Thanh Oai (Hà Nội): Dân sống khổ vì ô nhiễm tại xã Thanh Văn

24/01/2018 18:31

Nhiều năm qua, cuộc sống của người dân xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai (Hà Nội) bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ ô nhiễm khói bụi. Điều đáng nói, nguồn thải trên lại...

Nhiều năm qua, cuộc sống của người dân xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai (Hà Nội) bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ ô nhiễm khói bụi. Điều đáng nói, nguồn thải trên lại bắt nguồn từ tình trạng đốt phế thải tự phát của người dân làng nghề bật bông thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín.

Thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong từ lâu được biết đến với nghề bật bông (sản xuất chăn, ga, gối, đệm...). Sự phát triển của làng nghề giúp nhiều hộ dân nơi đây ngày một khấm khá, nhưng đi kèm với đó là hệ lụy rất lớn về mặt môi trường. Cánh đồng tiếp giáp thôn Bạch Nao, xã Thanh Văn là nơi tập kết phế thải của các hộ dân làm nghề bật bông thôn Trát Cầu. Tại đây, rác thải được đổ tràn lan, lấn cả diện tích đường liên thôn xã và giao thông nội đồng, tràn cả xuống diện tích canh tác của một số hộ dân lân cận. 
Xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai Dân sống khổ vì ô nhiễm
Rác thải từ làng nghề bật bông thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong được tập kết tràn lan ven đường giao thông nông thôn
Theo chia sẻ của nhiều người dân thôn Bạch Nao, các hộ làm nghề bật bông thôn Trát Cầu thường tập kết rác thải tại khu vực cánh đồng tiếp giáp giữa hai thôn rồi đốt. Tình trạng này đã diễn ra trong nhiều năm nay. Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Bạch Nao Phạm Đắc Dân cho biết, gần như ngày nào, việc đốt rác thải cũng diễn ra. Người dân thôn Bạch Nao không còn cách ngoài việc đóng "kín cổng cao tường" mỗi khi làng bên đốt phế thải. 

Cuộc sống bị ảnh hưởng, nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn khiến nhiều hộ dân thôn Bạch Nao nói riêng, xã Thanh Văn nói chung rất bức xúc, nhiều lần gửi kiến nghị lên chính quyền địa phương, nêu ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri… Tiếp nhận phản ánh, Chủ tịch UBND xã Thanh Văn Nguyễn Huy Oánh cho biết, nhiều năm trở lại đây, khi nghề bật bông ở thôn Trát Cầu phát triển mạnh, tình trạng trên còn diễn ra thường xuyên hơn. Về phía xã Thanh Văn, ông Oánh cho biết, đã một vài lần gửi văn bản đề nghị UBND xã Tiền Phong giải quyết triệt để tình trạng tập kết và đốt rác thải tùy tiện gây ảnh hưởng tới người dân địa phương sống lân cận. Nhưng sau kiến nghị, việc giải quyết như thế nào, lại thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của xã Tiền Phong (?!) 

Trao đổi với PV, Bí thư Đảng ủy xã Tiền Phong Nguyễn Văn Chung thừa nhận, địa phương cũng đang gặp khó khăn với bài toán xử lý rác thải làng nghề. Theo ông Chung, không chỉ cư dân xã Thanh Văn mà nhiều hộ dân xã Tiền Phong cũng chịu ảnh hưởng của tình trạng đốt rác thải nêu trên. Tuy nhiên, "do các đối tượng thường đổ trộm và đốt rác thải vào buổi tối nên rất khó kiểm soát" (?!) Về giải pháp cho vấn đề này, ông Chung cho biết: Hiện, địa phương đã làm việc với một số công ty môi trường về vấn đề thu gom, vận chuyển rác thải làng nghề. Tuy nhiên đến nay, chưa thống nhất được cơ chế với đơn vị nào!

Lời giải bị bỏ ngỏ, cũng đồng nghĩa với việc, hàng trăm hộ dân hai xã Thanh Văn và Tiền Phong sẽ vẫn phải sống chung cùng tình trạng ô nhiễm khói bụi từ hoạt động đốt rác thải tùy tiện của các hộ sản xuất làng nghề bật bông thôn Trát Cầu. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền các địa phương nêu trên đối với công tác phối hợp giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường làng nghề. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai (Hà Nội): Dân sống khổ vì ô nhiễm tại xã Thanh Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO