Thanh Hóa: Tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và biểu dương người có công tiêu biểu

Tuyết Trang| 27/07/2022 14:40

(TN&MT) - Sáng ngày 27/7/2022, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; biểu dương người có công tiêu biểu và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Tham dự buổi lễ, về phía Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội có Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan; đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ. Về phía tỉnh có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên. Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh... Các mẹ Việt Nam anh hùng và các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến, các đồng chí cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, các gia đình có công với nước trong toàn tỉnh; 175 đại biểu đại diện cho trên 349.000 người có công với cách mạng trong toàn tỉnh.

anh.jpg

Ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao biển tượng trưng số tiền hơn 5 tỷ cho 92 hộ gia đình chính sách nghèo.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã ôn lại lịch sử hào hùng của Quân và Dân Thanh Hóa trong công cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Tỉnh Thanh Hoá tự hào là vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hoá và cách mạng. Phát huy hào khí Lam Sơn lịch sử, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc; thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở nước bạn Lào và Campuchia, quân và dân tỉnh ta đã không quản ngại gian khổ hy sinh, đóng góp nhiều sức người, sức của cho công cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước.

Với ý chí “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, với tinh thần “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, trên 15 vạn thanh niên tỉnh nhà đã tình nguyện lên đường tham gia các lực lượng vũ trang, thanh niên xung phong và dân công hoả tuyến, trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường. Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ ác liệt đó, có 55.932 người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh; 43.751 thương binh; 15.959 bệnh binh; có 4.630 bà mẹ đã được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” (hiện có 94 mẹ còn sống); 1.636 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đầy; có 19.183 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học…

Công lao to lớn, sự hy sinh sức lực, trí tuệ, xương máu, sự đau thương, mất mát tình cảm của các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng và những người có công là vô giá, góp phần xứng đáng cùng quân dân cả nước “làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi”, chuẩn bị cho đất nước ta "nở hoa độc lập, kết quả tự do”.

Toàn tỉnh hiện nay có trên 69.400 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng hằng tháng. Đời sống của các đối tượng chính sách cơ bản ổn định, có trên 99,8% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 100% các Mẹ Việt Nam anh hùng đã được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời.

Tại buổi lễ, ông Đỗ Trọng Hưng. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao biển tượng trưng số tiền hơn 5 tỷ cho 92 hộ gia đình chính sách nghèo. Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan trao tặng 1.400 suất quà cho các đối tượng chính sách. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 165 người có công, thân nhân người có công với cách mạng tiêu biểu và 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và biểu dương người có công tiêu biểu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO