Thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam

07/09/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 7/9, tại xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam.

Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Voi nằm trên địa giới hành chính của 2 xã Phước Ninh và Quế Lâm, thuộc huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam. Diện tích Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Voi rộng gần 19.000 héc ta, trong đó, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt có diện tích 13.000 héc ta. Ngoài ra, vùng đệm khu bảo tồn rộng 25.000 héc ta, thuộc 9 xã, 5 huyện. Đây là khu bảo tồn chuyên về voi đầu tiên của Việt Nam được thành lập.

Đại sứ Ted Osius cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nghe các em học sinh xã Phước Ninh chia sẻ những hiểu biết về loài voi
Đại sứ Ted Osius cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nghe các em học sinh xã Phước Ninh chia sẻ những hiểu biết về loài voi

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho rằng theo ghi nhận của cơ quan chức năng, đến nay, trên phạm vi toàn quốc hiện chỉ còn khoảng 10 khu vực được xác định là còn voi sinh sống, với số lượng ước tính khoảng 70-130 con.

Chúng sống phân tán và bị xé lẻ thành nhiều nhóm với số lượng nhỏ, một đàn trung bình có từ 4-6 cá thể phân bố chủ yếu dọc biên giới Việt - Lào và Campuchia, bao gồm các tỉnh Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, các tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước và Đồng Nai.

Riêng tại Quảng Nam, địa phương có diện tích đất lâm nghiệp chiếm 70%, các nhà khoa học ghi nhận ở khu vực rừng thuộc 2 xã Quế Lâm và Phước Ninh, huyện Nông Sơn còn khoảng từ 5-7 cá thể voi sinh sống.

Do đó, việc thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi có ý nghĩa cực kỳ quan trọng nhằm bảo tồn, phát triển bền vững quần thể voi hoang dã kết hợp với khôi phục, bảo vệ các nguồn gien động vật, thực vật nguy cấp quý hiếm và đa dạng sinh học trong vùng sinh cảnh voi gắn với quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững với các khu rừng đặc dụng có voi phân bố.

Để công tác bảo tồn và phát triển voi hiệu quả, ông Lê Trí Thanh yêu cầu các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền huyện Nông Sơn tổ chức tuyên truyền cho người dân trong vùng bảo tồn hiểu được ý nghĩa của việc bảo tồn voi để cộng đồng cùng có trách nhiệm trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và sinh cảnh voi.

Chia sẻ tại buổi lễ, Ngài Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho rằng việc cải thiện cuộc sống của các cộng đồng địa phương, bảo tồn đa dạng sinh học và giúp các tỉnh của Việt Nam thực hiện các chương trình tăng trưởng kinh tế bền vững là một phần quan trọng trong cam kết của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam. Chính phủ Hoa Kỳ thông qua USAID đang phối hợp với tỉnh Quảng Nam cải thiện các cơ hội sinh kế cho các cộng đồng dân cư sinh sống trong và xung quanh khu bảo tồn, thực hiện giám sát đa dạng sinh học và nâng cao nhận thức về bảo tồn cho người dân địa phương.

Kinh phí thực hiện đề án xác lập Khu Bảo tồn loài và sinh cảnh Voi đến năm 2030 là 128 tỷ đồng. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án “Trường Sơn Xanh” do USAID tài trợ hỗ trợ 2 tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng thời bảo tồn rừng và đa dạng sinh học.

Bùi Dương - Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO