Thanh tra tài nguyên, môi trường ở Lào Cai khó thực hiện vì sao?

20/04/2015 00:00

(TN&MT) - Hiện nay, công tác thanh tra tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi tổ công tác thanh tra của ngành...

(TN&MT) - Hiện nay, công tác thanh tra tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi tổ công tác thanh tra của ngành thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trên địa bàn. 
 
Đánh giá về những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở, ông Nguyễn Ngọc Khải, Chánh Thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Lào Cai, cho biết: Hiện nay, công tác thanh tra của Lào Cai đang tập trung vào những vấn đề “nóng” như: đất đai, môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước. Một số lĩnh vực khác của ngành chúng tôi vẫn chưa thể thực hiện ngay được vì nguồn nhân lực còn mỏng. Mặt khác, các vấn đề, lĩnh vực của ngành đòi hỏi các thanh tra viên phải có kĩ năng và chuyên môn sâu để đứng trước một vụ việc có thể đủ trình độ, năng lực đánh giá phân tích và xử lý thông tin một cách chuyên nghiệp. Hiện nay, tổng biên chế của ngành thanh tài nguyên và môi trường của Lào Cai biên chế 9 người. Trong đó, cử nhân pháp chế 3 người, lĩnh vực khoảng sản 2 người và đất đai có 3 người. 
 
Cùng với đó, địa bàn Lào Cai rộng, địa hình hiểm trở khó di chuyển. Vì thế, công tác thanh tra tài nguyên và môi trường đôi khi đã không đạt được như kế hoạch và mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, chúng tôi thường xuyên tiến hành thanh tra đột xuất để các doanh nghiệp đóng tại khu công nghiệp có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, đảm bảo yêu cầu khi xả thải các chất thải công nghiệp ra môi trường; đặc biệt, khu công nghiệp Tằng Lỏong năm nào chúng tôi cũng tiến hành thanh tra.
 
 
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
 
 
Song một vấn đề mà hiện nay chúng tôi đang gặp phải những khó khăn vướng mắc khi thực hiện công tác thanh tra tài nguyên và môi trường trên địa bàn Lào Cai: Ở nhiều nơi chính quyền địa phương coi việc bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản là việc của Sở Tài nguyên và Môi trường.
 
Vướng mắc hiện nay chúng tôi đang gặp phải trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đó là: Việc xử phạt và thu giữ phương tiên khai thác khoáng sản trên địa bàn. Theo quy định, chúng tôi chỉ được phép xử phạt đối với các tổ chức vi phạm không quá 100 triệu đồng và 500 nghìn đồng đối với các cá nhân. Chính vì vậy, việc tịch thu phương tiện vi phạm cũng chỉ được phép tạm giữ đối với những phương tiện có trị giá tương đương với mức xử phạt 100 triệu đồng đối với tổ chức và 500 nghìn đồng đối với các cá nhân. Song trên thực tế, các phương tiện khai thác tài nguyên khoáng sản giá trị thường lớn hơn rất nhiều lần so với số tiền quy định xử phạt, nên rất khó có thể tịch thu phương tiện trái phép vi phạm. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có thể tạm thu, giữ phương tiện vi phạm. Nhưng làm thế nào để bảo toàn phương tiện vi phạm tạm thu giữ trong lúc chờ xử lý, ai trông? Nếu giao cho chính quyền địa phương thì cán bộ thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện không đúng chức năng. Và đó là trở ngại lớn nhất trong việc chúng tôi thực hiện công tác thanh tra môi trường, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn Lào Cai trong thời gian qua.
 
Trần Hương (ghi)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra tài nguyên, môi trường ở Lào Cai khó thực hiện vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO