Thanh Hóa: UBND xã Đồng Thắng cho thuê đất trái thẩm quyền để xây dựng nhà trái phép

Bài và ảnh: Thu Thủy| 21/08/2020 17:22

(TN&MT) - Mặc dù chỉ là đất công ích, thế nhưng UBND xã Đồng Thắng lại ký hợp đồng cho thuê đất làm nơi tập kết nguyên liệu chế biến đá làm vật liệu xây dựng. Điều đáng nói là khi có hợp đồng thuê đất trong tay, HTX khai thác chế biến đá Đồng Thắng đã ngang nhiên xây dựng nhà ở trái phép trên diện tích đất thuê hàng nghìn mét vuông tại thôn Thanh Xuân, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã khiến người dân bức xúc.

HTX Đồng Thắng xây dựng nhà trái phép tại xã Đồng Thắng huyện Triệu Sơn

Xây dựng nhà trái phép

Theo phản ánh của người dân địa phương thì những năm qua HTX khai thác chế biến đá Đồng Thắng (HTX Đồng Thắng) đã nhiều lần vi phạm trong khai thác khoáng sản như khai thác không đúng thiết kế mỏ, xây dựng xưởng nhựa trái phép gây ô nhiễm môi trường. Đến bây giờ lại được UBND xã cho thuê đất làm bãi tập kết nguyên liệu chế biến đá và đã lợi dụng xây dựng nhà ở trái phép, việc này đã khiến người dân chúng tôi vô cùng bức xúc. Bởi HTX Đồng Thắng lại là người nhà ông Chủ tịch xã nên mới được ưu ái dẫn đến mắc nhiều sai phạm như vậy.

Ông Nguyễn Đăng Quân, Cán bộ địa chính xã Đồng Thắng cho rằng: UBND xã đã yêu cầu dừng xây dựng nhưng HTX vẫn cố tình không chấp hành mà vẫn tiến hành xây dựng xong nhà

Ngày 16/3/2020 UBND xã Đồng Thắng lập biên bản vi phạm sử dụng đất trong lĩnh vực đất đai đối với Nguyễn Trọng Cường (con trai ông Nguyễn Trọng Thục, chủ nhiệm HTX) đã tự ý thay đổi hiện trạng sử dụng đất sai mục đích, yêu cầu dừng thi công và trả lại nguyên trạng. Thời gian tháo dỡ, trả lại mặt bằng theo hiện trạng xong trước ngày 30/4/2020.

Căn cứ vào Biên bản vi phạm sử dụng đất, ngày 17/3/2020, UBND xã Đồng Thắng đã ban hành quyết định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Trọng Cường vì đã có hành vi vi phạm đất đai quy định tại điểm a khoản 2 Điều 11 của Nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai, số tiền xử phạt 3 triệu đồng. Biện pháp khắc phục tự tháo dỡ công trình đã xây dựng trả lại mặt bằng theo đúng hiện trạng ban đầu.

Cận cảnh công trình nhà trái phép đã hoàn thành đưa vào sử dụng

Đã hơn 5 tháng, từ khi UBND xã Đồng Thắng phát hiện sai phạm và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng không hiểu vì sao, ông Nguyễn Trọng Cường vẫn dễ dàng hoàn thiện và đưa công trình vào sử dụng trước sự ngạc nhiên của người dân địa phương. Phải chăng chính quyền địa phương đang thiếu trách nhiệm quản lý hay “làm ngơ” cho sai phạm tồn tại?.

Giữa tháng 8/2020, có mặt tại khu vực xây dựng nhà trái phép của HTX Đồng Thắng cùng với cán bộ địa chính, tại đây đã xây dựng một ngôi nhà khang trang dạng mái Thái, bên trong có phòng khách, phòng ngủ và ga ra để xe, xây tường bao quanh đã được hoàn thiện xong và đi vào sử dụng.

Lý giải vì sao chính quyền không kịp thời xử lý để đơn vị xây dựng xong và đi vào sử dụng thì xã mới xử lý là chậm trễ, ông Nguyễn Đăng Quân, Cán bộ địa chính xã Đồng Thắng cho biết: Khi xã phát hiện đơn vị mới xây dựng phần móng thì xã đã lập biên bản và xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu dừng xây dựng nhưng HTX vẫn cố tình không chấp hành mà vẫn tiến hành xây dựng xong nhà.

Xã cho thuê đất trái thẩm quyển

Ông Nguyễn Trọng Thục, Chủ nhiệm HTX Đồng Thắng cho biết: Nhà tôi có thuê đất của UBND xã Đồng Thắng với diện tích hơn 4.000m2, con trai tôi là Nguyễn Trọng Cường đứng tên trong hợp đồng thuê đất, diện tích giáp khai trường của mỏ đá HTX Đồng Thắng, hiện nay tôi có xây dựng căn nhà ở cho con trai trên diện tích đất được thuê với xã. Khu vực này cũng là diện tích đất mà chúng tôi đang làm hồ sơ xin tỉnh để mở rộng khai trường cho mỏ đá.

UBND xã Đồng Thắng cho thuê đất trái thẩm quyền

Theo Hợp đồng thuê đất số 12/HĐ-UBND ngày 30/06/2019 của UBND xã Đồng Thắng cho ông Nguyễn Trọng Cường (con trai ông Nguyễn Trọng Thục, Chủ nhiệm HTX) thuê đất với mục đích sử dụng tập kết nguyên liệu chế biến đá làm vật liệu xây dựng, thời hạn 2 năm, với diện tích 4.480m2 tại thôn Thanh Xuân.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Tất Cầu, Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng cho biết: Sau khi xã phát hiện HTX Đồng Thắng có xây dựng nhà trái phép thì đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính và báo cáo huyện chờ xử lý.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Bà Nguyễn Thị Xuân, Phó trưởng phòng Phòng TN&MT huyện Triệu Sơn cho biết: Huyện chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào của UBND xã Đồng Thắng liên quan đến việc HTX Đồng Thắng xây dựng nhà trái phép và cũng không biết UBND xã cho thuê đất để tập kết nguyên liệu chế biến đá làm vật liệu xây dựng là sai quy định. Thẩm quyền của UBND xã chỉ được phép cho thuê đất phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp.

Ông Lê Phú Quốc, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: UBND xã Đồng Thắng cho thuê đất làm tập kết nguyên liệu chế biến đá làm vật liệu xây dựng là không đúng quy định và để cho HTX Đồng Thắng xây dựng nhà trái phép trên diện tích đất xã cho thuê. Việc này chúng tôi chưa thấy xã báo cáo lên và sẽ thành lập đoàn đi kiểm tra, xử lý ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: UBND xã Đồng Thắng cho thuê đất trái thẩm quyền để xây dựng nhà trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO