Thanh Hóa: Xử lý ô nhiễm tại Khu du lịch Hải Tiến

21/08/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi Báo TN&MT điện tử có bài phản ánh về thực trạng xả thải môi trường tại Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa – Thanh Hóa). Mới đây, Công ty Đầu tư du lịch Hải Tiến đã phun các enzyme sinh học và sau đó cho san lấp hố nước thải. Đồng thời lập phương án thiết kế tiến tới xây dựng hệ thống xử lý nước thải trong tháng 9 tới đây.

Báo TN&MT điện tử số ra ngày 01/08/2017 có bài: Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Dân "tố" khu du lịch Hải Tiến xả thải gây ô nhiễm.

Sau khi Báo ra, PV đã có cuộc làm việc với ông Lê Xuân Nhất – Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa, ông Nhất cho biết: Việc xả thải ô nhiễm ở Khu du lịch Hải Tiến ảnh hưởng tới các hộ dân thôn Quang Trung, Trung Hải (xã Hoằng Thanh) mà báo phản ánh là do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Phòng cũng đã xuống kiểm tra, lập biên bản, lấy mẫu nước thải gửi lên Trung tâm Quan trắc phân tích, nếu vượt quá tiêu chuẩn sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền cho xử phạt.

Khu vực hồ cá sấu mà nước thải chảy ra, công ty Đầu tư du lịch Hải Tiến đã sử dụng dung dịch enzyme khử mùi, sau đó đổ đất lấp hồ.
Khu vực hồ cá sấu mà nước thải chảy ra, công ty Đầu tư du lịch Hải Tiến đã sử dụng dung dịch enzyme khử mùi, sau đó đổ đất lấp hồ.

Phòng cũng đã hướng dẫn cho công ty phun dung dịch khử mùi, đồng thời yêu cầu công ty Đầu tư du lịch Hải Tiến trích một phần quỹ đất, xây dựng bể lắng lọc, xử lý tại chỗ trước khi thải ra môi trường. Vì là nhà đầu tư cấp 1 nên Công ty Đầu tư du lịch Hải Tiến sẽ phải đấu mối với các chủ nhà hàng, khách sạn để thỏa thuận kinh phí xây dựng hệ thống xử nước thải – Ông Nhất cho biết thêm.

Ông  Trương Phú Hà - Phó Giám đốc Công ty Đầu tư du lịch Hải Tiến cho biết: Việc nước thải tràn ra khu vực hồ cá sấu của công ty cũng do đợt vừa rồi ảnh hường của cơn bão số 1 và số 2 mưa nhiều, nước mưa làm tràn hồ. Đây là hệ thống thoát nước của công ty, nhưng hiện tại tất cả các nhà hàng, khách sạn đều đang đổ thải về đây. Việc nước thải tràn, bốc mùi ô nhiễm đợt vừa rồi có nhiều yếu tố khách quan tác động tới. Thời gian tới cũng đã hết mùa du lịch, khách ít nên sẽ không còn lượng nước thải tràn ra khu vực hồ nuôi cá sấu nữa.

Hiện tại, Công ty đã đầu tư trên 1 tỷ đồng, sử dụng enzyme sinh học và cho đổ trên 4.000m3 đất san lấp hồ cá sấu mà nước thải chảy ra trước đây. Công ty cũng đang phối hợp với phòng TN&MT huyện Hoằng Hóa lập thiết kế xử lý nước thải chung cho cả khu du lịch, đồng thời làm việc với các nhà hàng, khách sạn để thống nhất kinh phí xây dựng, dự kiến sẽ triển khai trong tháng 9 tới – Ông Hà chia sẻ thêm.

Mới đây, PV đã trực tiếp xuống khu vực hồ cá sấu mà nước thải chảy ra ảnh hưởng tới các hộ dân thôn Trung Hải, Quang Trung (Hoằng Thanh). Hiện tại công ty đã cho đổ đất lấp hồ, mùi hôi thối đã không còn nữa. Theo chỉ dẫn của Phó giám đốc công ty, sau khi đổ đất sẽ cho trồng cây xanh lên trên, một phần diện tích sẽ được trích ra để xây dựng hệ thống lắng lọc, xử lý trước khi thải ra môi trường như đã nêu ở trên.

                                                                                     Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xử lý ô nhiễm tại Khu du lịch Hải Tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO