Thanh Hóa: Tăng cường công tác quản lý biển, đảo gắn với bảo vệ môi trường

Bài và ảnh: Thu Thủy| 23/10/2020 13:46

(TN&MT) - Với lợi thế 102 km bờ biển và nhiều đảo lớn nhỏ, tỉnh Thanh Hóa đã và đang khai thác, sử dụng tốt nguồn tài nguyên vùng bờ biển nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, công tác xây dựng, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển gắn với việc giữ gìn môi trường biển được tỉnh chú trọng.

Năm 1977, Việt Nam đưa ra Tuyên bố về lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, trở thành quốc gia tiên phong ở Đông Nam Á thiết lập vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý. Việt Nam cũng là một trong những nước đi đầu tham gia “Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982” (Công ước Luật Biển), vào tháng 6/1994.

Đến năm 2012, Quốc hội khóa XIII thông qua Luật Biển Việt Nam, đây là dấu mốc quan trọng khẳng định: Nước ta có một văn bản luật quy định đầy đủ chế độ pháp lý các vùng biển, đảo thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam theo đúng Công ước Luật Biển.

Chi cục biển và hải đảo thường xuyên phối hợp tuyên truyền phổ biến Luật tài nguyên, môi trường biển

Việt Nam có vùng biển rộng hơn ba lần diện tích đất liền, với đường bờ biển dài hơn 3.260 km, có hai quần đảo lớn là Trường Sa và Hoàng Sa và khoảng ba nghìn đảo lớn, nhỏ. Riêng tại Thanh Hoá, đây là địa phương được biết đến với 102 km bờ biển và vùng lãnh hải rộng 17.000 km2. Dọc bờ biển có 5 cửa lạch lớn, thuận lợi cho tàu thuyền đánh cá ra vào.

Sau khi Luật Biển Việt Nam có hiệu lực, năm 2013 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển, đảo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các ban, ngành liên quan tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ quan trọng.

Đối với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự trên vùng biển của tỉnh; tuyên truyền, giáo dục ngư dân không vi phạm các quy định đã ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc tại khu vực đánh cá chung trong Vịnh Bắc Bộ.

Công an tỉnh có nhiệm vụ phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển; đấu tranh phòng, chống có hiệu quả đối với hoạt động xâm hại an ninh quốc gia, các tội phạm về buôn lậu, cướp biển.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát việc giao đất, cho thuê đất nuôi trồng thủy sản tại các huyện, thị xã ven biển; phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật và quản lý, bảo vệ tài nguyên môi trường biển.

Trung bình 1 ngày người dân thải ra môi trường khoảng 345 tấn rác thải từ nhựa, gây nhiều hệ lụy tới môi trường biển

Tuy nhiên, song hành công tác quản lý biển, đảo không thể kể đến vai trò của việc giữ gìn vệ sinh môi trường biển. Theo thống kê, trung bình 1 ngày người dân thải ra môi trường khoảng 345 tấn rác thải từ nhựa (tương đương 0,1kg/người). Với khối lượng chất thải nhựa và túi nilong được sử dụng và thải bỏ hàng ngày lớn như vậy, nhưng việc quản lý lượng chất thải này vẫn còn nhiều bất cập và khó khăn. Cùng với đó, Thanh Hóa có đường bờ biển trải dài, có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế biển nhưng kéo theo sự phát sinh một lượng lớn chất thải vào môi trường.

Trước vấn đề trên, trong 9 tháng đầu năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương Thế giới 08/6, Ngày Môi trường Thế giới 05/6 trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện Chương trình quan trắc tổng hợp môi trường biển; kiểm soát ô nhiễm môi trường biển tỉnh Thanh Hóa năm 2020.

Triển khai thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới hải đảo giai đoạn 2017-2021”; đề án “Tăng cường bảo vệ ANTT, đảm bảo an toàn cho nhân dân và các hoạt động kinh tế biển, đảo tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Viết Luân, Chi Cục trưởng Chi cục biển và hải đảo – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong 3 tháng cuối năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp tuyên truyền phổ biến Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo cho cho các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình quan trắc tổng hợp môi trường biển; kiểm soát ô nhiễm môi trường biển tỉnh Thanh Hóa năm 2020. Lập báo cáo chuyên đề hiện trạng chất lượng nước biển ven bờ tỉnh Thanh Hóa năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tăng cường công tác quản lý biển, đảo gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO