Bạn đọc - Pháp luật

Thanh Hóa: UBND huyện Ngọc Lặc báo cáo Sở TN&MT vi phạm của Công ty Cao Minh

Thanh Tâm 02/04/2024 - 17:43

Sau khi Báo TN&MT điện tử có bài phản ánh thực trạng Công ty TNHH Cao Minh khai thác ra ngoài phạm vi được cấp phép, UBND huyện Ngọc Lặc đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác định cụ thể diện tích, khối lượng khoáng sản vi phạm.

Trước đó, Báo TN&MT điện tử ngày 27/03 có bài Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Cần làm rõ việc Công ty Cao Minh khai thác ra ngoài mốc giới. Phản ánh thực trạng: Chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép mở rộng mỏ đá vôi tại núi Hang Cá, xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc. Thế nhưng Công ty TNHH Cao Minh đã mang máy móc, ngang nhiên khai thác tài nguyên. Tình trạng trên đang diễn ra suốt một thời gian dài tại khu vực núi Hang Cá, dưới “vỏ bọc” xin chủ trương đầu tư mở rộng, nâng công suất khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường.

Để tiếp cận khu vực khai thác ngoài phạm vi được cấp phép của Công ty Cao Minh không phải là điều dễ dàng, phía dưới vẫn là vỏ bọc máy móc khai thác trong phạm vi được cấp phép. Thế nhưng phía trên đỉnh núi, ngoài phạm vi được cấp phép Công ty Cao Minh đã khai thác ngổn ngang, đá thải được đổ tràn lan.

293e0a1639008877df45571f3b4a9a4e.jpg
UBND huyện Ngọc Lặc đề nghị Sở TN&MT xác định cụ thể diện tích, khối lượng khoáng sản ra ngoài phạm vi cấp phép của Công ty TNHH Cao Minh

Theo biên bản kiểm tra ngày 21 tháng 03 năm 2024 của UBND huyện Ngọc Lặc Về hiện trạng: Về mốc giới: Tại thời điểm kiểm tra mốc số 2 xác định nhầm vị trí (theo báo cáo của Công ty do đơn vị tư vấn bàn giao mốc giới trước đây bị nhầm vị trí, hiện vẫn còn dấu sơn cũ). Còn lại 03 mốc (1, 2A, 4A) đã được cấp mốc đầy đủ, chính xác.

Sau khi kiểm tra khu vực khai thác đã cấp phép, nhận thấy khu vực phía ngoài các điểm mốc số 2A, 2 có đất đá cào, đá tai mèo bị trôi trượt nằm ngoài khu vực được cấp phép 969,3 m2 (nằm trong khu vực đơn vị đang đề xuất đấu giá); qua quan sát bằng mắt thường khu vực gần điểm mốc số 2 có 1 tầng đá có dấu vết cắt lớp phong hóa. Tại thời điểm kiểm tra có 01 máy múc không hoạt động nằm ngoài khu vực khai thác.

Sau đó, vào ngày 29/03/2024 UBND huyện Ngọc Lặc có Công văn số 877 /UBND-TNMT V/v giới thiệu đơn vị xác định diện tích, khối lượng khoáng sản khai thác ngoài phạm vi được cấp phép của Công ty TNHH Cao Minh tại xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc.

Nội dung công văn nêu: UBND huyện Ngọc Lặc nhận được phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường về việc Công ty TNHH Cao Minh khai thác ra ngoài khu vực được UBND tỉnh cấp phép tại mỏ đá vôi núi Hang Cá, xã Cao Thịnh, huyện Ngọc Lặc. Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo phòng chuyên môn và đơn vị có liên quan kiểm tra thực địa khu mỏ của Công ty TNHH Cao Minh, được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất số 332/GP-UBND ngày 19/8/2015. Kết quả kiểm tra ngày 21/3/2024 cho thấy Công ty đã cào lớp đất đá phong hóa, làm vượt ra ngoài phạm vi được cấp phép về phía các điểm mốc số 2 và 2A.

Hiện nay, UBND huyện Ngọc Lặc không có thiết bị đo chuyên dụng để đo đạc xác định diện tích, khối lượng khoáng sản đã khai thác ngoài phạm vi mỏ được cấp phép của Công ty TNHH Cao Minh. Để có cơ sở xác định và xử lý hành vi vi phạm của Công ty TNHH Cao Minh, UBND huyện kính đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường giới thiệu đơn vị có chức năng xác định diện tích, khối lượng khoáng sản đã khai thác ngoài mốc của Công ty.

98000c79f50d7f5dee0456b7dad31cea.jpg
Đất đá thải đổ tràn lan trong khu vực đang để xuất đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Làm việc với Phóng viên Báo TN&MT điện tử sáng ngày 01/04 bà Phạm Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của Báo, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, xác định Công ty TNHH Cao Minh khai thác ra ngoài phạm vi được cấp phép. Tuy nhiên, cụ thể khối lượng đã khai thác chưa có máy móc để xác định. Vì vậy UBND huyện đã có Công văn số 877 /UBND-TNMT ngày 29/03 gửi Sở TN&MT đề nghị giới thiệu đơn vị đủ thẩm quyền, chức năng kiểm tra cụ thể diện tích, khối lượng khoáng sản đã khai thác ra ngoài phạm vi mỏ được cấp phép. Từ đó, có cơ sở chính xác để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước câu hỏi của PV, về việc Công ty TNHH Cao Minh không làm đường lên mỏ, mà sử dụng dàn cẩu để vận chuyển đá sau khai thác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động. Việc sử dụng dàn cẩu để vận chuyển đá có nằm trong phương án được khai thác hay không?

f919f5ad67b84c30df378a82a10ea477.jpg
Không làm đường lên mỏ, Công ty Cao Minh sử dụng dàn cẩu để vận chuyển đá sau khai thác

Bà Phạm Thị Lý cho biết: Sẽ yêu cầu phòng chuyên môn kiểm tra hồ sơ, báo cáo cụ thể vấn đề trên. Nếu không có trong phương án khai thác được cơ quan có thẩm quyền duyệt, sẽ chỉ đạo xử lý ngay!

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: UBND huyện Ngọc Lặc báo cáo Sở TN&MT vi phạm của Công ty Cao Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO