã đạt được từ khi thành lập vào tháng 3/1976 đến nay. Là địa bàn có khối lượng công việc lớn, nhưng mỗi cán bộ, công chức ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đây là cơ sở, là tiền đề quan trọng mà ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã đóng góp vào thành công chung của thanh tra Việt Nam trong 70 năm qua. Qua công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, phòng, chống tham nhũng, ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đã làm rõ những mặt tốt để các cấp, các ngành phát huy; chỉ ra những mặt thiếu sót, lệch lạc để uốn nắn, khắc phục và kiến nghị xử lý những sai phạm nghiêm trọng, tăng cường hiệu lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững kỷ cương, phép nước, xử lý đúng người, đúng tội, thu hồi một khối lượng lớn tài sản bị xâm hại, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Lãnh đạo ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đón nhận Cờ truyền thống 40 năm xây dựng và trưởng thành.
Lãnh đạo ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh đón nhận Cờ truyền thống 40 năm xây dựng và trưởng thành.

 

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Thanh tra cho lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Hồ Chí Minh.
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Thanh tra cho lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh.

Định hướng về những chủ trương và phương hướng công tác của ngành Thanh tra TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đề nghị lãnh đạo Thanh tra TP. Hồ Chí Minh quán triệt và thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Tăng cường và đổi mới hoạt động thanh tra, thường xuyên nắm chắc tình hình để xây dựng kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào việc quản lý, thu - chi ngân sách, quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên; quản lý sử dụng tài chính công; đầu tư xây dựng cơ bản; thực hiện chính sách về bồi thường, giải tỏa; các chương trình dự án mục tiêu Quốc gia...; để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý vi phạm và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và hoàn thiện chính sách, pháp luật trên lĩnh vực được thanh tra.

Chú trọng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để hạn chế sự chồng chéo. Phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những công tác quan trọng, thường xuyên, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp tại Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tham mưu giải quyết đúng chính sách, pháp luật, giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Triển khai hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, gắn với triển khai thanh tra việc thực hiện trách nhiệm nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng; tích cực phối hợp với các ngành, các cấp tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng để sửa đổi, bổ sung toàn diện.

Xây dựng đội ngũ Thanh tra thật sự đủ mạnh, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng, chính quyền trong công tác thanh tra, giải quyết KNTC và đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Thực hiện tốt những nhiệm vụ trên cũng góp phần thực hiện thành công Nghị quyết mà Đại Hội Đảng bộ lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 của TP. Hồ Chí Minh đã đề ra.

Bài & ảnh: Giang Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra TPHCM nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO