Thanh Hóa: Tổng Công ty Thành Trung cần đảm bảo thi công tuyến đường đúng tiến độ

01/11/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù UBND huyện nhiều lần có Thông báo nhắc nhở về việc thi công chậm tiến độ tuyến đường từ Quốc lộ 217 đi xã Vĩnh Minh và di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh núi Kim Sơn xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa). Không những thế, trong quá trình thi công Liên doanh nhà thầu thi công là Tổng Công ty CP Thành Trung và Công ty CP Thắng Lợi đã không thực hiện theo như thiết kế như: đắp đất không đúng mỏ, lẫn đất nhiều đá hộc, không lu lèn, không bóc phong hóa, không mời các bên tham gia nghiệm thu đáy đào…

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ngày 30/10/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 4426/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án công trình cải tạo nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 217 đi xã Vĩnh Minh và di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh núi Kim Sơn xã Vĩnh An. Đến ngày 15/12/2016, UBND tỉnh đã có Quyết định số 4837/QĐ-UBND về việc phê duyệt bản vexthi công và dự toán công trình. 

Cũng vì đường xấu nên nhiều phương tiện qua đây gặp khó khăn
Cũng vì đường xấu nên nhiều phương tiện qua đây gặp khó khăn

Theo đó, Công trình có chiều dài 4,65 km, bao gồm 3 tuyến: Tuyến 1: Điểm đầu K0+0,00 tại K13+600 thuộc địa phận xã Vĩnh Minh, điểm cuối K0+935,80. Đoạn tuyến 2: Điểm đầu K0+0,00, điểm cuối Km 1+886,50 giao với đương đê sông Mã, thôn I xã Vĩnh An. Đoạn tuyến 3: K0+0,00 đến cuối Km 1+591,81 tại động Tiên Sơn và tuyến nhánh tại Km 0+642,9 và Km 0+239 và một bãi đỗ xe. Dự án có tổng mức đầu tư là 44,992 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, do UBND huyện Vĩnh Lộc làm chủ đầu tư. Đến ngày 25/2/2017, UBND huyện Vĩnh Lộc đã ký hợp đồng với Liên doanh nhà thầu thi công là Tổng Công ty CP Thành Trung và Công ty CP Thắng Lợi, thời gian thực hiện công trình là 24 tháng. 

Có mặt tại công trình xây dựng tuyến đường vào những ngày đầu tháng 11, chúng tôi chứng kiến cảnh làm việc khô quạnh, dọc tuyến đường từ UBND xã Vĩnh Minh xuôi theo đê sông Mã về xã Vĩnh An với hàng trăm ổ gà, ổ voi. Cũng trên tuyến đường độc đạo chở đá của các doanh nghiệp chúng tôi chứng kiến cảnh một xe tải chở đá bị gãy cầu văng cả bánh xe ra ngoài nằm chềnh ềnh giữa đường. Mặc dù đoạn đường này chỉ dài hơn một km, những chúng tôi phải đánh vật gần 30 phút mới qua được đoạn đường “đau khổ” này.  Đoạn tuyến số 3, nhà thầu cũng chỉ mới thực hiện làm một số cống, đắp nền đường. 

Cũng vì đường xấu nên nhiều phương tiện qua đây gặp khó khăn
Cũng vì đường xấu nên nhiều phương tiện qua đây gặp khó khăn

Trước tình hình trên, ngày 28/7/2017, UBND huyện Vĩnh Lộc, Ban Quản lý dự án đã có Thông báo số 03/TB-BQL về việc đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo đó, đến thời điểm này Tổng Công ty CP Thành Trung mới thực hiện được 1,98% giá trị công trình, Công ty CP Thắng Lợi thực hiện được 10,59% giá trị công trình, UBND huyên cũng thực hiện mời các nhà thầu lên bàn để đảm bảo việc thi công công trình đúng tiến độ. Tuy nhiên đến nay công trình vẫn chậm tiến độ, mặc dù vốn ngân sách đã giải ngân trên 13 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Minh Khánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thành Trung thừa nhận: Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ Quốc lộ 217 đi xã Vĩnh Minh và di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh núi Kim Sơn xã Vĩnh An chậm tiến độ là do thời tiết mưa bão nhiều nên chậm tiến độ. Hiện các nhà thầu mới đổ nền được một số đoạn và hoàn thành được một cây cầu nối với QL 217 và 11 cống các loại. 

Mặc dù hợp đồng thi công đã hơn 9 tháng nay nhưng nhà thầu thi công mới làm xong được một số cống
Mặc dù hợp đồng thi công đã hơn 9 tháng nay nhưng nhà thầu thi công mới làm xong được một số cống

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trương điện tử, ông Đặng Ngọc Quang, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Lộc cho biết: Hiện tại dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 217 đi xã Vĩnh Minh và di tích Quốc gia danh lam thắng cảnh núi Kim Sơn xã Vĩnh An chậm tiến độ nghiêm trọng, UBND huyện cũng đã thông báo nhiều lần cho Liên doanh các nhà thầu thi công đảm bảo thi công đúng tiến độ, còn nếu không huyện sẽ đề nghị thu hồi dự án, ông Quang nói. 

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin vấn đề này. 

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tổng Công ty Thành Trung cần đảm bảo thi công tuyến đường đúng tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO