Thanh Hóa: Tháo gỡ nút thắt về tiến độ cho dự án Thủy điện Trung Sơn

28/07/2014 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa làm việc với WB và Tập đoàn EVN để giải quyết vướng mắc về vốn dự án đường Tây Thanh Hóa bị ảnh hưởng của dự án Thủy điện...

(TN&MT) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để giải quyết vướng mắc về vốn dự án đường Tây Thanh Hóa bị ảnh hưởng của dự án Thủy điện Trung Sơn.
   
Toàn cảnh buổi làm việc
   
Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến, bà Victoria Kwa Kwa -  Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, bà KeiKo - Giám đốc Danh mục đầu tư của WB tại Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lãnh đạo Tổng Công ty Phát điện 2 và Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành trong tỉnh.
   
Khởi công từ cuối tháng 11/2012, dự án thủy điện Trung Sơn thuộc địa phận xã Trung Sơn (Quan Hóa) có công suất lắp đặt 260MW, bao gồm 4 tổ máy (công suất 65MWW/tổ máy), sản lượng điện tương ứng 1.018 tỷ KW/năm, tổng mức đầu tư hơn 410,68 triệu USD. Trong đó vốn vay từ WB là 330 triệu USD và vốn đối ứng của EVN là hơn 80 triệu USD. Dự kiến dự án hoàn thành vào tháng 8/2017.
   
Mặc dù theo đánh giá của giới chuyên môn, đến nay dự án đang được thực hiện đúng tiến độ và bảo đảm tốt về mặt kỹ thuật cũng như không gây ra các tác động môi trường. Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc công ty Phát điện 2 Ngô Việt Hải - đơn vị chủ đầu tư, thì trên cơ sở thi công công trình chính và tiến độ di dân, nếu tuyến đường Tây Thanh Hóa (gồm cầu Tà Bán, cầu Suối Quanh, 3 cầu trung và một số đoạn tuyến (5 gói thầu) không hoàn thành trước ngày 31/5/2015 thì sẽ tác động trực tiếp tới tiến độ đầu tư của dự án, với mức độ ảnh hưởng là rất lớn.
   
Sau khi thảo luận các phương án do đại diện WB tại Việt Nam đưa ra, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Văn Chiến đã nhất trí thực hiện phương án phối hợp với EVN báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, tạo điều kiện nhanh chóng bố trí nguồn vốn thực hiện dự án đường Tây Thanh Hóa, đồng nghĩa với việc tháo gỡ nút thắt về tiến độ cho dự án Thủy điện Trung Sơn. Phương án được thực hiện thông qua việc báo cáo, đề xuất với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính cũng như các bộ, ngành liên quan khác.
   
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị bà Victoria KwaKwa và phía EVN cùng báo cáo đề xuất việc này với Chính phủ Việt Nam và các bên liên quan, hỗ trợ Thanh Hóa để dự án được giải ngân nguồn vốn, hoàn thành đúng tiến độ thi công.
   
Tin & ảnh:Thu Thủy
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tháo gỡ nút thắt về tiến độ cho dự án Thủy điện Trung Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO