Thanh Hóa: Xóa bỏ hoàn toàn lò vôi thủ công vào năm 2020

04/01/2016 00:00

(TN&MT)- Sau vụ việc thương tâm 8 người tử vong và một người bị thương do ngạt khí CO tại thôn Yên Thái, xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống, đã báo động “đỏ” tình trạng các lò vôi thủ công đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Như tin đã đưa, vào ngày 1/1 tại lò vôi của gia đình ông Lê Văn Thong (SN 1959, trú tại thôn 1, xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống) đã xảy ra một vụ tai nạn lao động làm 8 người chết và 1 người bị thương. Trong đó có 1 nạn nhân đang mang bầu tháng thứ 4. Nạn nhân bị thương là bà Lê Thị Nguyên, SN 1963 (vợ ông Thong) đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng nguy kịch.

Hiện trường lò vôi 8 người tử vong và 1 người bị thương
Hiện trường lò vôi 8 người tử vong và 1 người bị thương

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành vào cuộc, điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn tới vụ việc tang thương trên. Qua đánh giá của các nhà chức trách thì tại khu vực lò vôi xảy ra vụ tai nạn thì nồng độ khí thải vượt 8 lần quy định cho phép. Còn theo cơ quan Công an tỉnh Thanh Hóa, nhiều khả năng 9 nạn nhân đã ngộ độc khí CO.Vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra báo động tình trạng mất an toàn lao động tại các lò vôi, khu vực khai thác đá thủ công trên địa bàn.

Trước đó, ngày 7/1/2014, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã có Công văn số 244/SXD-VLXD gửi UBND tỉnh về tình hình hoạt động sản xuất và lộ trình xóa bỏ các lò vôi thủ công trên địa bàn. Sau khi lấy ý kến của các ban, ngành. Ngày 22/5/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 4104/UBND-CN đồng ý: “Cho các lò vôi thủ công được duy trì hoạt động đến năm 2015 nhưng phải đảm bảo về bảo vệ môi trường và quy hoạch phát triển sản xuất vôi; Giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan thường xuyên rà soát, kiểm tra các lò vôi thủ công để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh lộ trình xóa bỏ, nhất là các cơ sở gần khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường…”

Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra hiện trường
Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra hiện trường

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử. Hiện tại trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng hơn 200 lò vôi thủ công đang hoạt động ( trong đó có khoảng 40 lò hoạt động thường xuyên, còn lại 160 lò hoạt động theo thời vụ). Đa số các lò vôi gần khu dân cư và ruộng đồng của bà con nhân dân. Không những gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư mà còn ảnh hưởng đến sản xuất hoa màu của người dân

Tuy nhiên, ngay sau khi vụ việc thương tâm 8 người tử vong và một người bị thương do ngạt khí CO tại thôn Yên Thái, xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống, theo ông Ngỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương kiểm tra rà soát tất cả các lò vôi trên địa bàn, kiên quyết không cho hoạt động nếu không đảm bảo an toàn. Theo lộ trình tỉnh Thanh Hóa sẽ xóa bỏ dần lò vôi thủ công trước năm 2020".

Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xóa bỏ hoàn toàn lò vôi thủ công vào năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO