Thanh niên hành động cải thiện môi trường nông thôn

15/11/2013 00:00

(TN&MT) - Thành công nhất của dự án biến rơm rạ thành phân bón hữu cơ là đã thay đổi được nhận thức của người dân, giúp họ hiểu được tác dụng của phân bón hữu...

(TN&MT) -  Nhằm nâng cao nhận thức của người dân ở nông thôn trong việc bảo vệ môi trường qua hành động hạn chế đốt rơm rạ, chuyển giao kỹ thuật để sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nâng cao hiệu quả kinh tế, từ năm 2012, câu lạc bộ True Action (hành động đúng) của trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội đã triển khai dự án “Hỗ trợ nông dân ủ rơm rạ thành phân compost bằng chế phẩm sinh học”. Đến nay, dự án này đã được bà con nông dân đón nhận và đem lại những hiệu quả thiết thực cho sản xuất nông nghiệp ở một số địa phương.
   
            Vạn sự “khởi đầu nan”!
            Câu lạc bộ True Action thành lập năm 2011 với số lượng ban đầu là 41 bạn sinh viên của trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Với tôn chỉ "Tôi yêu nông nghiệp", các bạn trẻ luôn say mê tìm tòi, ứng dụng nhiều phương pháp khoa học để giúp ích trực tiếp cho bà con nông dân. Đặc biệt, các phương pháp này luôn hướng đến mục tiêu thân thiện với môi trường.
   
Các bạn sinh CLB True Action hướng dẫn kỹ thuật cho người dân ở xã Tây Đô (Hưng Hà – Thái Bình)
   
  Sau nhiều ngày ấp ủ, tháng 11/2012, dự án “Hỗ trợ nông dân ủ rơm rạ thành phân compost ( loại phân hữu cơ được trộn từ các loại rác, chất thải và chế phẩm sinh học chuyên dụng) ” của câu lạc bộ đã được triển khai tại xã Đồng Phú (Chương Mỹ – Hà Nội), tiếp đó là tại xã Xuân Thu (Sóc Sơn – Hà Nội). Với phương pháp này, người dân sẽ tiết kiệm được chi phí mua phân bón đồng thời bảo đảm chất dinh dưỡng cho cây trồng và thân thiện với môi trường. Trung bình, mỗi tấn phân compost chỉ mất 140.000 đồng trong khi cần tới 435.000 đồng cho một tấn phân hóa học. Bên cạnh đó, biện pháp này cũng giảm tình trạng đốt rơm rạ sau mỗi mùa gặt.
   
            Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế, dự án của các bạn sinh viên đã gặp phải không ít khó khăn. Trước hết, đó là việc tuyên truyền cho người dân hiểu và áp dụng kỹ thuật sản xuất phân hữu cơ vào nông nghiệp. Bạn Lan Anh - thành viên câu lạc bộ True Action cho biết: “Người nông dân thường có tâm lý muốn đạt hiệu quả ngay khi dùng phân, trong khi đó phân hóa học lại có hiệu quả nhanh hơn so với phân hữu cơ compost. Phải mất thời gian một tháng mới ủ xong phân hữu cơ, chính vì vậy, việc thuyết phục người dân làm theo phương pháp của bọn mình ban đầu gặp nhiều khó khăn”.
   
            Song, sự kiên trì cộng với nhiệt tình cố vấn của Trung tâm Hướng nghiệp và Tư vấn việc làm, sự tài trợ của Quỹ Thế hệ xanh, các bạn trẻ đã lên kế hoạch triển khai dự án. Trước hết là phổ biến cho cán bộ xã để thay đổi nhận thức về sử dụng phân hữu cơ thân thiện với môi trường, từ đó, cán bộ xã tuyên truyền vận động người dân làm theo. Cùng với việc giới thiệu kỹ thuật, câu lạc bộ đã cung cấp những vật phẩm và chế phẩm miễn phí cho người dân nhằm khuyến khích họ tham gia vào dự án.
   
            Thành quả cho môi trường
            Thành công nhất của dự án biến rơm rạ thành phân bón hữu cơ do câu lạc bộ True Action thực hiện là đã thay đổi được nhận thức và suy nghĩ của người dân, giúp họ hiểu được tác dụng của phân bón hữu cơ đối với môi trường. Bạn Lan Anh – thành viên câu lạc bộ True Action cho biết: “Sau khi hoàn thành dự án, rất nhiều bác đã liên hệ lại với câu lạc bộ để thông báo kết quả thực hiện cũng như nhờ tư vấn thêm về kỹ thuật. Đối với những người tình nguyện như bọn mình, đó là thành công rất lớn”.
   
            Đồng thời, nhờ dự án này, hiện nay tình trạng sử dụng phân bón hóa học trong nông nghiệp tại các địa phương trên đã giảm đáng kể, phân bón hữu cơ được sử dụng tạo nên các sản phẩm nông nghiệp sạch và giảm thiểu tác hại đến môi trường và sức khỏe người dân.
            Ông Phạm Văn Thành - Chủ nhiệm Hợp tác xã Đồng Phú (Chương Mỹ - Hà Nội) cho biết: Việc hướng dẫn kỹ thuật sản xuất phân hữu cơ của các bạn sinh viên trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội đã góp phần tiết kiệm chi phí cho người dân trong xã, hạn chế sử dụng phân bón hóa học và góp phần bảo vệ môi trường. Hiện tại, người dân trong xã đang tiếp tục sử dụng phương pháp này để tạo ra phân bón hữu cơ compost thay cho phân bón hóa học.
   
            Tiếp nối những thành công, vừa qua  Câu lạc bộ True Action đã tổ chức ngày hội đồng hành cũng bà con nông dân tại xã Tây Đô (Hưng Hà - Thái Bình). Trong ngày hội các bạn sinh viên đã trực tiếp hướng dẫn và hỗ trợ kỹ thuật cho hơn 60 hộ gia đình ủ rơm rạ bằng chế phẩm vi sinh vật để tạo phân compost.
   
            Trong thời gian sắp tới Câu lạc bộ True Action đang triển khai dự án hướng dẫn người dân sử dụng lớp phân lót trải thảm nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn. Hy vọng, với những tìm tòi sáng tạo, các bạn trẻ thuộc câu lạc bộ True Action – Đại học Nông nghiệp Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng các dự án nông nghiệp với mục tiêu đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân gắn với tiêu chí thân thiện với môi trường.
Bài và ảnh: Tuyết Mai
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên hành động cải thiện môi trường nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO