Ngành TN&MT

Thanh tra Bộ TN&MT xử phạt ACV vì gây ô nhiễm môi trường tại dự án sân bay Long Thành

Thúy Nhi 26/04/2023 - 17:40

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) 270 triệu đồng do có hành vi gây ô nhiễm môi trường khu vực quanh sân bay Long Thành.

Theo Thanh tra Bộ TN&MT, ACV đã thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ TN-MT.

Cụ thể, chưa có 6 hồ lắng, mương thoát nước trước khi thải ra các suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đào dư thừa (diện tích 722 ha)

Trong đó, hành vi gây ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường không khí xung quanh đối với trường hợp hàm lượng thông số bụi trong không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5-10 lần bị xử phạt 180 triệu đồng.

Theo Thanh tra Bộ, đây là công trình trọng điểm quốc gia, cần đẩy nhanh tiến độ để gấp rút hoàn thành nên không áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động. Hơn nữa, việc dừng thi công không giảm được ô nhiễm bụi mà còn nguy cơ gia tăng từ khu vực mặt bằng đã được san lấp trên diện tích 2.500 ha.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu ACV thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm bụi như: tưới nước, giảm cường độ thi công của nhà thầu thời gian 10-12h và 13-16h bụi khô phát tán mạnh.

Chủ đầu tư cần thực hiện trồng cỏ ngay sau khi hoàn thiện thi công đắp tại bãi trữ đất 722 ha, xây hồ điều hòa để chứa nước. Các xe vận chuyển đất phải chạy đúng tuyến đường đã được tưới nước với tốc độ cho phép.

Hoàn thiện các hồ điều hòa để chứa nước, chủ động được nguồn ngước để dập bụi… báo cáo phương án giảm thiểu ô nhiệm bụi về Bộ TN&MT (thông qua Vụ Môi trường) và Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai trước ngày 30/4/2023.

Đặc biệt việc áp dụng các biện pháp giảm ô nhiễm bụi phải được thực hiện xuyên suốt đến khi mặt bằng thi công được bàn giao cho các nhà thầu xây dựng, yêu cầu ACV định kỳ ngày 30 hàng tháng báo cáo kết quả các giải pháp giảm thiểu ô nhiệm bụi về Bộ TN&MT (thông qua Vụ Môi trường) và Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai.

Được biết, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Bộ TN&MT xử phạt ACV vì gây ô nhiễm môi trường tại dự án sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO