Thanh Hóa: Vì sao chưa tháo dỡ công trình sai phạm của Công ty Văn Hoa?

Bài và ảnh: Thu Thủy - Đức Duy| 11/09/2020 21:58

(TN&MT) - Sai phạm về đất đai và xây dựng của Công ty Văn Hoa khi ngang nhiên lấn chiếm đất rừng tại xã Hải Yến, TX. Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã rõ ràng. Quyết định xử phạt đã ban hành, song điều mà dư luận quan tâm là liệu UBND TX. Nghi Sơn có kiên quyết tháo dỡ phần công trình sai phạm hay “gắng gượng” xin hợp thức hóa cho đơn vị?.

Sai phạm liên tiếp

Trước đó, ngày 7/9/2020, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đăng tải bài viết “Thanh Hóa: Công ty Văn Hoa lấn chiếm đất rừng xây dựng nhà hàng, khách sạn”. Phản ánh sai phạm của Công ty TNHH Xây dựng thương mại vận tải Văn Hoa (Công ty Văn Hoa) tự ý lấn chiếm gần một nghìn m² đất rừng để xây dựng Dự án Khu dịch vụ nhà hàng, khách sạn tại Khu kinh tế Nghi Sơn, thuộc xã Hải Yến, TX. Nghi Sơn.

Dự án Khu dịch vụ nhà hàng, khách sạn của Công ty Văn Hoa tại xã Hải Yến đi hoạt động vào tháng 01/2020, nhưng đến tháng 7/2020 UBND TX. Nghi Sơn mới phát hiện sai phạm về sử dụng đất

Theo tìm hiểu của phóng viên, liên quan đến sai phạm tại Dự án Khu dịch vụ nhà hàng, khách sạn của Công ty Văn Hoa tại xã Hải Yến, TX. Nghi Sơn. Ngày 24/04/2019, UBND huyện Tĩnh Gia (nay là TX. Nghi Sơn) đã có Quyết định số 2056/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, với số tiền 30 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, đầu năm 2020 khi Dự án trên đi vào hoạt động, Công ty Văn Hoa tiếp tục sai phạm trong lĩnh vực đất đai. Tại Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai số 03/BB-VPHC của Đội KTQT xây dựng lập ngày 02/7/2020, nêu rõ: Công ty Văn Hoa có hành vi lấn chiếm đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn được quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Cụ thể, Công ty Văn Hoa đã sử dụng đất và xây dựng một số công trình vi phạm gồm: Một phần khách sạn 3 tầng khoảng 400 m², sân tennis khoảng 400 m², mái che để xe khoảng 30 m², nhà kho để đồ khoảng 50 m²; sân, đường nội bộ, đường điện khoảng 100 m².

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Văn Hoa

Ngày 06/7/2020, UBND TX. Nghi Sơn ban hành Quyết định số 4285/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Văn Hoa, với số tiền 14 triệu đồng. Vi phạm tại khoản 6, điều 1 của Quyết định xử phạt 4285/QĐ-XPVPHC có ghi: Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện tiếp thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định.

Vì sao chưa tháo dỡ công trình sai phạm?

Thời điểm chưa ban hành Quyết định xử phạt về đất đai, ngày 17/06/2020, UBND TX. Nghi Sơn có Công văn số 1880/UBND-TNMT gửi Sở TN&MT Thanh Hóa về việc tham gia ý kiến Công ty Văn Hoa đề nghị điều chỉnh Dự án Khu dịch vụ nhà hàng, khách sạn Văn Hoa tại xã Hải Yến. Theo đó, qua kiểm tra hiện trạng nhận thấy Công ty Văn Hoa đã xây dựng một số công trình như sau: 01 sân tennis, 01 nhà để xe, một phần của khách sạn Văn Hoa, đường điện của Công ty đi qua; phần diện tích còn lại để trống (các công trình vi phạm trên nằm trong vị trí xin mở rộng).

Công ty Văn Hoa xây dựng các công trình vi phạm gồm: Một phần khách sạn 3 tầng khoảng 400 m², sân tennis khoảng 400 m², mái che để xe khoảng 30 m², nhà kho để đồ khoảng 50 m²; sân, đường nội bộ, đường điện khoảng 100 m²

Ngày 06/8/2020, UBND TX. Nghi Sơn có Công văn số 2490/UBND-KTHT gửi BQL Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp về việc tham gia ý kiến liên quan đến Dự án trên của Công ty Văn Hoa.

Công văn có nội dung: Theo Quy hoạch chung Khu kinh tế Nghi Sơn đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 07/12/2018 thì phạm vi, vị trí xin mở rộng dự án có diện tích khoảng 0,8ha có chức năng đất rừng phòng hộ và 0,6ha đất có chức năng đất công cộng dịch vụ. Để đảm bảo chống sạt lở, an toàn cho khu vực dự án đã được đầu tư, UBND TX. Nghi Sơn thống nhất đề nghị UBND tỉnh xem xét cho Công ty điều chỉnh chủ trương mở rộng dự án. Việc mở rộng chỉ được thực hiện khi đầu tư xây dựng kè chống sạt lở và trồng cây xanh chống sạt lở như đề nghị của Công ty.

Ngày 12/8/2020, UBND TX. Nghi Sơn có Công văn số 2560/UBND-TP gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc Báo cáo kết quả xử lý vi phạm của Công ty Văn Hoa, với nội dung: Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư phát triển, UBND TX. Nghi Sơn kính đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Khu dịch vụ nhà hàng, khách sạn Văn Hoa tại xã Hải Yến (điều chỉnh vị trí khu đất theo hướng mở rộng diện tích) làm căn cứ để BQL Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp cho thuê đất mở rộng Dự án theo thẩm quyền quy định của pháp luật.

Sai phạm của Công ty Văn Hoa đã được chỉ rõ, nhưng không hiểu vì sao các công trình trái phép nằm trong vị trí xin mở rộng đầu tư xây dựng kè chống sạt lở và trồng cây xanh chống sạt lở lại chưa bị tháo dỡ

Từ các Công văn nêu trên cho thấy, việc xử lý các công trình sai phạm về đất đai như: một phần khách sạn 3 tầng khoảng 400 m², sân tennis 400 m², mái che để xe 30 m², nhà kho để đồ 50 m²; sân, đường nội bộ, đường điện khoảng 100 m²…cần phải tháo dỡ để phù hợp với diện tích đất nằm trong phương án mở rộng đầu tư xây dựng kè chống sạt lở và trồng cây xanh chống sạt lở như đề nghị của Công ty Văn Hoa. Thế nhưng, cuối tháng 8/2020, phóng viên có mặt tại Dự án Khu dịch vụ nhà hàng, khách sạn Văn Hoa thuộc xã Hải Yến. Quan sát cho thấy, không hiểu vì sao các hạng mục vi phạm của Công ty Văn Hoa đã được UBND TX. Nghi Sơn “điểm mặt” vẫn còn tồn tại trên đất vi phạm, mọi hoạt động sử dụng xây dựng lấn chiếm đất rừng vẫn diễn ra bình thường.

Trong khi đó, UBND TX. Nghi Sơn đã 02 lần ban hành quyết định xử phạt (vi phạm đất đai và xây dựng), 02 lần tham gia ý kiến, 01 lần báo cáo vi phạm với Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng lại không yêu cầu đơn vị khắc phục sai phạm như: Tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng đất như ban đầu… Đây cũng là thắc mắc mà dư luận quan tâm và cho rằng liệu UBND TX. Nghi Sơn có cố tình “lờ đi” công tác xử lý nghiêm các sai phạm hay đang tạo điều kiện cho đơn vị vi phạm “lách luật”

Lãnh đạo Phòng Quản lý TN&MT – BQL Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp khẳng định: Qua kiểm tra cho thấy, Công ty Văn Hoa đã xây dựng các hạng mục ngoài khu đất được Ban cho thuê. Đến nay, diện tích xin mở rông Dự án Khu dịch vụ nhà hàng, khách sạn Văn Hoa vẫn chưa được thuê đất, đơn vị đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thuê đất.

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TX. Nghi Sơn cho biết: Những sai phạm về đất đai của Công ty Văn Hoa đã được UBND thị xã kiểm tra và xử phạt hành chính. Khi được hỏi, tại sao UBND thị xã không yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm, thì ông Dũng phân trần: Việc cấp phép xây dựng là của BQL Khu kinh tế Nghi Sơn, còn việc Công ty Văn Hoa vi phạm về đất đai chúng tôi đã báo cáo UBND tỉnh để xử lý theo quy định.

Trước sai phạm nêu trên của Công ty Văn Hoa tại xã Hải Yến, TX. Nghi Sơn, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành liên quan kiểm tra. Đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu đơn vị khắc phục hậu quả sai phạm theo đúng quy định của pháp luật đất đai và xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Vì sao chưa tháo dỡ công trình sai phạm của Công ty Văn Hoa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO