Thanh Hóa: Xác định thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết trên sông Mã

Thanh Tâm| 12/04/2021 22:16

(TN&MT) - Trong các ngày 11-12/4, Đoàn Kiểm tra liên ngành của huyện Bá Thước do ông Ngọ Đình Hải, Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đã khẩn trương kiểm tra, truy tìm thủ phạm gây ô nhiễm khiến cá chết trắng trên sông Mã.

Kiểm tra Nhà máy chế biến tinh bột sắn Bá Thước, tại xã Thiết Ống đoàn kiểm tra phát hiện có điểm bất thường trong thiết kế đường ống chảy tràn; đơn vị này cũng chưa cung cấp đủ hồ sơ theo yêu cầu.

Công ty cổ phần Chế biến lâm sản Phú Thành ở xã Thiết Kế thừa nhận việc có xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Mã. Đoàn công tác yêu cầu Giám đốc công ty phải chỉ ra đường ống ngầm được chôn trái phép. Trên cơ sở kiểm tra bể chứa, lưu lượng xả và lời khai của những người có liên quan để cơ quan chức năng kết luận tổng lượng nước thải xả ra sông Mã là bao nhiêu.

Bể chứa nước thải của công ty Phú Thành - đơn vị thừa nhận có hành vi xả thải trực tiếp ra môi trường

Ngày 12/4, đoàn tiếp tục kiểm tra Công ty TNHH Tân Thái Thanh. Đến 19h30 ngày 12/4, công ty TNHH Tân Thái Thanh đã thừa nhận hành vi xả thải của mình

“Công ty TNHH Tân Thái Thanh có hai bể ngầm lớn, nước kinh lắm! Nó chặn bằng tấm sắt rất khó phát hiện. Đoàn cũng đã phát hiện hiện đường ống sắt của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Quyết Duy Tuấn (xã Thiết Kế- PV) dẫn ra bờ sông. Lắp đường ống ấy là vi phạm rồi. Hiện tôi đã cho anh em lập biên bản trước, ghi nhận hiện trường và từng bước đấu tranh làm rõ” – ông Võ Minh Khoa – Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết.

Bể ngầm chứa nước thải của Tân Thái Thanh, được chắn bằng thép khó phát hiện

UBND huyện Bá Thước cũng đã kiến nghị UBND tỉnh, chỉ đạo Công an môi trường vào cuộc điều tra.

Phát hiện đường ống ngầm dẫn ra sông Mã của Công ty Quyết Duy Tuấn

Như đã thông tin trước đó, vào giữa tháng 3/2021 hiện tượng cá chết diễn ra trên sông Mã đoạn qua huyện Bá Thước. Khi các cơ quan chức năng đang vào cuộc tìm nguyên nhân thì đầu tháng 4/2021, cá tự nhiên và cá lồng tiếp tục chết bất thường.

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã lấy mẫu nước, xác cá gửi Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I phân tích, xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây cá chết.

Bước đầu kiểm tra lâm sàng, mổ khám cá nuôi tại khu vực phố 1 thị trấn Cành Nàng và xã Lâm Xa cho thấy cá không bị xuất huyết bên ngoài, mang và các cơ quan nội tạng bên trong bình thường, không có hiện tượng xuất huyết, tụ huyết bất thường, không ghi nhận dấu hiệu của bệnh nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xác định thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết trên sông Mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO